ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

แรงงานไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม กลับถึงประเทศไทยแล้ว

แรงงานไทย ที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม กลับถึงประเทศไทยแล้ว


เมื่อเวลา 11.33 น. วันที่ 12 ตุลาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ แรงงานไทย ที่ไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล และ ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ได้เดินทางกลับประเทศไทยแล้ว ล็อกแรก จำนวน 15 คน ด้วยเที่ยวบิน LY 083 ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่น ของ ญาติพีน้อง และ ครอบครัว ที่เดินทางมาถึงที่สนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ รัฐมนตรี หลายกระทรวง ซึ่งมี นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม / นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน / นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน / ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายก และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รายชื่อที่เดินทางกลับมาในวันนี้ 15 คน ได้แก่ 1.นายสมมา แซ่จ๊ะ / 2.นายจิรายุ สุกใส / 3.นายวิมาน วงศ์จำปา / 4.นายกรัชกร พุทธสอน / 5.นายอนุชา บุญญะสาร / 6.นายกิตติพงษ์ ไชยโก / 7.นายสมบูรณ์ แซ่ว่าง / 8.นายจันทร์ดี แซ่ลี / 9.นายสุพิพัฒน์ กงแก้ว / 10.นายสมพร คาระบุตร / 11.นายธนศักดิ์ จันทร์ดำ / 12.นายสถิตย์ พรมอนารถ / 13.นายไกรสร บัวฝาย / 14.นายณรงค์ชัย ลีละครจันทร์ / 15.นายวิชัย คำศรี
จากการสอบถาม นางสาวสนิท สืบสุนทร อายุ 39 ปี แฟน ของ นายสมพร คาระบุตร ( สวมแมสสีเหลือง ) เผยว่า แฟนของตนเองไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ได้ประมาณปีกว่า และ ดีใจมากที่แฟนตนเองได้กลับมาเป็นกลุ่มแรก โดยตนเองได้ติดต่อกับแฟนตลอด แต่ส่วนมากแฟนตนเองจะไม่ค่อยพูดอะไร แต่บอกว่า ติดต่อนายจ้างไม่ได้ ติดต่อกงสุลไม่ได้ ไม่รู้เป็นอย่างไร โดยแฟนตนเองติดอยู่ที่นั้น 19 คน แต่ลงทะเบียนกลับ 16 คน แต่นายจ้างก็ไม่อยากให้กลับมา แต่ลงทะเบียนกลับมาแล้วก็ต้องกลับ เพราะที่นั้นมันอันตราย ห่างจากที่เขายิงกันแค่ 2 กิโลเมตรเอง หลังจากเหตุการณ์สงบแล้ว คงต้องคุยกันอีกที่ว่าจะกลับไปทำงานอีกหรือไม่ แต่คงยังไม่กลับไปเนื่องจากสภาพจิตใจ


ส่วน นางสาวนันทวัน แซ่ลี อายุ 30 ปี จังหวัดตาก แฟน นายสมมา แซ่จ๊ะ ( ผู้หญิงเสื้อขาว ) เผยว่า ตนเองดีใจมากที่วันนี้แฟนได้กลับมาประเทศไทย ตอนที่แฟนโดยยิงนั้น แฟนได้ติดต่อมาทางพีชาย พีชายจึงมาแจ้งตนเองกับแม่ ทางตนเองจึงแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ โดยหน่วยงานในพื้นที่ก็เขามาดูแลให้ โดยหลังจากเกิดเหตุการณ์นั้น ตนเองทุกข์ใจมาก ร้องไห้ตลอด ประกอบกับ โทรศัพท์ของแฟนนั้น แบตหมดก็ยิ่งติดต่อกันไม่ค่อยได้ แถม ทางนั้นตัดสัญญาญด้วย ก็ทำให้ติดต่อกันลำบาก ซึ่งจะติดต่อกันได้เป็นระยะ โดยทาง นายสมมา แซ่จ๊ะ แรงจากจากจังหวัดตาก ที่ถูกยิงที่ขาซ้ายได้รับบาดเจ็บ ด้านทาง แม่ ของ นายสมมา แซ่จ๊ะ เผยว่า ดีใจที่ลูกกลับมา แต่ด้วยความจนจึงต้องไปทำงานที่นั้น โดยคงไม่ให้ลูกชายไปทำงานที่นั้นแล้ว


นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เผยว่า ตอนนี้คงต้องใช้ทาง กองทัพอากาศ กับ เครื่องบินพลเรือน ผสมผสานกัน โดยการเช่าเหมาลำ เนื่องจากตอนนี้มีประชาชนประสงค์ที่จะเดินทางกลับเป็นจำนนมาก โดย กองทัพที่เราจะทำได้ มี เครื่องบิน ชี 130 ของกองทัพอากาศ 7-8 ลำ แล้วก็มี แอร์บัส 1 ลำ ส่วนเครื่องบินของกองทัพนั้น จากการประสานกับ กระทรวงการต่างประเทศนั้น ช่วงนี้ยังเข้าได้อยู่ ประสานแล้วทางประเทศอิสราเอลยังให้เข้าได้อยู่ แต่ในอนาคตก็ยังไม่แน่ โดยจะบินในวันที่ 15 ตุลาคม นี้ ส่วนรายละเอียดลึก ๆ ตนเองยังไม่ทราบ แต่น่าจะไปถึงแล้วบินกลับมาเลย เนื่องจากจะกลับมาถึงประเทศไทยวันที่ 18 ตุลาคม ส่วนรายละเอียดต่าง ๆ รอแถลงพร้อมกันอีกหลายฝ่าย
นายไพโรจน์ โชติกเสถียร รองปลัดกระทรวงแรงงาน เผยว่า แรงงานที่ไปทำงานต่างประเทศ ( อิสราเอล ) ที่ประสบปัญาจากภัยสงครามก็มีเงินช่วยเหลือจากตรงนี้อยู่แล้ว เขาจะได้รับเงินจากทางการ อิสราเอล เป็น เงินประกันซึ่งจะดูแล กรณี มีแผลบาดเจ็บ 10 เปอร์เซ็น แต่ ไม่เกิน 20 เปอร์เซ็น จะได้เงินก้อนเดียว 1,450,000 บาท หรือ บาดเจ็บมากกว่านั้น ก็จะมีเงินดูแลตลอดชีวิต เดือนละ 34,000 บาท ทุกเดือน โดยตอนนี้มีแรงงานบาดเจ็บ 13 คน ส่วน ผู้เสียชีวิต ที่ กต แจ้งมา 20 คน แต่ก็ต้องรอการยืนยังจาก กต ว่าเป็นบุคคลใด ส่วนการช่วงเรืองจากกระทรวงแรงงานเราทำเต็มที่


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เผยว่า วันนี้แรงงานที่ไปทำงานที่อิสราเอส 4 คน ที่ได้รับบาดเจ็บ เดินทางกลับมา และ อีก 11 คน รวมเป็น 15 คน กลับมาด้วย 2 ไฟท์บิน สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บทางรัฐบาลของอสราเอลก็จะมีการดูแล หลังจากเหตุการณ์ทั้งหมดสงบเรียบร้อย เราก็จะพยามส่งแรงงานกลับไปทำงาน โดยประสานกับนายจ้างคนเดิม โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม


จากการสอบถาม นายธนศักดิ์ จันทร์ดำ หนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบจากการสู้รบ ที่เดินทางกลับมาไทย เผยว่า มันพูดไม่ถูกมันเร็วมาก ตนเองอยู่ห่าง ฉนวนการซ่า ประมาณ 30 กิโลเมตร เหตุเกิดเมื่อช่วงเช้าวันเสาร์ ประมาณ 6 โมงเช้า ตอนเกิดเหตุตนเองตกใจ และ คิดถึงบ้าน โดยวันนี้ได้กลับมาแล้วดีใจมาก คิดถึงบ้าน คิดถึงครอบครัว
ก่อนที่ ผู้ที่บาดเจ็บจะมีรถโรงพยาบาลมารับไปรักษาต่อ ส่วน แรงงาน ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บก็ขึ้นรถบัสที่จัดไว้
**************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ