ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

แม่ค้าเร่งเก็บสะตอข้าวจากต้นซึ่งเป็นสะตอที่ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างแพร่หลาย ช่วงเทศกาลเดือนสิบครั้งที่สอง

12-10-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
แม่ค้าเร่งเก็บสะตอข้าวจากต้นซึ่งเป็นสะตอที่ได้รับความนิยมจากประชาชนอย่างแพร่หลาย ช่วงเทศกาลเดือนสิบครั้งที่สองมีออร์เดอร์สั่งเยอะ แม่ค้าจะมาเก็บเองถึงสวน เพราะประชาชนในภาคใต้มักจะนิยมผัดสะตอ นำไปถวายพระและตั้งร้านเปรตให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้กิน ช่วงนี้สะตอราคาดี สร้างรายได้อย่างงามให้กับแม่ค้าและเจ้าของสวนทุกวัน


ที่สวนสะตอหมู่ที่ 1 ต.เกาะใหญ่ อำเภอกระแสสินธุ์ จังหวัดสงขลา ปลูกสะตอในพื้นที่ 10 กว่าไร่ จำนวน 200 กว่าต้น เป็นสะตอพันธุ์ข้าว ปลูกมาตั้งแต่ปี 2541 หลังจากผ่านมา 5 ปี สะตอที่ปลูกก็เริ่มให้ผลผลิตอย่างต่อเนื่องตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้
ในช่วงนี้เจ้าของสวนได้เก็บสะตอขาย เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลเดือนสิบครั้งที่สองเป็นช่วงบุญ มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยทางแม่ค้าจะมาซื้อถึงสวนและนำ คนมาขึ้นต้นสะตอเองเก็บเองทั้งหมด ค่าใช้จ่ายทางแม่ค้าจะออกเอง และจะจ่ายให้เจ้าของสวนเป็นฝักๆละ 5 – 6 บาทในสะตอ 1 ช่อจะมีฝัก 8 – 12 ฝัก หากเป็นช่อใหญ่อาจจะมากกว่านั้น ปรกติวันหนึ่งแม่ค้าจะมาเก็บประมาณ 500 ฝัก หรือมากกว่านั้นอันนี้ขึ้นอยู่กับออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่งมา สำหรับในช่วงนี้ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลเดือนสิบ จะมีลูกค้าสั่งสะตอเข้ามาเยอะกว่าปรกติ 500 – 700 ฝัก เพื่อส่งให้กับลูกค้าโดยแม่ค้าจะเก็บวันต่อวัน


ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลเดือนสิบ สะตอจะแพงราคาดี ในส่วนของเจ้าของสวนและแม่ค้า มีรายได้เป็นกอบเป็นกำจากการขายสะตอต่อวัน ประมาณ 2,000 – 3,000 บาท


ปรกติในช่วงเทศกาลเดือนสิบ ประชาชนในภาคใต้มักจะนิยมผัดสะตอ ทั้งแบบผัดกับกะปิและผัดกับเครื่องแกงใส่หมูกับกุ้ง นำไปถวายพระและตั้งร้านเปรตให้พ่อแม่ปู่ย่าตายายได้กิน สำหรับผัดสะตอเป็นอาหารที่ชาวใต้ทุกคนที่ชอบกินสะตอชอบมาก เพราะฉะนั้นเวลามีเทศกาลผัดสะตอจะเป็นอาหารหลัก หากสะตอขาดตลาดจะมีราคาแพงถึงฝักละ 10 บาท เพราะช่วงเทศกาลเดือนสิบสะตอจะใช้เยอะ จะมีการสั่งจองสะตอล่วงหน้าเข้ามาโดยเฉพาะช่วงเดือนสิบ เพราะสะตอจะใช้เยอะ ช่วงนี้ราคาจะดี