ข่าวพาดหัวอุทกภัย

ร้อยเอ็ด – ถนนริมพนังชีขาด ทะลักท่วมไร่นา ชาวบ้านทำคันดินกั้นน้ำเข้าหมู่บ้าน

ร้อยเอ็ด ถนนริมพนังชีขาด ทะลักท่วมไร่นา ชาวบ้านทำคันดินกั้นน้ำเข้าหมู่บ้าน

เมื่อช่วงเวลา 08.00 น. ของวันนี้ 14 ต.ค.66 ถนนริมพนังแม่น้ำชีได้ขาด ทำให้มวลน้ำชีทที่ล้นตลิ่งสูงประมาณ 60 ซม. ทะลักท่วมพื้นที่การเกษตรกว่า 5,000 ไร่ ก่อนจะทะลักท่วมบ้านนางาม ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด โดยมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งอยู่ระหว่างทำคันดินกั้นมวลน้ำไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน แต่ยังพบว่ามีน้ำรั่วซึมเข้าหมู่บ้านบางส่วนแล้ว หากปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นเกินกว่า 20 ซม. คงจะไหลท่วมหมู่บ้าน

 

สอบถาม ชาวบ้านนางาม เล่าว่า แม่น้ำชีเพิ่มปริมาณสูงขึ้นต่อเนื่องหลังจากมีการระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว ทำให้มีน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 50 ซม. ท่วมไร่นาที่กำลังตั้งท้องออกรวงต้องยืนต้นตาย ส่วนในการเยียวยาไร่ละ 1,000 บาทนั้น คงไม่เพียงพอ เพราะค่าใช้จ่ายในการปลูกข้าวต่อไร่สูงกว่าไร่ละ 4-5,000 บาท ซึ่งตนและชาวบ้านก็ได้มาทำคันดินกั้นมวลน้ำที่จ่อททะลักเข้าหมู่บ้าน แต่ไม่รู้จะต้านอยู่ได้อีกกี่วัน ก็อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณางบประมาณทำคันดินกั้นน้ำชีที่ล้นตลิ่งอย่างถาวร

ขณะที่ระดับแม่น้ำชี ณ วันที่ 14 ตค 66 สถานีบ้านม่วงลาด อ.จังหาร อยู่ที่ 12.23 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.63 เมตร สถานีบ้านธวัชดินแดง อ.ธวัชบุรี อยู่ที่ 8.64 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 2.04 เมตร สถานีบ้านท่าสะแบง อ.ทุ่งเขาหลวง อยู่ที่ 10.39 เมตร สูงกว่าตลิ่ง 0.59 เมตร ทั้ง 3 สถานีมีปริมาณน้ำแนวโน้มสูงขึ้น

ภาพ/ข่าว::พงษ์พัฒน์ นามสอน/ร้อยเอ็ด