ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

บรรยากาศงานบุญสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือประเพณีชิงเปรต ที่จ.สงขลาคึกคัก

14-10-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
บรรยากาศงานบุญสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือประเพณีชิงเปรต ที่จ.สงขลาคึกคักประชาชนพาครอบครัวไปทำบุญตักบาตรที่วัดอย่างเนื่องแน่นเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษผู้ล่วงลับ


วันนี้(14ต.ค.66)บรรยากาศวันสารทเดือบสิบครั้งที่สอง หรือการทำบุญส่งตายายหรือส่งเปรตหรือประเพณีชิงเปรต ซี่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวใต้ เป็นการทำบุญใหญ่ตรงกับ วันแรม 15 ค่ำ เดือน 10ซึ่ง ที่จ.สงขลา เป็นไปอย่างคึกคัก


เช่นที่วัดมหัตตมังคลาราม หรือวัดหาดใหญ่ใน ที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งมีการจัดงานวันสารทเดือนสิบ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนพาครอบครัวมาทำบุญกันอย่างคึกคัก โดยนำอาหารหวานคาวมาทำบุญใส่บาตร
และทำพิธีบังสุกุลอัฐิส่งส่วนบุญส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว พร้อมกับนำเครื่องเซ่นไหว้ทั้งขนมลาขนมต้ม ขนมเจาะหู ขนมพอง ขนมบ้าและขนมเทียน ซึ่งเป็นขนมที่ใช้เป็นเครื่องเซ่นไหว้ตั้งที่ร้านเปรต เพื่อให้เปรตภูตได้มากินเครื่องเซ่นไหว้
สำหรับการทำบุญสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือว่าบุญสองเป็นประเพณีสำคัญที่ลูกหลานชาวใต้ส่วนใหญ่จะพากันเดินทางกลับบ้านเพื่อไปทำบุญส่งตายายกับครอบครัว หรือเป็นการส่งเปรตกลับสู่นรกภูมิ


หลังจากที่ได้มีการทำบุญเดือนสิบบุญแรกมาแล้วหรือว่าการรับเปรต เมื่อวันที่ 30 กันยายนที่ผ่านมา โดยไฮไลต์ของงานบุญสารทเดือนสิบคือการชิงเปรต ซึ่งเป็นการแย่งชิงของเซ่นไหว้ที่อยู่บนร้านเปรต หลังจากที่พระสงฆ์ได้ทำพิธีเสร็จแล้วเชื่อกันว่าการกินของเหลือจากเปรตจะได้บุญและเป็นสิริมงคล