ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ที่สุดงานชิงเปรตวัดท่าข่อย ในต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา

14-10-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ที่สุดงานชิงเปรตวัดท่าข่อย ในต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา จัดการแข่งขันชิงเปรตในน้ำแห่งเดียวในสงขลา โดยปีนเสาน้ำมันสูง6 เมตรที่อยู่กลางน้ำ
วันนี้(14ต.ค.66)ที่จ.สงขลา บรรยากาศการทำบุญสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือว่าวันชิงเปรต ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของชาวใต้เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษผู้ล่วงลับซึ่งงานบุญเดือนสิบครั้งที่สองเป็นการทำบุญเพื่อส่งเปรต


หลายวัดได้จัดกิจกรรมเพื่อให้ชาวบ้านได้ร่วมกันทำบุญโดยเฉพาะกิจกรรมการแข่งปีนเสาเปรต โดยเฉพาะที่วัดท่าข่อย ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา ได้จัดการแข่งขันชิงเปรตในน้ำ ชิงเงินรางวัล1 หมื่นบาท เป็นการปีนเสาที่นาน้ำมันและปักเอาไว้กลางน้ำความสูง 6 เมตร และเป็นวัดเดียวในจ.สงขลาที่จัดแข่งปีนเสาเปรตกลางน้ำแบบนี้


มีทีมชิงเปรตเข้าร่วมแข่งขัน2 ทีมคือ ทีมควนดินเหนียว แชมป์เก่า และทีมบางควาย ทีมละ 9 คน ใช้กติกาปีนเสาเปรตครั้งละ 15 นาที จำนวน 5 ครั้ง ทีมไหนสามารถปีนขึ้นไปเอาธงบนยอดเสาเปรตได้เป็นผู้ชนะ โดยมีชาวบ้านช่วยกันส่งเสียงเชียร์กันอย่างสนุกสนาน


แต่ปรากฏว่าหลังจากที่ทั้งสองทีมใช้ความพยายามลงไปปืนเสาเปรตในน้ำกว่า 2 ชั่วโมงแต่ก็ไม่มีทีมใดสามารถปีนขึ้นไปหยิบธงได้ เพราะทั้งเปียกและเสาน้ำมันที่ลื่นและความเหนื่อยล้า สุดท้ายก็ต้องยุติการแข่งขันยกยอดเงินรางวัลไปปีหน้า และมอบเงินปลอบใจให้กับทั้งสองทีม ทีมละ 1,000 บาท