ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวเกาะใหญ่จัดงานวันสารทเดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่อลังกาลให้ลูกหลานชาวเกาะใหญ่กลับบ้านมาทำบุญให้บรรพบุรุษ

14-10-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ชาวเกาะใหญ่จัดงานวันสารทเดือนสิบอย่างยิ่งใหญ่อลังกาลให้ลูกหลานชาวเกาะใหญ่กลับบ้านมาทำบุญให้บรรพบุรุษ
วันนี้(14ต.ค.66)ที่จ.สงขลาหลายวัดมีการจัดงานบุญสารทเดือนสิบครั้งที่สองหรือเทศกาลชิงเปรต ซึ่งเป็นการทำบุญใหญ่และประเพณีสำคัญของชาวใต้ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับบรรบุรุษ
เช่นที่วัดเกาะใหญ่ ต.เกาะใหญ่ อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ซึ่งมีการจัดงานวันสารทเดือนสิบ อย่างยิ่งใหญ่อลังการวัดหนึ่งในจ.สงขลา โดยมีนายมงคล เครือแก้ว นายกฯอบต.เกาะใหญ่ ผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านร่วมกันจัดขึ้นมีนายสมยศ พลายด้วง สส.เขต3 สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในพิธีเปิด


บรรยากาศเป็นไปอย่างอิ่มบุญและคึกคักมีชาวบ้านในต.เกาะใหญ่ พาครอบครัวมาร่วมทำบุญกันอย่างเนืองแน่น และมีการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนานภายในงานทั้งขบวนแห่หมับ แดนซ์โชว์แชมป์ 14 จังหวัดภาคใต้จากจ.พัทลุงชนกับแดนซ์โชว์เกาะใหญ่ การแข่งขันเย็บจาก การสาธาธติทำขนมพื้นบ้า


และที่เป็นไฮไลท์ของงานคือ การแข่งขันขึ้นเสามันหรือเสาเปรตชิงเงินรางวัล1 หมื่นบาทพร้อมด้วยรางวัลโดยมีผู้เข้าแข่งขันจากหมู่บ้านต่างๆในต.เกาะใหญ่ จำนวน 5 ทีม ท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน
และนอกจากชาวบ้านจะได้บุญกลับบ้านแล้วงานนี้ยังมีการจับรางวัลพิเศษที่สร้อยคอทองคำ และเครื่องใช้ไฟฟ้าให้กับชาวบ้านติดมือกลับบ้านด้วย
งานวันสารทเดือนสิบของชาวเกาะใหญ่ เป็นการสืบสวนประเพณีงานบุญสารทเดือนสิบของชาวเกาะใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปีเพื่อให้ลูกหลานชาวเกาะใหญ่ได้กลับมาร่วมกันทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษ