ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

นครนายก – วัดมณีวงศ์ ร่วมกับ กลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร สืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ กวนข้าวกระยาสารท OTOP ระดับ 5 ดาว

นครนายก – วัดมณีวงศ์ ร่วมกับ กลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร สืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ กวนข้าวกระยาสารท OTOP ระดับ 5 ดาว

ที่วัดมณีวงศ์ ตำบลดงละคร อำเภอเมือง จังหวัดนครนายก พระครูปิยรัตนานุกูล (หลวงพี่ต่อ) เจ้าอาวาสวัดมณีวงศ์ ร่วมกับกลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร จัดงานสืบสานประเพณีสารทเดือนสิบ กวนข้าวกระยาสารท สุดยอดของดีตำบลดงละครที่ได้รับการคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ ระดับ 5 ดาวโดยมี นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นางฐิติรัตน์ แวงชิน นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครนายก เป็นประธานเปิดงานฯ พร้อมด้วย นายคณิต คงช่วย รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก หัวหน้าสำนักงานจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครนายก ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร และประชาชน ร่วมในงานฯ

ในงาน ได้มีการกวนข้าวกระยาสารทให้นักท่องเที่ยวเห็นถึงวิธีการทำข้าวกระยาสารทว่ามีวิธีการทำอย่างไรบ้าง โดยพระครูปิยรัตนานุกูล (หลวงพี่ต่อ) และนายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก ได้ลงมือกวนข้าวกระยาสารทด้วยตัวเองเป็นที่ให้ความสนใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก เพราะกลิ่นของการกวนข้าวกระยาสารทนั้น ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาดูกันและซื้อข้าวกระยาสารทติดไม้ติดมือกลับบ้านกันเป็นจำนวนมาก หลังจากกวนเสร็จแล้ว ผู้ว่าฯ นครนายก ได้ลองชิมรสชาติของข้าวกระยาสารทบอกว่ามีความอร่อย หวาน มัน หอม เป็นสินค้า OTOP อีกหนึ่งอย่างของตำบลดงละครที่ต้องลองมาชิม

จากการสอบถาม นางสาวชนิดาภา พวงประเสริฐ ประธานกลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร ได้เล่าว่าทางกลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละคร ได้ร่วมกับทางวัดมณีวงศ์ จัดพิธีกวนข้าวกระยาสารท สืบสานอนุรักษ์งานบุญประเพณีสารทเดือนสิบ ”กวนข้าวกระยาสารทน้ำทิพย์” ซึ่งเป็นสุดยอดของดีตำบลดงละคร ที่ได้รับคัดเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ OTOP ระดับ 5 ดาว ของตำบลดงละคร และอยากให้มาดูทุกขั้นตอนของวิธีการทำ และจำหน่ายให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับบ้านเป็นของฝากในราคาย่อมเยา รายได้จากการขายถวายวัดมณีวงศ์ทั้งหมด โดยความเป็นมาของ “ข้าวกระยาสารทน้ำทิพย์” นั้น มาจากการสืบสานประเพณีการกวนกระยาสารทกันเองของชาวบ้านในตำบลดงละคร ได้กวนกระยาสารทกันมานานแล้ว โดยมีการนำมาแลกเปลี่ยนกันชิมภายในหมู่บ้าน ก่อนจะได้รสชาติที่ลงตัว และจัดตั้งกลุ่มแม่บ้านสตรีศรีดงละครขึ้น เพื่อสืบสานอนุรักษ์ประเพณีการกวนข้าวกระยาสารท อันดีงามนี้ให้คงอยู่สืบไป

เนรมิต มงคลกิตติกานต์
ผู้สื่อข่าวไทยโซเฟียนิวส์ จ.นครนายก