ข่าวพาดหัวทุกข์ชาวบ้าน

อ่างทอง – ผู้เลี้ยงปลากระชังแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบปลากระชังน็อกน้ำตายกินอาหารได้น้อย โตช้า

อ่างทอง ผู้เลี้ยงปลากระชังแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบปลากระชังน็อกน้ำตายกินอาหารได้น้อย โตช้า หลังน้ำเจ้าพระยาไหลแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เริ่มทยอยตายทุกวันหลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น


วันที่ 16 ต.ค. 66 ผู้เลี้ยงปลากระชังแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับผลกระทบ หลังน้ำเจ้าพระยาไหลแรงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยที่กระชังปลาริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ที่ 1 ตำบลย่านซื่อ อำเภอเมือง จังหวัดอ่างทอง พบว่าปลากระชังน็อกน้ำตาย กินอาหารได้น้อย โตช้า จากการสอบถาม นาย ราชันย์ อินทัศน์ อายุ 47 ปี ผู้ดูแลปลากระชัง เล่าให้ฟังว่า ช่วงนี้พบปลากระชัง เริ่มทยอยตายทุกวัน หลังระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทั้งขุ่นและแดง ทำให้ปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ในกระชังเกิดน็อกน้ำที่ไหลแรง จากน้ำที่ไหลแรงต้องว่ายน้ำตลอดเวลา เบียดเสียดกันทำให้เกล็ดหลุด ลำตัวเป็นแผล และกินอาหารได้น้อย เนื่องจากอาหารที่ให้ไปไหลออกนอกกระชังปลา น้ำไหลแรงทำให้ปลาโตช้า ตายลงอย่างต่อเนื่อง


ด้านสถานการณ์แม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไหลผ่านจังหวัดอ่างทอง มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากฝนตกต่อเนื่องทำให้พื้นหลายจังหวัดภาคเหนือตอนบน เขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาท ทำการระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน 1800 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้พื้นที่ริมน้ำด้านท้ายเขื่อนเจ้าพระยาผ่านจังหวัดอ่างทอง ที่ไหลผ่านสถานีโทรมาตร C7A หน้าศาลากลาง จังหวัดอ่างทอง มีระดับน้ำสูง 6.95 เมตร จากระดับตลิ่ง 10 เมตร ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,582 ลบ.ม./วินาที ชาวบ้านที่อยู่ริมนอกคันป้องกันน้ำในพื้นที่ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก และพื้นที่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบางจัก อำเภอวิเศษชัยชาญ ได้รับผลกระทบแล้ว เนื่องจากเป็นบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำ จำนวน 4 ตำบล 17 หมู่บ้าน 235 หลังคาเรือน และมีพื้นที่ทางการเกษตรได้รับผลกระทบจากอุทกภัยแล้ว จำนวน 2,254 ไร่ เกษตรกรจำนวน 162 ราย
กนกศักดิ์ / อ่างทอง