ข่าวพาดหัวแปลกแต่จริง

กู้ภัยถึงกับสะดุ้งจะเข้าเก็บศพเจองูเฝ้าสุดท้ายต้องจับงูก่อนเก็บศพ

กู้ภัยถึงกับสะดุ้งจะเข้าเก็บศพเจองูเฝ้าสุดท้ายต้องจับงูก่อนเก็บศพ
เมื่อเวลา 21.30 น วันที่ 22 ตุลาคม 2566 พ.ต.ท.บุญฤทธิ์ เชิญเชื้อ สารวัตรสอบสวน สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีผู้เสียชีวิตผูกคอ ภายในห้องพักคนงาน โกดังเก่าไม่มีเลขที่ ภายในชุมชนวัดสำโรงเหนือ หมู่ที่ 4 ซอยวัดสำโรงเหนือ ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากรับแจ้งจึงได้ประสาน เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เข้าตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุ เป็น ลักษณะ โรงงานผลิตตู้เซฟเก่า มีห้องพักคนงานอยู่ภายใน จุดเกิดเหตุเป็น ห้องพัก ชั้นเดียว พบผู้เสียชีวิต เป็น ชาย 1 ราย อยู่ภายในห้องน้ำหลังห้องพัก ทราบชื่อ นายมิน ล่าจ้อ อายุ 26 ปี สัญชาติพม่า ใช้เชือกไนลอน สีขาว ผูกคอตัวเอง กับ กำแพงห้องน้ำ เสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ชั่วโมง จากนั้น เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู จะเข้าไปนำศพออกมา กลับต้องตกใจเมื่อหันไปเห็น งูเหลือม ขนาดใหญ่ ยาวเกือบ 2 เมตร เลื่อยพันอยู่บริเวณหลังคาตรงจุดที่ผู้ตายผูกคออยู่ เจ้าหน้าที่จึงจับงูตัวดังกล่าวก่อน แล้วค่อยเข้าไปเก็บร่างผู้เสียชีวิต ท่ามกลางชาวบ้านยืนงง โดยชาวบ้านต่างพูดในความเชื่อว่างูคอยเฝ้าศพให้


โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบบริเวณที่จุดเกิดเหตุ ไม่พบร่องรอยการต่อสู้ หรือ การรื้อค้นทรัพย์สินแต่อย่างใด ส่วนร่างผู้ตายไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงมอบศพให้ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู นำส่งสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการตายที่แท้จริง จากนั้นจะแจ้งไปยังสถานทูตให้ทราบเพื่อให้ญาติได้รับศพไปดำเนินพิธีกรรมตามศาสนาต่อไป
จากการสอบถาม นายวี อายุ 31 ปี สัญชาติกัมพูชา เพื่อนร่วมงานที่พบศพคนแรก เล่าว่า ตนเองเป็นเพื่อนร่วมงานกัน มาช่วงหัวค่ำ จะไปตามเพื่อนมากินข้าว จึงเข้าไปหาที่ห้องตะโกนเรียกชื่อแต่ไม่มีเสียงตอบออกมาจากภายในห้อง ตนจึงเปิดประตูเข้าไป มองไปในห้องไม่เจอ แต่ได้ไปเจอร่างเพื่อน หันหน้าเข้าก็แพง ตอนแรกในใจก็คิดว่า เพื่อนยืนปัสสาวะอยู่ แต่ตนเองมองไปบริเวณรอบ ก็เห็นขาลอยขึ้นมาจากพื้น ตนเองก็รู้สึกตกใจ เพราะว่าเห็นเชือกผูกคอเพื่อนร่วมงานอยู่ ในสภาพลิ้นจุกปาก จากนั้นตนก็ดูให้แน่ใจอีกที ว่าเสียชีวิตหรือเปล่า แต่รู้ว่าเรียกเท่าไหร่ก็ไม่มีเสียงตอบรับ ตนเองจึงรู้สึกกลัวและตกใจรีบออกไปเรียกภรรยาตัวเองมาดู แล้วก็เพื่อนบ้าน ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ด้วยนิสัยใจคอเพื่อนร่วมงานคนนี้ไม่เคยมีปัญหากับใคร แล้วก็อาศัยอยู่ที่นี่นานแล้ว ไม่มีญาติพี่น้อง อาศัยนอนอยู่คนเดียว อาชีพรับจ้างทั่วไป ส่วนสาเหตุแห่งการเสียชีวิต ตนเองไม่รู้ว่าสาเหตุมาจากอะไร เพราะช่วงเย็นยังได้เจอและได้คุยกันอยู่ ส่วนสาเหตุที่แท้จริงจริงว่าทำไมถึงผูกคอเสียชีวิต
นายจารุพงศ์ อนุมาตย์ อายุ 38 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ตนเองกลับมาจากที่ทำงาน เห็นชาวบ้านเล่ากันว่ามีคนผูกคอตาย จึงถามว่าใครผูกคอตาย เขาบอกว่าคนต่างด้าวชาวพม่า ตนจึงได้ถามเพื่อนบ้านว่าทำไมถึงผูกคอตาย เพราะเมื่อวาน วันที่ 21 ตุลาคม 66 ช่วงเย็น เป็น ชาวบ้านเล่ากันว่าคนที่เสียชีวิต ยังถือมีดเดินไปเดินมาภายในที่พัก แต่ไม่ได้ไปทำร้ายใคร โดยปกตินิสัย ก็จะเป็นคนเงียบๆ แต่มาช่วงเย็นที่ผ่านมา เหมือนประมาณว่าหลอนจากการเล่นยาเสพติดหรือไม่ เพราะจากการถามเพื่อนและคนที่รู้จัก ก็จะเป็นอาการคล้ายๆคนเมายา และ เกิดความระแวง เพราะช่วงเย็น ของวันที่ 22 ตุลาคม ก็ยังเห็นอยู่ แต่มาช่วงประมาณ 21.00 น จึงรู้ข่าวว่าผูกคอเสียชีวิตแล้ว ส่วนครอบครัว ไม่น่าจะมีน่าจะพักอาศัยอยู่คนเดียว ส่วนสาเหตุแท้จริงแล้วตนก็ไม่รู้เพราะอะไรทำไมถึงคิดฆ่าตัวตาย
นางสาวจ๊ะโอ๋ อายุ 26 ปี สัญชาติเขมร เพื่อนบ้าน เล่าว่า ที่มีงูเหลือมอยู่บริเวณผู้เสียชีวิตนั้น ตนเชื่อว่าหลังจากที่เสียชีวิตไปเเล้วดวงวิญญาณจะเข้าไปสิงในตัวงู เพราะตนมีความเชื่อแบบนี้ จึงทำให้งูเลื้อยอยู่บริเวณรอบศพ จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงช่วยจับงูเหลือมไป เพื่อที่จะให้นำร่างผู้เสียชีวิตลงมา และ ไปบำเพ็ญกุศลต่อไป


นายวีรยุทธ จันดี อายุ 29 ปี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดปู่เจ้า เราว่าตนเองได้รับแจ้งจากทางวิทยุปราการ ว่ามีคนผูกคอเสียชีวิต ภายในซอยวัดสำโรงเหนือ จากนั้นจึงทำการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ พบว่าเป็นคนงานต่างด้าว ผูกคอเสียชีวิตในที่พัก บริเวณภายในห้องน้ำ ลักษณะใช้เชือกไนลอนผูกคอ ร่างจากพื้นห้องน้ำ จึงต้องรีบนำร่างผู้เสียชีวิตลงมา แต่ไม่สามารถนำลงมาได้ เพราะไปเจองูเหลือมขนาดความยาวประมาณเกือบ 2 เมตร เลื่อนอยู่บริเวณขอบประตู ใกล้กับที่พบศพ จึงไม่สามารถนำลงมาได้ จึงรีบต้องทำกำลังเข้ามาช่วยจับงูออกก่อน ส่วนที่มีงูอยู่บริเวณศพนั้น ก็จะเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ว่าเป็นงูเฝ้าศพ ตนเองก็ทำเคสลักษณะแบบนี้มาเยอะ ก็ไม่เคยได้เจอ ที่ต้องจับงูก่อนแล้วค่อยมาเก็บศพ จากประสบการณ์คาดว่าน่าจะเป็นสิ่งเเวดล้อม เสริมความเชื่อก็เป็นของแต่ละบุคคล
***************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ