ข่าวพาดหัว

กลุ่มสมัชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพจัดงานรำลึก19ปีเหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ

กลุ่มสมัชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพจัดงานรำลึก19ปีเหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ
สำหรับความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส

วันที่ 25 ต.ค.2547 ซึ่งปีนี้เป็นวันครบรอบ 19 ปี ครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิต 78 คน ผลการชันสูตรสาเหตุการชีวิตมาจาก ขาดอากาศหายใจ ถูกกดทับที่หน้าอก และไตวายเฉียบพลัน มีชาวบ้านสูญหาย 7 คน และชาวบ้านถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปสอบสวน 1,.370 คน ซึ่งในทุกปีที่ผ่านมามีการจัดงานรำลึกที่ ศูนย์การศึกษาอิสลามประจำมัสยิดตาดีกาอิฮซัน บ้านจาเราะ ม.1 ต.ไพรวัน อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โดยแม่งานใหญ่คือ นางแยนะ สะแลแม อายุ 64 ปี เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ เป็นผู้จัดงาน แต่ในปีนี้นางแยนะ ซึ่งป่วยจากเส้นโลหิตในสมองแตก จนกลายเป็นอัมพาตครึ่งซีกต้องนอนรักษาที่บ้านพัก ได้แจ้งว่าการจัดงานรำลึก19ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ ปีนี้ทราบว่ากลุ่มสมัชชาประขาสังคมเพื่อสันติภาพ จัดขึ้นที่ชายหาดปันตัยบาแว ซึ่งตั้งอยู่ ม. 7 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส


และจากการเดินทางไปที่บริเวณชายหาดปันตัยบาแว ซึ่งตั้งอยู่ ม. 7 ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ พบว่ามีชาวบ้านทั้งชายและหญิงที่ได้รับผลกระทบจากการสูญเสียสามีภรรยาและบุตรหลานในเหตุการณ์ดังกล่าว จำนวนกว่า 200 คน ซึ่งมาจากพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ของ จ.นราธิวาส ได้เดินทางมาร่วมงาน ซึ่งทราบว่ามีกิจกรรมการจัดนิทรรศการ การวาดภาพเกี่ยวกับการเรียกร้องสันติภาพ การรวมกลุ่มพูดคุยของชาวบ้านที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัว จากเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ เพื่อได้พูคุยปรับทุกข์ซึ่งกันและกัน เมื่อทางการได้ชดเชยค่าเสียหายแล้ว ก็เสมือนกับถูกทอดทิ้ง ส่วนกิจกรรมภาคกลางคืนก็จะมีการฉายหนังสั้น เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อสะท้อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำไปปรับวิธีการทำงานเพื่อให้ลดการใช้ความรุนแรง


ด้านตัวแทนสตรีรายหนึ่งที่สูญเสียพี่ชาย กล่าวด้วยน้ำตาว่า เป็นเวลา19 ปีที่ผ่านมาในวันนั้นพี่ชายเสียชีวิตในเหตุการณ์ ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งเข้ารักษาที่โรงพยาบาลนราธิวาส พี่ชายโดนยิงที่ศรีษะเสียชีวิตคาที่เลย รู้สึกเสียใจมากที่ทำแบบนี้ทำกับประชาชนได้รู้สึกว่ารุนแรงมาก รู้สึกเสียใจพอตนนึกถึงพี่ชายในตอนนั้นมีอายุ 27 ปี เหตุการณ์ในครั้งนั้น พี่ชายไม่ได้บอกอะไรว่าไปไหน แม้เวลาผ่านไป 19 ปีแล้ว แต่ตนไม่เคยลืมเหตุการณ์ในครั้งนี้ ทุกวันนี้ยังนึกถึงพี่ชายตลอดมาในส่วนตรงนี้ ต้อการให้ภาครัฐช่วยดำเนินการเอาคนกระทำผิด มารับผิดชอบจากผลกระทำที่ทำได้ลงคอกับคนเป็นพันๆคน


นางแยนะ สะแลแม เครือข่ายผู้หญิงภาคประชาสังคมเพื่อสันติภาพชายแดนภาคใต้ ได้กล่าวขณะนอนรักษาตัวจากอัมพาตบนเตียงที่บ้านพัก ว่า เหตุการณ์จลาจลหน้า สภตากใบอีก 1 ปี จะหมดอายุความ คนที่นี่อยากเรียกร้องความยุติธรรม อยากให้ช่วยในเรื่องการดูแลครอบครัวผู้ที่สูญเสีย อยากให้คืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชน บางคนพ่อแม่เขาเสียชีวิตอยากให้ดูแลในส่วนตรงนี้พอทำได้ไหม


ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ได้บันทึกการให้สัมภาษณ์เรื่องเหตุการณ์จลาจลหน้า สภ.ตากใบ ว่า เป็นความสูญเสียครั้งสำคัญแม้จะมีการเยียวยาไปแล้ว อย่างเช่นผู้เสียชีวิตรายละ 7.5 ล้านบาท หรือผู้บาดเจ็บก็มีการจ่ายเยียวยา และมีการเยียวยาทางจิตวิญญาณ เช่น ไปทำฮัจย์ แต่เรื่องคดีเรามีอายุความต้องเรียนว่า เรื่องนี้ไม่ได้เป็นคดีพิเศษ หรืออยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงยุติธรรม แต่อยู่ในความดูแลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คดีจะขาดอายุความปีหน้าคือปี 2567 ประชาชนยังอยากจะรู้ว่าใครกระทำผิด สิ่งนี้เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องมาตอบประชาชนให้ได้ว่า การชันสูตรพลิกศพ บอกว่าขาดอากาศหายใจ แล้วเหตุที่ทำให้ขาดอากาศหายใจเป็นอย่างไร ซึ่งคงต้องไปคุยกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่รับผิดชอบเรื่องนี้
//ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส