ข่าวพาดหัวประเพณีโบราณพุทธศาสนา

วัดดังกรุงเก่าหยิบยกอาชีพสัปเหร่อ นำมาแทรกสอนธรรมมะ ญาติโยมที่มาทำบุญ วันเทโวโรหนะ

วัดดังกรุงเก่าหยิบยกอาชีพสัปเหร่อ นำมาแทรกสอนธรรมมะ ญาติโยมที่มาทำบุญ วันเทโวโรหนะ
เมื่อเวลา 8.00 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2566 บรรยากาศทำบุญ วันเทโวโรหนะ ที่ วัดป้อมรามัญ ตำบลสวนพริก อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีพุทธศาสนิกชน นุ่มขาวห่ม นับร้อยคน เดินทางมาร่วมทำบุญตักบาตร ใน วัน. เทโวโรหณะ ตามประเพณี หลังจากทำพิธีทำบุญตักบาตรเสร็จสิ้น


พระครูเกษมจันทวิมล ( พระอาจารย์แดง ) เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งทางพระอาจารย์แดง ยังได้เทศน์ เรื่องสังขาร สอดแทรกธรรมะ สอนคติธรรมความจริงของชีวิต มีเกิดมีแก่มีเจ็บมีตาย เป็นเรื่องธรรมดา ทุกคน ควรสร้างบุญกุศล ตอนที่ยังมีชีวิตอยู่ ก่อนที่เราจะจากไปจากภพภูมินี้ พร้อมแจก ปัจจัย ให้กับผู้สูงอายุที่ นุ่งขาวห่มขาว มาถือศีลภายในวัด พร้อมยังเชิญชวนให้ไปประชาชน ไปดูหนังเรื่องสัปเหร่อ ซึ่งเป็นหนังที่ สอนคติ ดี ดูแล้วให้นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริม ภาพยนตร์หนังไทย ฝีมือของคนไทย
ด้าน นาย มงคล วิทยา อายุ 60 ปี สัปเหร่อวัดป้อมรามัญ เปิดเผยว่าตนเองมีอาชีพ สัปเหร่อมา10กว่าปี อยู่ในทีมงาน สัปเหร่อ 11 วัด สัปเหร่อเป็นอาชีพ หรือเป็นคำที่บางคนดูไม่สุภาพ บางคนมีแต่คนกลัว แต่จริงๆสัปเหร่อมาจากคำว่าสัปรุษ คือคนที่ประกอบคุณงามความดี ว่าเราจะต้องมีหน้าที่ไปส่งดวงจิตวิญญาณ ของผู้ที่วายชนที่ตายไปแล้ว มีอะไรที่เราทำได้ช่วยได้ก็จะทำแบบกลัวหรือรังเกียจ ร่างกายที่ไร้ดวงวิญญาณ ซึ่งตนเคยร่างกายสุขภาพไม่ค่อยดี ตนจึงมาปรึกษาพระอาจารย์แดง ซึ่งให้คำสอนแนะนำให้ตนทำความดี ช่วยเหลือคนช่วยไปเถอะ ตนจึงไปศึกษาเล่าเรียนวิชาเพื่อมาประกอบอาชีพสัปเหร่อ มาจนถึงทุกวันนี้

ขณะที่ นางทัศนีย์ ไตรปัญญา อายุ 59 ปี ชาวบ้านที่มาทำบุญในวันเทโวโรหณะ ที่วัดในวันนี้ เปิดเผยความรู้สึกว่า การมาทำบุญที่วัดป้อมรามัญ พระครูเกษมจันทวิมล ( พระอาจารย์แดง ) เจ้าคณะตำบลท่าวาสุกรี เขต 3 เจ้าอาวาสวัดป้อมรามัญ ท่านมีเมตตา อยากให้คนในชุมชนในหมู่บ้าน มาทำบุญและยังได้ผ่อนคลาย สอนธรรมะและยังนำหนังเรื่อง สัปเหร่อ ซึ่งมีการสอดแทรกเรื่องวัดเรื่องธรรมมะ ให้คนรู้จักวัด มีจิตใจที่เข้าถึงความเป็นความตาย ทางพระพุทธศาสนา
ประวัติวันเทโวโรหณะ หมายถึง วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ ชั้นดาวดึงส์ในเวลาเช้าวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 หลังจากที่พระองค์ทรงจำพรรษาที่นั้นเป็นเวลา 3 เดือน ความสำคัญ วันเทโวโรหณะ เป็นวันที่มีการทำบุญตักบาตรที่พิเศษวันหนึ่ง กล่าวคือ ในพรรษาหนึ่งพระพุทธเจ้าได้เสด็จไปยังสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แสดงพระอภิธรรมโปรดพระมารดา และทรงจำพรรษา
ร่วมถึงเป็นการเพื่อสร้างบุญกุศล และ อุทิศส่วนกุศลให้ญาติผู้ล่วงลับ จากพระภิกษุสงฆ์ เพื่อเสริมสร้างสิริมงคลให้แก่ตนเอง และครอบครัว อีกทั้งยังเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของชาวพุทธ และ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีไทย วัฒนธรรมอันดีงาม ของชาวพุทธ และ ยังได้น้อมนำเอาหลักธรรมคำสอนทางพระพุทธศาสนาไปใช้ในชีวิตประจำวัน