ข่าวพาดหัวร้องเรียน

นนทบุรี – ชาวบ้านร้องสื่อน้ำท่วมเน่าเหม็นนานแรมปีทั้งที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแต่ไม่เคยเปิดใช้งาน วอนหน่วยงานเร่งแก้ไข

นนทบุรี ชาวบ้านร้องสื่อน้ำท่วมเน่าเหม็นนานแรมปีทั้งที่ติดตั้งเครื่องสูบน้ำแต่ไม่เคยเปิดใช้งาน วอนหน่วยงานเร่งแก้ไข
วันที่ 4 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองบางแพรก ด้านถนนรัตนาธิเบศร์ ต.บางรักพัฒนา อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีน้ำท่วมขังมานานแรมปี ถึงแม้หน่วยงานมาติดตั้งเครื่องสูบน้ำแล้วก็ตาม


เมื่อผู้สื่อข่าวไปถึงพบว่าจุดที่ได้รับการร้องเรียนนั้นเป็นจุดกลับรถใต้สะพานข้ามคลองบางแพรกมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 เซนติเมตรและเป็นน้ำสีดำมีกลิ่นเหม็น โดยสังเกตรถยนต์ที่ใช้สัญจรผ่านระดับน้ำสูงประมาณครึ่งล้อหรือระดับใต้กันชนหน้ารถ ส่วนรถ จยย.ผู้ขับขี่ต้องเร่งเครื่องเพราะกลัวว่าเครื่องจะดับบางคนต้องยกขาทั้ง 2 ข้างขึ้นเพื่อไม่ให้โดนน้ำที่มีสภาพเน่าเหม็น ขณะเดียวกันจุดดังกล่าวยังพบว่ามีเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่จำนวน 2 เครื่องที่ติดตั้งไว้แต่ไม่มีการทำงานของตัวเครื่อง


นายกฤตภัค พิกุลปาน อายุ 50 ปีชาวบ้านซึ่งเป็นคนพื้นทึ่กล่าวว่าสภาพน้ำท่วมขังที่เห็นนี้เกิดขึ้นมานานมากแล้วจุดนี้เป็นพื้นที่ต่ำ ส่วนหนึ่งน้ำมาจากภายในคลอง และน้ำเสียจากท่อระบายน้ำที่มาจากบ้านเรือนในชุมชน กระทั่งเมื่อประมาณต้นปี 2565 มีหน่วยงานของกรมทางหลวงน้ำเครื่องสูบน้ำมาติดตั้งในรายละเอียดที่แจ้งให้ชาวบ้านทราบคือเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งนี้จะทำงานอัตโนมัติ ซึ่งชาวบ้านก็ดีใจและมีความหวังว่าจะดีขึ้น สุดท้ายแล้วเครื่องไม่ทำงานอัตโนมัติอย่างที่บอกไว้ทำให้น้ำท่วมขังซ้ำซากสภาพนี้มาตลอด โดยถ้ามีชาวบ้านร้องเรียนไปก็จะมีเจ้าหน้าที่มาเปิดเครื่องถ้าไม่มีการร้องเรียนก็นิ่งเฉย ปัจจุบันทำให้ชาวบ้านสัญจรลำบากคนทำงานและเด็กนักเรียนที่ใช้ทาง จึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาแก้ไขด้วยชาวบ้านย่านนี้เดือดร้อนซึ่งเครื่องสูบน้ำทั้ง 2 เครื่องนี้ใช้งานได้แต่ไม่เปิดใช้งานเลย

นางอนงค์ ภัทรผ่องพรรณ อายุ 50 ปีวิน จยย.รับจ้างกล่าวว่าตนเองเป็นอีก 1 อาชีพที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขังแบบนี้มา 2-3 ปีแล้วหลังจากมีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ซึ่งหลังจากติดตั้งเครื่องเสร็จแล้วกับทำให้มีสภาพหนักกว่าเดิมฝนตกลงมาน้ำก็ท่วม ไม่ตกก็ท่วม ที่หน่วยงานบอกจะช่วยเหลือตอนนี้พวกเราแย่มาก อาชีพขับวินตนเองก็กลัวจะพาผู้โดยสารล้ม ซึ่งถ้าเราไม่ผ่านจุดนี้จะต้องไปกลับรถไกลไม่คุมค่าโดยสารที่ลูกค้าให้ อีกทั้งลุยน้ำบ่อยรถก็จะพังส่วนเครื่องสูบน้ำที่ติดตั้งทั้ง 2 เครื่องนี้ใช้งานได้แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มากดหรือเปิดเครื่องให้ ซึ่งไม่ใช่เป็นระบบอัตโนมัติอย่างที่เคยบอก ถ้ามีการร้องเรียนไปทีก็จะมาเปิดเครื่องสูบน้ำครั้งหนึ่งและวันรุ่งขึ้นน้ำก็กลับมาท่วมเหมือนเดิม ซึ่งตนเองยังเคยบอกกับเจ้าหน้าที่ไปว่าบอกหรือสอนกดเปิดระบบเครื่องสูบน้ำก็ได้ เจ้าหน้าที่ก็ไม่บอกทำให้น้ำท่วมซ้ำซากแบบนี้มานานหลายปีอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยปรับปรุงและแก้ไขจุดนี้ให้หน่อยชาวบ้านเดือดร้อนโดยเฉพาะตนที่มีอาชีพขี่รถ จยย.รับจ้าง