ข้าราชการไทยข่าวพาดหัวตรวจสอบ

ป.ป.ช. เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวัง กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการจ่ายขาดเงินสะสมขององค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง

ป.ป.ช. เชียงราย ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตาม และเฝ้าระวัง กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบการจ่ายขาดเงินสะสมขององค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เวลา 09.30 น. นายกิตติศักดิ์ พิมสาร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้มอบหมายให้กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดเชียงราย ได้รับเรื่องร้องเรียนให้ตรวจสอบเกี่ยวกับขั้นตอนการดำเนินการอนุมัติจ่ายขาดเงินสะสมขององค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง สำหรับการดำเนินโครงการปรับปรุงผิวถนนลงหินคลุกพื้นที่ทางการเกษตร จำนวน 10 โครงการ รวมเป็นเงิน 3,432,000 บาท ว่าชอบด้วยระเบียบและกฏหมายหรือไม่ และอาจเป็นการเป็นการอนุมัติงบประมาณที่ไม่มีความจำเป็นและไม่เหมาะสมตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่

ผลจากการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า สภาองค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง ได้มีมติอนุมัติให้จ่ายขาดเงินสะสมเพื่อใช้ดำเนินโครงการปรับปรุงผิวถนนลงหินคลุกพื้นที่ทางการเกษตรดังกล่าว ในคราวการประชุมสมัยวิสามัญ สมัยที่ 2 ประจำปี 2566 เมื่อวันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2566 โดยในการอนุมัติโครงการฯ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องแล้ว เช่น เป็นโครงการที่บรรจุอยู่ในแผนพัฒนาท้องถิ่น, ได้มีการกันเงินสะสมสำรองจ่ายฯ และอื่นๆตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการรับเงิน การเบิกจ่ายเงินฯ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2561 ทั้งนี้ ปัจจุบันองค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง ยังไม่ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการดังกล่าว โดยคณะที่ลงพื้นที่ได้ให้คำแนะนำและข้อสังเกตุเกี่ยวกับความเสี่ยงการทุจริตหรือการดำเนินการที่ไม่มีประสิทธิภาพสำหรับโครงการที่เกี่ยวข้องกับถนนหินคลุก เพื่อให้องค์การบริหารส่วนตำบลป่าซาง ได้ระมัดระวังและป้องกันไม่ให้เกิดการทุจริตหรือเกิดความเสียหาย