ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์

ประจวบคีรีขันธ์ – กลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก ว่าวจุฬา เตรียมจัดการแข่งขันเพื่ออนุรักษ์ว่าไทย

ประจวบคีรีขันธ์ – กลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก ว่าวจุฬา เตรียมจัดการแข่งขันเพื่ออนุรักษ์ว่าไทย
วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566ณ.ที่บ้านห้วยแก้ว ต.พงศ์ประศาสน์ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายบุญธรรม ขาวปลอม กำนันตำบลพงศ์ประศาสน์ ร่วมกับ นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมกับชาวบ้านในพื้นที่ตั้ง ”กลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก-ว่าวจุฬา ตำบลพงศ์ประศาสน์” เพื่อรวมตัวกันแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และอนุรักษ์ ฟื้นฟูการทำว่าว ส่งต่อให้คนรุ่นต่อๆไป ในพื้นที่

นายบุญธรรม ขาวปลอม กำนันตำบลพงศ์ประศาสน์ กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลพงศ์ประศาสน์ยังคงมี “ช่างว่าว”ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคนิคและวิธีการประดิษฐ์ว่าวไทยจากรุ่นสู่รุ่น ยังคงใช้เวลาว่างจากงานประจำประดิษฐ์ว่าวไทยอยู่ โดยมึช่างทำว่าวอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ 4-5 หมู่บ้านในตำบล เพื่อใช้เล่นในช่วงหน้าว่าวหรือขายให้กับผู้ที่สนใจ ซึ่งว่าวที่ทำขึ้นจะมีอยู่ 2 รูปแบบ คือ ว่าวจุฬา และ ว่าวนก นอกจากนี้ยังได้มีการถ่ายทอดภูมิปัญญาในการประดิษฐ์ว่าวไปสู่รุ่นลูก-หลาน ที่เป็นเด็ก-เยาวชนในพื้นที่ ตนจึงมีแนวคิดในการจัดตั้ง ”กลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก-ว่าวจุฬา ตำบลพงศ์ประศาสน์” นี้ขึ้น เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ภูมิปัญญา ในการประดิษฐ์ว่าวไทยให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับชุมชน

ด้านนายเฟื่อง หรือช่างน้อย ไหมทอง อายุ 54 ปี ช่างทำว่าวในพื้นที่ ต.พงศ์ประศาสน์ กล่าวว่า ตนทำว่าวมา 10 กว่าปีแล้ว ซึ่งในทุกๆปีในช่วงหน้าว่าวก็จะนั่งทำว่าวไว้เล่น และบางส่วนก็ทำขายให้กับคนที่สนใจ ซึ่งเทคนิคและวิธีการทำว่าว ตนก็ได้ส่งต่อไปยังลูกหลาน ว่าวแต่ละตัวใช้เวลาทำที่แตกต่างกันไปตามความยากง่าย บางตัวใช้เวลาทำเพียง 4 ชั่วโมง บางตัวใช้เวลานานถึง 2-3 วัน ซึ่งส่วนใหญ่จะทำว่าวจุฬา ว่าวนก ส่วนราคาที่ซื้อ-ขายกันในกลุ่มผู้ที่สนใจขึ้นอยู่กับขนาดและรูปแบบของว่าว โดยเฉลี่ยหากว่าวมีขนาดประมาณ 1 เมตร ก็จะขายได้ในราคาประมาณ 1,500 บาทขึ้นไป โดยมีผู้สนใจสั่งเข้ามาอยู่เป็นประจำ ซึ่งในแต่ละปีชาวบ้านในพื้นที่ สามารเล่นว่าวได้ประมาณ 3 เดือน คือตั้งแต่ช่วงประมาณเดือนพฤศจิกายน – มกราคม หากผู้ที่สนใจอยากซื้อว่าวหรืออยากร่วมเเลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการในการทำว่าว สามารถติดต่อได้ที่หมายเลขตน 064-8480529

นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินและที่ปรึกษา”กลุ่มอนุรักษ์ว่าวนก-ว่าวจุฬาตำบลพงศ์ประศาสน์” เปิดเผยว่า ในปีที่ผ่านมาได้ร่วมกับ นายบุญธรรม ขาวปลอด กำนันตำบลพงศ์ประศาสน์ ได้มีการจัดกิจกรรมรวมพลคนอนุรักษ์เล่นว่าว ตำบลพงศ์ประศาสน์ ขึ้นซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย โรงโม่หินยุพาศิลาทอง และภาคส่วนต่างๆ ซึ่งประชาชนในพื้นที่ตำบลพงศ์ประศาสน์ได้มีการอนุรักษ์ประเพณีเล่นว่าวและการผลิตว่าวไทยในหลายหมู่บ้าน งานดังกล่าวจึงเปรียบเสมือนเอาช่างฝีมือในการประดิษฐ์ ว่าวมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และอนุรักษ์ ฟื้นฟูการทำว่าวเพื่อส่งต่อให้คนรุ่นต่อๆไป และคาดว่าในปีนี้จะยังคงมีการจัดงานดังกล่าวขึ้นอีกต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในช่วงประมาณเดือนธันวาคมนี้ และจะพยายามให้ทางกลุ่มฯได้มีการจัดงานดีงกล่าวต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีต่อไป
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644