ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จากกรณี ผลวิเคราะห์คุณภาพอากาศทั่วโลก พบ สมุทรปราการ มี อากาศดี 0 วัน ในรอบ 1 ปี

จากกรณี ผลวิเคราะห์คุณภาพอากาศทั่วโลก พบ สมุทรปราการ มี อากาศดี 0 วัน ในรอบ 1 ปี
จากกรณี HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษจาก ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุก ๆ วันตลอดทั้งปีปรากฏว่า ประเทศออสเตรเลีย เป็นประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลก ซึ่ง 5 เมืองใหญ่ในออสเตรเลีย มี วันอากาศดี ติดต่อกันทั้ง 365 วันใน 1 ปี คือ Perth / Wollongong / Sydney / Newcastle / Adelaide ขณะที่ เมือง Canberra เมืองหลวงของออสเตรเลีย ก็มีคุณภาพอากาศสะอาดใกล้เคียงกับเหล่าเมืองใหญ่ข้างต้น แต่มีวันอากาศดีน้อยกว่า 1 วัน คือ มีวันอากาศดีติดต่อกัน 364 วันต่อปี


นอกจากนี้ ยังมีเมืองใหญ่อีกหลายแห่งในระดับ Global ที่ติดอันดับอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกเช่นกัน โดยผลสำรวจพบประเทศที่มีอากาศสะอาดมากที่สุดในโลกจากการมีเมืองใหญ่ที่มีวันอากาศดีติดต่อกันทั้งปี (365 วัน) ดังนี้สวิตเซอร์แลนด์ มี 1 เมือง คือ Zurich / ไอซ์แลนด์ มี 1 เมือง คือ Reykjavik / สหรัฐอเมริกา มี 1 เมือง คือ Honolulu / นิวซีแลนด์ มี 1 เมือง คือ Auckland


สำหรับประเทศ ที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ปรากฏว่าจังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย ก็ติดโผประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี ด้วย ซึ่งประเทศที่ติดโผเมืองสภาพอากาศแย่ที่สุดในโลกเช่นกัน อาทิ อินเดีย มีจำนวน 3 เมือง คือ Patna, Jaipur, Gandhinagar / อิรัก มีจำนวน 1 เมือง คือ Baghdad / ยูกันดา มีจำนวน 1 เมือง คือ Kampala / อิหร่าน มีจำนวน 1 เมือง คือ Isfahan / จีน มีจำนวน 1 เมือง คือ Lanzhou / ไทย มีจำนวน 1 เมือง คือ สมุทรปราการ


ซึ่ง การค้นพบครั้งนี้ค่อนข้างน่าตกใจ เพราะจากข้อมูลของ สถาบันเมตริกและการประเมินด้านสุขภาพ (Healthdata.org) ที่เคยรายงานไว้ว่า คุณภาพอากาศที่ไม่ดีจากฝุ่นละอองเป็นสาเหตุอันดับที่ 6 ของการเสียชีวิตที่เพิ่มขึ้นทั่วโลกทุกปี นอกจากนี้ ตามรายงานผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็ระบุในทิศทางเดียวกันว่า มลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของประชากรโลกไปมากถึง 1 ใน 5 ของสาเหตุการเสียชีวิตอื่น ๆ ขณะที่ข้อมูลจาก / องค์การอนามัยโลก (WHO) / ก็ชี้ว่า 93% ของเด็กทั่วโลกกำลังสูดหายใจเอาอากาศที่มีระดับมลพิษที่สูงขึ้นกว่าในอดีต และปัญหามลพิษทางอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศทั่วโลก ก็มีความเชื่อมโยงกับอุบัติการณ์ของ / โรคทางเดินหายใจ / รวมถึง / มะเร็งปอด / ที่เพิ่มมากขึ้นด้วย
***ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศ มาจาก กรุงเทพธุรกิจ****

ซึ่ง ในช่วงสาย วันที่ 5 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งจากผลการรายงาน ที่ พบว่า จังหวัดสมุทรปราการ มี อากาศดี 0 วัน ในรอบ 1 ปี ซึ่งใน 1 ปี เท่ากับไม่มีอากาศดีเลย ซึ่ง ในจังหวัดสมุทรปราการ นั้นเป็นเมืองอุตสาหกรรม มีโรงงานเป็นพัน ๆ โรง โดยที่จากการถ่ายภาพจากมุมสูงในย่าน เทพารักษ์ อำเภอเมือง สมุทรปราการ ซึ่งภาพโดยรวมยังสดใส มองเห็น หอชมเมืองสมุทรปราการ และ สะพานภูมิพล ซึ่งห่างไปนับ 10 กิโลเมตร ซึ่งก่อนหน้านี้ คือ เมื่อวานมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้หมอกควันได้ถูกซะล้างลงไป


จากการสอบถาม นายสุรศักดิ์ คงสินธ์ อายุ 35 ปี ชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ย่านปากน้ำ เผยว่า โดยในจังหวัดสมุทรปราการนั้นเป็นจังหวัดที่กำลังพัฒนา ซึ่งมีทั้งโรงงานอุตสาหกรรม และ จุดทิ้งขยะขนาดใหญ่ โดยที่ตนเองอยู่ในจังหวัดมา 30 กว่าปีแล้ว ก็ชินกับสภาพอากาศ โดยสภาพอากาศนั้น มีทั้งดีและไม่ดีควบคู่กันไปแล้วแล้ววันของสภาพอากาศ โดยความรู้สึกกับสภาพอากาศนั้นตนเองเฉย ๆ ไม่ถึงกับแย่มาก ส่วนบ้างวันสภาพอากาศแย่ก็มีการแสบจมูกบ้าง แต่ไม่ถึงกับหายใจไม่ออก


ส่วน ชาวบ้านที่อยู่ย่านถนนเทพารักษ์ เผยว่า ตนเองอยู่ในจังหวัดสมุทรปราการมากว่า 30 ปี แล้ว ส่วนผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศ ที่ สมุทรปราการ 0 วัน นั้น ตนเองคิดว่ามันก็เหมือนกันกับทุกที่ทุกจังหวัด มันก็ต้องมีดีบ้างไม่ดีบ้าง ส่วนผลกระทบนั้นก็มีหมดทุกที่ แสบจมูกมันก็มีบ้างเป็นบ้างวัน ไม่ใช่ว่าอากาศจะดี 100 เปอร์เซ็นต์ หรือ อากาศไม่ดี 100 เปอร์เซ็นต์ มีดีบ้างไม่ดีบ้างผสมกันไป ตนเองก็ใช้ชีวิตตามปกติ ถ้าอากาศไม่ดีจริงๆตนเองคงย้ายไปอยู่ที่อื่นแล้ว
************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ