ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สระบุรี – ป้าวัย 62 ปี จากแม่ค้าสู่เจ้าของร้านตัดสติ๊กเกอร์ ลูกค้าแน่นจองคิวสั่ง

วันที่ 18 พ.ย.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากแหล่งข่าว ว่า ที่ตลาดโรงเกลือพระบาท ต.นายาว อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี มีร้านตัดสติ๊กเกอร์ ที่เป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง มีทั้งหน่วยงานราชการ มูลนิธิกู้ภัยและประชาชนทั่วไป เข้าไปใช้บริการสั่งตัดสติ๊กเกอร์ ไม่ว่าลูกค้าจะโทรศัพท์สั่งตัดหรือเดินทางมาติดต่อด้วยตัวเอง ให้ออกแบบตามที่ลูกค้าต้องการจนพึงพอใจ
ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ตลาดโรงเกลือพระบาท ดังกล่าว พบร้านตัดสติ๊กเกอร์ชื่อร้าน กวางสติ๊กเกอร์ ตั้งอยู่บริเวณภายในตลาดโรงเกลือ อยู่ช่วงกลางๆริมทางขาออก ได้พบกับนางวาสนา อาบทอง อายุ 62 ปี และนายกวาง สามีของนางวาสนา กำลังสาละวน กับ การออกแบบสติ๊กเกอร์ที่ลูกค้าโทรศัพท์มาสั่งจองคิวกันมาในแต่ละวัน


ภายในร้านมีทั้งอุปกรณ์ชิ้นส่วนรถยนต์ เช่นที่ครอบล้อรถยนต์ กระจกกลมมองข้าง โลโก้รถยนต์ยี่ห้อต่างๆและอื่นๆรวมทั้งสติ๊กเกอร์โลโล้และแบบคำอักษรต่างมากมาย และล่าสุดนางวาสนา ยังได้อวดโชว์คลิปวีดีโอที่ตนเองได้ไปติดสติ๊กเกอร์เครื่องบินเล็ก อย่างภาคภูมิใจ เพราะที่ผ่านมาก็ตัด-ติดสติกเกอร์ มาเกือบทุกอย่างแล้ว
ขณะเดียวกันได้มีลูกค้าที่โทรศัพท์มาสั่งงานก่อนหน้านี้ได้เดินทางมาจาก อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี มารับงานที่สั่งกับทางร้านไว้ ชื่อนายแมน อายุ 35 ปี (ลูกค้า) ได้เล่า ว่า ตนเองตัดสติ๊กเกอร์กับป้ามา 10 กว่าปีแล้ว ป้าเขาเข้าใจเวลาบอกอะไรเขาก็ทำได้อย่างถูกใจ ผลงานของป้าดีมากเลยไม่ค่อยมีปัญหา ตัดออกมาก็ตรงที่เราต้องการ ส่วนใหญ่จะนำไปติดรถเก๋งหรือรถกระบะและบิ๊กไบค์ สามประเภทก็จะติดประมาณนี้ครับ งานกับป้าสั่งได้ครับ รู้จักกันมา 10 ปีก็สั่งใน ไลน์ ออกมาตรงที่เราต้องการ


นางวาสนา อาบทอง (เจ้าของร้าน) เล่า ว่า ร้านสติกเกอร์ของป้าเปิดมาได้ 20 ปี ได้แล้ว ป้าก่อนจะมาตัดสติกเกอร์ ขายอย่างอื่นมาเยอะแยะ อย่างเช่นไส้กรอก ข้าวเหนียวมูล และเครื่องประดับยนตร์ พอขายเครื่องประดับยนตร์แล้ว พอลูกค้าถามอยากได้นู่นอยากได้นี่ ก็หามาขาย


เริ่มต้นจากสติกเกอร์ข้างรถยนต์ หาตามที่ลูกค้าอยากได้ ก็หามาให้ลูกค้า มันก็เลยมีที่มาในการขายสติกเกอร์ พ่อค้าส่งเห็นเราเอาสติกเกอร์ไปขาย เค้าก็แนะนำให้เอาของเขามาขาย ได้ราคาดี เขาก็แนะนำเรา ให้เอามาขาย ต่อจากนั้นก็ขายมาเรื่อยๆ รับเขามาขาย เริ่มต้น 2000 บาท กำไรเท่าตัวเลย เราก็เห็นว่ากำไรดีก็เลยรับมาขายเรื่อยมา จนยอดถึง 30,000 ก็เลยคิดว่าตัดเองดีกว่า ซื้อเครื่องมาตัดเอง
ตนเองไม่มีความรู้ในเรื่องตัดสติกเกอร์หลานจบปริญญาตรีมา ถามหลานให้สอนตัดสติกเกอร์ เขาบอกว่าสอนได้ ก็ซื้อเครื่องใหม่เลย ตัดอยู่ที่บ้านซักประมาณปีนึง ตัดอยู่ในบ้านแล้วจึงออกมาขายตลาดนัด แต่เครื่องก็ยังอยู่บ้าน พอตัดเก่งเลยเปิดร้านที่บ้าน ลงทุนประมาณ 100,000 บาท จนมีเครื่องตัดแล้วก็สติ๊กเกอร์


แล้วก็พวกที่เราขายอยู่บ้างแล้วเช่นโลโก้ ของเล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับรถยนต์ เราใช้หมดทำหมดทุกอย่าง การตัดสติกเกอร์ ก็ยากอยู่ แฟนนอนตี3 ตี4 ต้องออกแบบสติกเกอร์ ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพราะไม่เป็นไม่ได้เรียนกันมาเลย โน๊ตบุ๊กก็ไม่รู้จัก เริ่มต้นจากศูนย์ แต่ว่าใจสู้ จากอดีตจนถึงปัจจุบันมีลูกค้า ทั้งเด็กวัยรุ่นและคนสูงอายุ คนสูงอายุส่วนมากจะเป็นพวกหน่วยงาน บางคนรู้จักกับป้า 20 ปีก็มี ยังเป็นลูกค้าเราอยู่
ส่วนของเรื่องทางเศรษฐกิจก็มีผลกระทบบ้าง รายได้ดรอปไปช่วงโควิค ตั้งแต่ปี 62 เรื่อยมา จนถึงวันนี้สิ่งที่ป้าได้ทำกับลุง ดีใจมาก เราเดินมาทางถูก เป็นงานที่เรารักเราชอบ จึงทำได้ดี เราตั้งใจทำ ที่สำคัญเลยต้องทำให้ลูกค้าถูกใจ ถ้าลูกค้าไม่ถูกใจเราก็ทำให้ใหม่ ลูกค้าเขาก็โอเคกับเรา ก็อยากจะให้กำลังใจกับคนที่ทำงานถ้าใจเราสู้ ก็ไม่มีอะไรมาขวางเราได้ อุปสรรคทุกอย่างเราไม่เคยกลัว ///
สัมฯ นายแมน (ลูกค้า)
สัมฯ นางวาสนา อาบทอง (เจ้าของร้าน)
เกียรติยง อัศวราศี /สระบุรี