ข่าวพาดหัวช่วยชาวบ้าน

อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้าช่วยชายจิตเวชจะกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย

อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเข้าช่วยชายจิตเวชจะกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย
เมื่อเวลา 04.00 น. วันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ได้รับแจ้งจากว่ามีชายป่วยจิตเวช กำลังจะโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย บริเวณหน้าห้างบิ๊กซีบางพลี ต.บางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊งเดินทางตรวจสอบ
ที่เกิดเหตุ พบชายกำลังยื่นอยู่บนสะพานลอย มีท่าทางปีนราวสะพานลอยออกมาด้านนอก อาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งและเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.บางพลี จึงทำการปิดกั้นถนนเนื่องจากกลัวผู้ก่อเหตุจะกระโดลงมาแล้วถูกรถชน โดยมีอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งขึ้นไปบนสะพานลอยพูดคุยกับชายดังกล่าว หลังจากพูดคุยอยู่ประมาณ 10 นาที ผู้ก่อเหตุจึงยอมลงมาด้านล่างพร้อมกับอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ๊งอย่างปลอดภัย ทราบชื่อภายหลังคือนาย โอปอ มาลาพงษ์ อายุ 29 ปี ชาว อ.บ้านคา จ.ราชบุรี จากการตรวจสอบพบบัตรประเภทความพิการ 4 ซึ่งเป็นผู้ป่วยจิตเวช รักษาตัวอยู่ โรงพยาบาลบางพลี


จากการสอบถาม นาย โอปอ ทราบว่าเกิดจากอาการเครียดที่ตนเองป่วยเป็นจิตเวช และกำลังรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลบางพลี พรุ่งนี้เช้าหมอนัดให้เข้ามาทำการรักษาต่อ โดยหมอยังไม่อนุญาตให้ทำงาน จึงเกิดอาการเครียด ที่ตกงาน มานาน และประกอบกับอายุมากแล้วยังไมมีงานทำ จึงยืมรถจักรยานยนต์น้องชายขับขี่ออกมาจากบ้านบางปลา 12 และบอกกับแม่ว่าจะออกมาซื้อชองที่ 7-11 และขี่รถ จยย.เลยมาถึงที่เกิดเหตุ โดยมาจอดรถพูดคุยกับกลุ่มอาสามูลนิธิป่อเต็กตึ้งที่จอดอยู่ใกล้ที่เกิดเหตุ สักพักและขี่รถ จยย.ออกมาจอดที่ด้านล่างสะพายลอยและเดินขึ้นไป ข้างบนเพื่อจะกระโดดลงมาฆ่าตัวตาย


ด้าน นายสมยศ ยิ่งนอก อาสาสมัครมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุ มีชายที่ก่อเหตุ ขี่รถ จยย.เข้ามาพูดคุยและเล่าว่า เกิดอาการเครียดจึงขี่รถจยย.ออกจากบ้านบอกแม่ว่าจะมา 7-11 เลยออกมาที่ตลาดมาเจอพวกตนจอดอยู่ ก็เลยมาอยู่ด้วยและมาบอกว่าตนเองป่วยเป็นจิตเวชวันนี้ผมพกมีดมาด้วย ตนก็เลยตกใจ และบอกว่าวันนี้ไม่ได้พกมาด้วย และบอกว่าอยากตาย เหนื่อยกับชีวิต จึงคิดมาก หนักใจกับที่บ้าน น้อยใจ เรื่องไม่มีงานทำ จึงอยากตัดปัญหาชีวิต ตนจึงถามว่าไม่สงสารแม่ สงสารน้องบ้างหรือ บอกว่าสงสาร แต่ไม่รู้จะทำอย่างไร จึงบอกว่าจะมากระโดดสะพานลอย แต่ตนไม่คิดว่าจะมาก่อเหตุจริง ตนจึงบอกให้กลับบ้านไปก่อนเดี๋ยวแปดโมงเช้าก็ต้องมาหาหมอแล้ว หลังจากนั้นได้ขี่รถจยย.ออกมาจอกที่ที่ด้านล่างและวิ่งขึ้นไปข้างบน เมื่อตนเห็นจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาช่วยเหลือ พร้อมทั้งปิดกั้นรถด้านล่างไว้กลัวกระโดลงมาจะได้รับอันตราย ตนจึงขึ้นไปหาที่ด้านบนและพูดคุยกัน ไหนบอกสัญญากันแล้วว่าจะไม่โดดที่พูดคุยกันไว้ที่หน้าตลาดแล้วไง หลังจากนั้น เขาจึงยอมและบอกว่าไม่กระโดดและและยอมเดินกลับลงมาด้านล่างอย่างปลอดภัย หลังจากนั้นลงมาพูดคุยกันด้านล่างจนใจเย็นแล้วและขี่รถกลับบ้านไป
******************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ