ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กล้วยทอด “ป้าอร” หน้าสวนสัตว์สงขลา ช่วงหน้าฝนขายดิบขายดี จนต้องนำบัตรคิว

19-11-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
กล้วยทอด “ป้าอร” หน้าสวนสัตว์สงขลา ช่วงหน้าฝนขายดิบขายดี จนต้องนำบัตรคิวมาใช้อีกครั้งหนึ่ง วันนี้ลูกค้ายังเพียบเหมือนเดิม ชนิดยืนล้อมรถ จนทอดกล้วยขายไม่ทัน
วันนี้ ที่ 19 พฤศจิกายน 2566 ที่บริเวณปากทางเข้าสวนสัตว์สงขลา ต.เขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา รถเข็นขายกล้วยทอดของนางอรชุลี ถาวรกิจ หรือป้าอร อายุ 59 ปี และนายศุภวิทย์ ถาวรกิจ อายุ 61 ปี สองสามีภรรยาที่มาจอดขายกล้วยทอดทุกวัน และมีลูกค้าขาประจำ และขาจร มายืนรอคิวเพื่อซื้อกล้วยทอด และมันทอดตลอด ตั้งแต่เริ่มเปิดขายประมาณ 10 โมง จนถึงบ่าย 2 โมง จนต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสนว่าใครมาก่อนมาหลัง และทอดขายกันแบบหม้อต่อหม้อไม่มีของเหลือตกค้าง


เนื่องจากขายกล้วยทอดมานานกว่า 20 ปี จนลูกค้าติดใจมีทั้งขาประจำ และขาจร โดยเทคนิคการทอดจะไม่ใช้กระทะเหมือนที่ทอดขายกันทั่วๆ ไปแต่จะใช้หม้ออะลูมิเนียมทอด เพราะจากประสบการณ์ทอดด้วยหม้อจะดีกว่าทอดด้วยกระทะ เนื่องจากเวลาทอดความร้อนจะสม่ำเสมอ และสุกพร้อมกันทั้งหมด และน้ำมันก็ร้อนเร็วกว่ากระทะ ส่วนกล้วยที่ใช้ทอดมีทั้งกล้วยน้ำว้า กล้วยนางยา และยังมีมันม่วงทอด ซึ่งนำมาผสมแป้งสูตรเฉพาะ เมื่อสุกแล้วจะมีความหอมกรอบอร่อยชวนกิน และการทอดด้วยหม้อก็เป็นจุดขายที่แตกต่างจากร้านอื่นๆ

โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้ จะมีฝนตกทุกวัน ทำให้กล้วยทอดป้าอรขายดิบขายดีกว่าปกติกว่าเท่าตัว แต่ละวันจะใช้กล้วยน้ำว้า 45 หวี กล้วยนางยา 12 หวี และมันม่วง 10 กิโลกรัม และขายหมดก่อนเวลาประมาณเที่ยงครึ่งถึงบ่ายโมงก็หมดแล้ว เพราะมีลูกค้าทั้งขาประจำ และขาจรที่ขับรถผ่านเข้าออกเมืองสงขลา และเส้นทางลัดผ่านสวนสัตว์จะแวะซื้อ ซึ่งเมื่อก่อนจะมาสั่ง และยืนรอแต่ช่วงหลังลูกค้ามากขึ้นจำไม่ได้ว่าใครมาก่อนมาหลังจึงต้องใช้บัตรคิวเพื่อไม่ให้สับสน


ทำให้หน้าฝนปีนี้ ลูกค้าแห่กันมาซื้อกล้วยทอดป้าอรจนขายดิบขายดีจนทอดขายไม่ทัน ชนิดล้อมรถ วันนี้มีทั้งกล้วยทอด มันทอดและจำปาดะทอด ป้าอรได้ซื้อวัตถุดิบทั้งกล้วยทั้งหัวมันและจำปาดะสำรองไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อไม่ให้ของขาดในช่วงหน้าฝนรองรับลูกค้าได้อย่างเต็มที่ทุกวัน


นางอรชุลี ถาวรกิจ หรือ“ป้าอร” กล่าวอย่างอารมณ์ดีไม่มีเวลาให้สัมภาษณ์ขายไปคุยไป ว่า ช่วงนี้ฝนตกขายไม่ทันลูกค้า ลูกค้าเยอะมาก คิวยาว อีกทั้งฝนไม่เป็นอุปสรรคในการขายกล้วยทอดของป้าอร แม้ว่าฝนตกกล้วยทอดป้าอรก็ขายดี แต่ว่าคิวยาว ลูกค้ามาอุดหนุนเยอะมาก คิวยาวรอบหนึ่ง10 กว่าคิว