ข่าวทั่วไปเกษตรกรเศรษฐกิจ

ลุงใหญ่คนวังเปลวชาวเกษตรกรปลูกพืชสวนผสม ทดลองปลูกผักยกแคร่ ปลอดสารพิษ ขายสร้างรายได้เสริมทดแทนหลังหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้ มังคุด ลองกอง

ลุงใหญ่คนวังเปลวชาวเกษตรกรปลูกพืชสวนผสม ทดลองปลูกผักยกแคร่ ปลอดสารพิษ ขายสร้างรายได้เสริมทดแทนหลังหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้ มังคุด ลองกอง
ที่สวนลุงใหญ่ คนวังเปลว ม.8 ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดา จ.สงขลา นาย ปริญญา บุรีรักษ์ หรือลุงใหญ่ อายุ 61 ปี หรือที่รู้จักกันในนามว่า ลุงใหญ่ คนวังเปลว และภรรยา ได้ทำการปลูกผักยกแคร่ เป็นผักปลอดสารพิษ 100% เพื่อหารายได้เสริมในช่วงหมดฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลไม้ อย่างมังคุดและลองกอง
โดยการปลูกผักยกแคร่ ก็จะมีปลูกผักหลายชนิด เช่นผักชุนช่าย ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักคะน้า โดยใช้อุปกรณ์วัสดุทำแปลงผักยกแคร่ มีขนาดความกว้าง 1 เมตร 6 เซนติเมตร ยาว 6 เมตรครึ่ง ปูด้วยกระเบื้องหลังคา เทดินที่ผสมกับขุยมะพร้าว แกลบดำและขี้ไก่ ที่เตรียมไว้เพื่อการปลูก และใช้แผ่นพลาสติกคลุมเป็นหลังคา ปิดกั้นล้อมรอบด้วยตาข่าย เพื่อกันไก่เข้าจิกกินผัก


สำหรับผักยกแคร่ลุงใหญ่มีทั้งหมด 7 แปลง การเพาะปลูกผักปลูกง่ายดูแลบำรุงรักษาไม่ยุ่งยาก ใช้พื้นที่น้อย ผักสวยโตเร็ว รดน้ำแค่วันละครั้งในช่วงเช้า ใช้ปุ๋ยหมักที่ทำเอง ไม่ใช้สารเคมี ผักแต่ละชนิดจะใช้ระยะเวลา อย่างผักชุนช่ายใช้เวลา 45 วัน ผักกวางตุ้ง 30 วัน ส่วนผักบุ้งใช้เวลาแค่ 22 วัน ก็สามารกเก็บผลผลิตส่งขายได้แล้ว ส่วนผัก 1 แปลงจะมีรายได้ตั้งแต่ 1,000 -1,500 บาท
โดยการปลูกผักยกแคร่นั้นลุงใหญ่ได้เริ่มทำการทดลองปลูกตั้งแต่เดือนกันยายน-เดือนพฤศจิกายน และได้เก็บผักขายไปแล้วรอบนึง โดยจะเก็บผักส่งขายในราคา กิโลกรัมละ 50-80 บาท ผักชุนนช่ายกิโลกรัมละ 80 บาท ส่วนผักกวางตุ้งและผักบุ้งขายกิโลกรัมละ 50 บาท นำส่งขายในตลาดปาดังเบซาร์ ชายแดนไทยมาเลเซีย
สำหรับผู้ที่สนใจที่จะติดต่อซื้อผักหรือมาดูงานการเพาะปลูก ก็สามารถติดต่อมาที่ลุงใหญ่ คนวังเปลว เบอร์โทรศัพท์ 086-9642580 หรือเพจเฟสบุ๊ก สวนลุงใหญ่

พี่เสือ นักข่าวสงขลา