ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวประเพณีโบราณ

อ่างทอง สืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงสาย1พันใบวัดฝาง อำเภอวิเศษชัยชาญ เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี

วันที่ 27 พ.ย. 66 ที่บริเวณแพริมแม่น้ำน้อย หน้าวัดฝาง ตำบลไผ่จำศีล อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง นาย พิริยะ ฉันทดิลก ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงสาย ณ วัดฝาง จำนวน 1,000 ใบ พร้อมด้วย นาย สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นาง มณฑา ฉันทดิลก นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอ่างทอง นาย ศักดิ์ดา บรรดาศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง นาย สหชัย แจ่มประสิทธิ์สกุล นายอำเภอวิเศษชัยชาญ ข้าราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีเปิดงาน โดยมีประชาชนเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคัก เพื่อให้เด็ก เยาวชน และประชาชน ได้เห็นคุณค่าและความสำคัญของวัฒนธรรมประเพณี และวัฒนธรรมไทย สืบสานประเพณีลอยกระทงให้คงอยู่ตราบนานเท่านานต่อไป


สำหรับวัดฝาง สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2300 ไม่ปรากฎหลักฐานว่าผู้ใดเป็นผู้สร้าง มีอุโบสถมหาอุต กว้าง 6 เมตร ยาว 7.50 เมตร พระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อ พ.ศ. 2320 มีพระศรีอาระยะเมตตรัย และพระเชียงแสนปางขัดสมาธิเพชร รอยพระพุทธบาทสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ มีหอสวดมนต์ไม้สักทอง เจดีย์เก่าแก่ มีต้นไม้ยืนต้นอายุ 200 ปีขึ้นไปหลากหลายชนิดให้ชม อาทิ ต้นโพธิ์ ต้นสารภี ต้นสำโรง ต้นปีบ และต้นฝาง นามเดียวกับชื่อวัด ที่นำมาเป็นยาอุทัย
กนกศักดิ์ / อ่างทอง