ข่าวทั่วไปช่วยชาวบ้าน

สน.ภาษีเจริญ เชิญวิทยากร 191 ให้ความรู้ “หนี ซ่อน สู้” ตามนโยบาย ผบ.ตร.

สน.ภาษีเจริญ เชิญวิทยากร 191 ให้ความรู้ “หนี ซ่อน สู้” ตามนโยบาย ผบ.ตร.

วันที่ 29 พฤศจิกายน 2566

ที่ห้างสรรพสินค้าซีคอนบางแค พล.ต.ต.ประสงค์ อานมณี ผบก.น.9 พร้อมด้วย พ.ต.อ.เศกสิทธิ์ สุภาอ้วน รอง ผบก.น.9 พ.ต.อ.ชัยพันธุ์ เพ็ชรสดศิลป์ ผกก.สส.ภาษีเจริญ พ.ต.ท.ศิริชาติ จันทร์พรมมา รอง ผกก.ป.สน.ภาษีเจริญ และ ดร.พรต ซอโสตถิกุล กรรมการผู้จัดการห้างสรรพสินค้าซีคอนบางแค ร่วมกันจัดการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ “เหตุกราดยิง (Active Shooter) หนี ซ่อน สู้” ตามนโยบาย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญจากกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) มาเป็นวิทยากรในการฝึกอบรม

มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจเหตุการณ์กราดยิง (Active Shooter) และรู้หลักการรับมือกับสถานการณ์ พร้อมการฝึกฝนยุทธวิธีการหนี การซ่อน และการสู้ มอบหลักการบริหารจัดการสถานการณ์ให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องในห้างสรรพสินค้าทุกภาคส่วน ว่า เมื่อมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะต้องปฏิบัติอย่างไร รวมถึงเพื่อพัฒนาทักษะด้านการใช้อาวุธปืน การรับมือกับผู้ก่ออาชญากรรมในสถานการณ์ต่างๆ แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจผู้ปฏิบัติงาน

โดยการฝึกอบรมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ “เหตุกราดยิง (Active Shooter) หนี ซ่อน สู้” ครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจ หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ ประชาชน พนักงานรักษาความปลอดภัย ผู้บริหารและตัวแทนจากร้านค้าต่างๆ ในห้างสรรพสินค้าซีคอนบางแค เข้าร่วมปฏิบัติการตามแผนซักซ้อม จำนวน 300 คน แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.การอบรมภาคทฤษฎีโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ จากกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) และ 2.การฝึกอบรมภาคปฏิบัติ

สำหรับภาคปฏิบัติแบ่งเป็น 3 สถานี ได้แก่ สถานีแรกการหนี ซ่อน สู้ ซึ่งจะมีการสาธิตเหตุการณ์จริงว่า เมื่อมีคนร้ายก่อเหตุกราดยิงจะมีวิธีการในการเอาตัวรอดอย่างไร สถานีต่อมา การปฐมพยาบาลเบื้องต้น เพื่อสร้างความรู้เบื้องต้นในการรักษาบาดแผลและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุร้าย เพื่อลดการสูญเสีย และ สถานีสุดท้าย คือ การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรับมือเหตุการณ์กราดยิง การคัดกรองผู้บริสุทธิ์ การออกคำสั่ง การใช้อาวุธ การตรวจค้น และการเข้าจับกุม ตามยุทธวิธีที่ได้รับการฝึกฝนมาอย่างต่อเนื่อง.

ชุติเดช ม่วงใจรักษ์ ผู้สื่อข่าว กทม.