ข่าวทั่วไปข่าวประชาสัมพันธ์ข่าวพาดหัว

นราธิวาส – พร้อมเปิดแล้วลงทะเบียนแก้หนี้นอกระบบบรรยากาศเงียบเหงา

จากกรณีที่กระทรวงมหาดไทย เปิดระบบลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแก้ไขหนี้นอกระบบวันแรก (วันที่ 1 ธ.ค.66) ทั้งช่องทางออนไลน์ และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทุกแห่งทั่วประเทศ


วันนี้ 1 ธันวาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจาก ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นสถานที่เปิดให้ลงทะเบียนขอรับความช่วยเหลือแก้หนี้นอกระบบ บรรยากาศของจุดลงทะเบียน ภายในที่ว่าการอำเภอเมืองนราธิวาส พบว่า เป็นไปอย่างเงียบเหงา ยังไม่พบว่ามีพี่น้องประชาชน เดินทางมาลงทะเบียนแม้แต่รายเดียว

ว่าที่ร้อยตรีจิรัสย์ ศิริวัลลภ นายอำเภอเมืองนราธิวาส ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับวันนี้ของอำเภอเมืองนราธิวาสในการขับเคลื่อนปัญหาเรื่องหนี้นอกระบบนั้นเราได้เตรียมการอยู่ใน 3 ส่วน ในส่วนที่หนึ่งก็คือในเรื่องการจัดการเราได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการในการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบขึ้นมามีบอร์ดระดับอำเภอ และมีทีมระบบตำบลจนถึงระดับหมู่บ้านที่ไปขับเคลื่อนรับงานและไปเดินต่อแล้วก็สถานที่เรามีห้องจัดไว้เฉพาะเลย มั่นใจได้เลยว่าข้อมูลที่ท่านแจ้งจะเป็นความลับเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ในส่วนที่สองในกระบวนการที่เราจะช่วยเหลือก็จะมีอยู่ 2 อย่าง อย่างแรกก็คือหนี้ของท่านจากนอกระบบเป็นหนี้ในระบบโดยการดึงเข้าธนาคารรัฐ รวมทั้งกองทุนหมู่บ้าน กองทุนบทบาทสตรี เข้ามาช่วยในส่วนนึง อย่างที่สองการเจรจาประนอมหนี้กับเจ้าหนี้ว่ามูลหนี้มันควรจะต้องดอกเบี้ยจะต้องไปเป็นตามกฎหมายที่กำหนดไว้ก็คือไม่เกิน 15% ต่อปี ในการที่จะเจรจากับเจ้าหนี้นั้นเราก็จะมีทีมงานของท่านผู้กำกับทั้ง 3 โรงพัก แล้วก็มีทีมงานของการสรรพากรในพื้นที่ที่จะมาช่วยกับเราด้วย ก็สำหรับการลงทะเบียนนั้น ก็สามารถทำได้หลายช่องทาง ในช่องทางด้วยตัวเองก็คือ มาที่ศูนย์ดำรงธรรมที่อำเภอได้ตลอดในเดือนธันวาคมนี้ เราจะมีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการ เป็นเวรประจำจังหวัดในแต่ละวันอยู่แล้ว หรือถ้าท่านไม่สะดวกที่จะมาที่ว่าการอำเภอ ท่านสามารถที่จะสแกน QR code ใน facebook เพจ ที่ว่าการอำเภอ หรือที่กระทรวงมหาดไทยที่กำหนด หรือโทรหมายเลขโทรศัพท์ 1567 ของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดซึ่งเขาจะรับเรื่องแล้วก็ส่งต่อมาให้ ขอให้มั่นใจในกระบวนการที่เราเตรียมไว้ให้จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ท่านได้

ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาว