ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวตรวจเยี่ยม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมอบนโยบายเพื่อขับเคลื่อน 1เขต1 เรือนจำอุตสาหกรรมและเยี่ยมชมผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขัง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมมอบนโยบายเพื่อขับเคลื่อน 1เขต1 เรือนจำอุตสาหกรรมและเยี่ยมชมผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังณเรือนจำกลางชลบุรีที่เรือนจำกลางพิเศษชลบุรี ตำบลคลองกิ่ว อำเภอบ้านบึงจังหวัดชลบุรีพันตำรวจเอก ทวี สอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้เดินทางมามอบนโยบายเพื่อขับเคลื่อนเรือนจำอุตสาหกรรมพร้อมกับเยี่ยมชมผลการดำเนินงานด้านการพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังโดยมีนายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วยนายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ฝ่ายพัฒนา นางสาววริศราศิริสุทธิเดชาเลขานุการกรมรักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองพัฒนาพฤตินิสัย ผู้บัญชาการเรือนจำกลางชลบุรี ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงชลบุรีและคณะกรรมการลภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถานเขต 2 และคณะเจ้าหน้าที่สังกัดกรมราชทัณฑ์ให้การต้อนรับณเรือนจำกลางชลบุรีและทัณฑสถานร่วมให้ดารต้อนรับโดยทางจังหวัดชลบุรีด้านการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัย

โดยกระบวนการฝึกวิชาชีพให้แก่ผู้ก้าวพลาด ถือเป็นเครื่องมือที่สร้างโอกาสให้บุคคลพันธกิจในการคืนคนดีสูสังคมของกรมราชทัณข์กระทรวงยุติธรรมซึ่งมีบทบาทหน้าที่นี้ได้ฝึกทักษะอาชีพที่มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน ทางเรือนจำจึงเปรียบเสมือนฝีมือแรงงานที่สร้างความสำเร็จได้อย่างเป็นรูปธรรมกรมราชทัณฑ์ได้ดำเนินการขับเคลื่อนรูปแบบเรือนจำอุตสาหกรรมตามนโยบายของพันตำรวจเอกทวีสอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับการจัดตั้งเรือนจำเฉพาะทางอุตสาหกรรม โดยกำหนดเป็นนโยบ่าย1เขต1เรือนจำอุตสาหกรรมเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพและเตรียมความพร้อม ก่อนปล่อยให้แก่ผู้ก้าวพลาด

โดยมุ่งหวังให้คนเหล่านี้ที่ต้องกลับไปใช้ชีวิตในสังคมมีอาชีพที่สุจริตเป็นแรงงานที่มีคุณภาพสามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวเป็นพลเมืองดี และลดอัตราการกระทำผิดซ้ำอีกพร้อมกันนั้นทางพันตำรวจเอก ทวีสอดส่องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยังได้เดินทางเข้าเยี่ยมชมเรือนจำอุตสาหกรรมประจำเขต2เรือนจำชั่วคราวบ้านบึงในสังกัดเรือนจำกลางชลบุรีโดยได้กล่าวถึงการดำเนินงานของเรือนจำอุตสาหกรรมแห่งนี้ว่าเป็นการสะท้อนถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจของกระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ตลอดจนภาคีเครือข่ายโดยเฉพาะสภาอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรีและสถานประกอบการในพื้นที่ที่เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพของประเทศโดยผู้ก้าวพลาดจะได้รับโอกาสในการพัฒนาฝีมือและความชำนาญในการประกอบอาชีพจากผู้ประกอบการในพื้นที่ซึ่งการได้ทำงานในลักษณะเช่นนี้จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนแนวคิดของผู้ที่เคยกระทำผิดให้สามารถมองเห็นโอกาสของการมีงานทำที่แน่นอนและจะช่วยลดการกลับไปกระทำผิดซ้ำ รวมทั้งยังทำให้ตระหนักถึงคุณค่าของตัวเองที่สามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมต่อไปได้นอกจากนี้ทางด้าน พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมยังได้กล่าวถึงคดีดของของแป้งนาโหนด ขณะนี้ก็ยังคงต้องติดตามจีบกุมอยู่อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ต้องให้เกียรติทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนเพราะบางเรื่องในที่สังคมสงสัยเช่นเรื่องที่แป้งได้ออกมาร้องขอความเป็นธรรม ซึ่งขณะนี้ก็ได้ตั้งคณะการทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วโดยได้ตั้งอธิบดีDSIได้มาเป็นประธานและคณะกรรมการจากกรมราชทันฑ์ และสำนักงานปปส.เข้ามาช่วยตรวจสอบเพราะจากในคำพิพากษาที่ถูกตัดสินได้ระบุว่าคนที่เขาไปชิงตัวถูกจับเรื่องค้ายาเสพติด และอ้างว่ามีการ