ข่าวพาดหัวความเชื่อ

สระแก้ว – ยิ่งใหญ่อลังการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ เขาน้อย ชายแดนอรัญประเทศ

สระแก้ว – ยิ่งใหญ่อลังการแห่เจ้าพ่อเจ้าแม่ เขาน้อย ชายแดนอรัญประเทศ” ประชาชนคนไทยในอำเภออรัญ ประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่มีเชื้อสาย ชาวจีนจำนวนมาก จับมือคนเวียต นามเชื้อสายจีนและคนกัมพูชาเชื้อสายจีน ที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา” ” จัดงานแห่ เจ้าพ่อเจ้าแม่เขาน้อย (ปีงเถ้ากงม่า ประจำปี 2566 ขึ้นระหว่างระหว่างวันที่ 12-18 ธ.ค.66 อย่างยิ่งใหญ่


12ธ.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายบำรุง ล้อเจริญวัฒน์ชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่ามูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถาน อรัญประเทศ (เม่งเจี่ยเซียงตั๊ว) โดยคณะกรรมการจัดงานเจ้า ได้กำหนดการจัดงานเจ้าพ่อเจ้าแม่เขาน้อย (ปีงเถ้ากงม่า) ประจำปี 2566 และได้กำหนดงานขึ้น ในระหว่างวันที่ 12-18 ธันวาคม 2566 รวม 9 วัน 7 คืน ณ บริเวณถนนจิตต์สุวรรณ์ หน้าธนาคารกรุงไทย ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณี และขอบคุณสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอรัญประเทศมายาวนาน โดยมีพิธีอัญเชิญกระถางธูปสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เจ้าพ่อเจ้าแม่เขาน้อย องค์โป๊ยเซียนโจวซื่อ พระโพธิสัตว์กวนอิม พระสยามเทวาธิราช เจ้าพ่อประตูชัย ฯลฯ มาประดิษฐาน ณ บริเวณปะรำพิธี พร้อมได้ประกาศขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาตั้งโต๊ะสักการะ ประกอบด้วย ดอกไม้ ธูป เทียน ผลไม้ น้ำดื่ม น้ำชา เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และประมูลสิ่งของมงคล เพื่อความเป็นสิ่งสิริมงคลของตน โดยในวันอังคารที่ 12 ธันวาคม 2566 ช่วงเช้า จะมีการเคลื่อนขบวนอัญเชิญเจ้าพ่อเจ้าแม่เขาน้อยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไปรอบตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ
ซึ่งทางคณะกรรมการจัดงาน ฯได้จัดทำพิธีคัดเลือกเสี่ยงทายองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม เป็นที่เรียบร้อย ได้แก่ นาวสาวเมทินี เดชะปัญญา เป็นองค์สมมติเจ้าแม่กวนอิม และได้จัดงานฉลององค์สมมติอย่างเป็นทางการ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลงานเจ้าพ่อเขาน้อย(ปึงเถ้ากงม่า) 5 ชนเผ่า อรัญประเทศ สำหรับงานนี้ ได้เว้นวรรคมาระยะช่วงวิกฤติโควิด ในปีนี้จึงได้จัดขึ้นอีก ถือว่าเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่งานหนึ่งของจังหวัดสระแก้ว ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานแล้ว ของชาวอรัญประเทศและ5 ชนเผ่า ซึ่งมีไทย,จีน,เขมร,เวียดนาม,และ ญ้อ,ร่วมฉลองเทศกาลงานประจำปี เพื่อความเป็นสุขของมวลชนตลอดไป…นายยุทธนาพึ่งน้อยผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว