ข่าวพาดหัว

ดาโต๊ะมาเลเซียช๊อค เพื่อนสนิทในไทยเสียชีวิตพร้อมเงินกู้ 8ล้าน ที่กู้ยืมไปทำธุรกิจและยังไม่ชดใช้คืนแม้แต่บาทเดียว มากว่า10ปี

12-12-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ดาโต๊ะมาเลเซียช๊อค เพื่อนสนิทในไทยเสียชีวิตพร้อมเงินกู้ 8ล้าน ที่กู้ยืมไปทำธุรกิจและยังไม่ชดใช้คืนแม้แต่บาทเดียวมากว่า10ปี เดินทางขอความช่วยเหลือกับนักการเมืองท้องถิ่นใน อ.หาดใหญ่และสื่อมวลชนเพื่อให้ช่วยประสานงานทางครอบครัวให้ชดใช้เงินคืน พร้อมหลักฐานสัญญาเงินกู้และคลิปที่มีการเจรจาจ่ายเงินคืน
วันนี้(12ธ.ค.66) ที่จ.สงขลา ดาโต๊ะอับดุลกาดีร์ อายุ72ปี อดีตสัตว์แพทย์ ในรัฐอีโปร์ ประเทศมาเลเซีย ได้เดินทางจากประเทศมาเลเซีย มาขอความช่วยเหลือผ่านสื่อมวลชนใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยประสานงานผ่านทาง นายศักดิ์ชาย แสงเพ็ชร หรือสจ.เฉ้ง ว่าที่ผู้สมัครสจ.เขต4 อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา


หลังจากที่ได้ทราบข่าวว่าเพื่อนสนิทคนหนึ่งซึ่งเป็นคนไทยอายุประมาณ 70 ปี ที่อยู่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้กู้เงินไป 1 ล้านริงกิต หรือประมาณ 8 ล้านบาทไทย
แต่ทราบว่าเมื่อสองเดือนก่อนเพื่อนคนนี้ได้เสียชีวิตลงพร้อมกับหนี้อีก8 ล้านบาทที่ยังไม่จ่ายคืนแม่แต่บาทเดียว จึงต้องการให้ครอบครัวของเพื่อนสนิทคนนี้ทราบเรื่องหนี้สินที่ยังค้างอยู่และรับผิดชอบกับเงินก้อนนี้
พร้อมกับนำหลักฐานที่เป็นสัญญาเงินกู้ที่เพื่อนคนนี้กู้เงินไปก้อนแรกเมื่อวันที่21เมษายน 2554 และจะชดใช้คืนให้ภายในวันที่ 1 เมษายน 2556 เป็นเงิน 2 แสน 3 หมื่นริงกิต หรือประมาณ2ล้าน3แสนบาท
และยังมีสัญญาเงินกู้ก้อนอื่นๆที่ทยอยกู้ไปครั้งละประมาณ 2-3 แสนริงกิต รวมทั้งสิ้นประมาณ 1 ล้านริงกิต หรือคิดเป็นเงินไทยตอนนี้ประมาณ8 ล้านบาท
พร้อมกับคลิปหลักฐานการเจรจาระหว่างดาโต๊ะคนนี้กับเพื่อนสนิทที่โรงแรมแห่งหนึ่งในเมืองหาดใหญ่เมื่อราว3 ปีก่อน ซึ่งมีการพูดคุยเจราและทำสัญญาจะจ่ายคืนให้ 2 ล้านบาท หรือหากเสียชีวิตลงไปก็จะให้ทางครอบครัวชดใช้คืนให้


แต่ปรากฏว่าตลอดช่วง10กว่าปีที่ผ่านมา เพื่อนคนนี้ผลัดผ่อนมาตลอดไม่เคยจ่ายเงินคืนตามสัญญาแม้แต่บาทเดียวจนกระทั่งมาทราบว่าเสียชีวิตเมื่อราว2 เดือนก่อน
จึงตัดสินใจเดินทางจากประเทศมาเลเซียมาติดต่อประสานงานกับ นายศักดิ์ชาย แสงเพ็ชร ว่าที่ผู้สมัครสจ.หาดใหญ่เขต4 และสื่อมวลชนในอ.หาดใหญ่ เพื่อให้ช่วยติดต่อกับครอบครัวของเพื่อนคนนี้เรื่องเงินที่กู้ไป8 ล้านบาทเพื่อให้ครอบครัวรับรู้และชดใช้เงินคืนให้
จากการพูดคุยกับดาโต๊ะอับดุลกาดีร์ ผ่านล่ามทราบว่ารู้จักและสนิทสนมกับเพื่อนคนนี้มานาน และได้ขอกู้ยืมเงินไปทำธุรกิจและมีการทำสัญญาเงินกู้ว่าจะจ่ายคืนให้ ด้วยความไว้ใจและต้องการช่วยเหลือเพื่อนเพราะไม่คิดว่าจะเบี้ยว


แต่ปรากฏว่าตลอดระยะเวลา10ปีที่กู้เงินไปยังไม่ได้จ่ายคืนแม้แต่บาทเดียว ครั้งสุดท้ายเมื่อ2 ปีก่อนได้นัดเคลียร์กันที่โรงแรมแห่งหนึ่งพร้อมกับอัดคลิปไว้เป็นหลักฐานซึ่งตกลงกันว่าจะทยอยจ่ายให้ 2 ล้าน แต่สุดท้ายก็หายเงียบไป จนกระทั่งล่าสุดได้พยายามติดต่อเพื่อนคนนี้ทราบว่าเสียชีวิตแล้วเมื่อสองเดือนก่อน
จึงตัดสินใจเดินทางจากประเทศมาเลเซียมายังอ.หาดใหญ่เพื่อต้องการที่จะเจรจากับทางครอบครัวเพื่อให้ชดใช้เงินคืน
ด้าน นายศักดิ์ชาย แสงเพ็ชร ว่าที่ผู้สมัครสจ.หาดใหญ่เขต4 เปิดเผยว่าเบื้องต้นทางดาโต๊ะท่านนี้ได้มีการทำหนังสือมอบอำนาจแต่งตั้งให้ตัวแทนในอ.หาดใหญ่ เป็นผู้ประสานงานติดต่อเจรจากับทางครอบครัวของเพื่อนสนิทคนนี้ และหากไม่เป็นผลก็จะดำเนินการทางกฏหมายตามที่มีการทำสัญญากู้เงินกันไว้