ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวประมงพื้นบ้านเปลี่ยนอาชีพจากการจับปูม้ามาเป็นจับปลาอินทรีย์แทน

14-12-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ชาวประมงพื้นบ้านเปลี่ยนอาชีพจากการจับปูม้ามาเป็นจับปลาอินทรีย์แทน หลังหมดฤดูปูม้า เข้าสู่ฤดูปลาอินทรีย์ ที่มีชุกชุมในช่วงนี้ บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาไปจนถึงเดือนมีนาคม-เมษายน2567 ส่งผลทำให้ชาวประมงพื้นบ้านอวนปูต้องเปลี่ยนอวนเป็นอวนจับปลาใหญ่แทน เพราะรายได้ดีที่ผ่านมา ออกเรือวางอวนจับปลาอินทรีย์มีรายได้เที่ยวละ 10,000 – 20,000 บาทและเพิ่งออกได้เพียง 3 เที่ยววันนี้คลื่นลมแรงมากต้องหยุดออกเรือ


ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก รายงานสภาพอากาศวันนี้ (14ธ.ค.66) มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน มีกำลังปานกลาง บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองหลายพื้นที่ และมีฝนหนักบางแห่งทางตอนล่างของภาค ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม บริเวณจังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส
ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยตอนล่างมีกำลังค่อนข้างแรง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง
บริเวณชายฝั่งทะเลจังหวัดสงขลา ช่วงนี้คลื่นลมกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา ชาวประมงพื้นบ้านที่บ้านบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา หยุดออกเรือ และนำเรือประมงขึ้นมาเก็บไว้บนชายหาดเพื่อหลบคลื่นลมแรง


นายอนุชา หนุดทอง ชาวประมงอวนปู บ้านบ่ออิฐ วัย 34 ปี เจ้าของเรือชามิล มารอกัต บอกว่า ชาวประมงพื้นบ้านที่นี่ เปลี่ยนอาชีพจากการวางอวนจับปูม้า มาเป็นจับปลาอินทรีย์แทน หลังหมดฤดูกาลปูม้าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เข้าสู่ฤดูปลาอินทรีย์ ที่มีชุกชุมในช่วงนี้ บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาบริเวณบ้านบ่ออิฐออกไปประมาณ 14-15 กิโลเมตร ที่ผ่านมาได้นำอวนปลาใหญ่ไปวางจับปลาอินทรีย์มา 3 เที่ยว สร้างรายได้เที่ยวละ 10,000 -20,000 บาท ปลาอินทรีย์ กก.ละ 170-180 บาท โดยปลาอินทรีย์จะชุกชุมบริเวณนี้ไปจนถึงเดือนมีนาคม-เมษายน2567 ส่งผลทำให้ชาวประมงพื้นบ้านอวนปูต้องเปลี่ยนอวนเป็นอวนจับปลาใหญ่แทน เพราะรายได้ดี ในช่วงนี้คลื่นลมมีกำลังแรงและวันนี้คลื่นแรงมากไม่สามารถนำเรือออกไปทำการประมงจับปลาได้ จำเป็นต้องหยุดออกเรือและต้องขาดรายได้ไปอีก เพราะเพิ่งออกได้เพียง 3 เที่ยวเท่านั้น หลังหมดฤดูกาลปูม้า การออกไปจับปลาอินทรีย์จะออกไปเวลา 17.00 น.แล้วกลับมาในช่วงเช้า หากมีคลื่นลมแรงกลางทะเลก็จะกลับเข้าฝั่งในคืนนั้นเลย เพราะออกไปไกลฝั่งมากถึง 15 กิโลเมตร หวั่นคลื่นซัดเรือจมได้