ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดงาน วันดินโลก ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต : Soils and water: a source of life”

วันนี้ ( 15 ธ.ค.66 ) ที่ สถานีพัฒนาที่ดิน ต.นายายอาม อ.นายายอาม จ.จันทบุรี นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดงาน วันดินโลก ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต : Soils and water: a source of life” ทั้งนี้ตามที่สหภาพวิทยาศาสตร์ทางดินนานาชาติ ได้มีมติทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายรางวัล “นักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม” เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2555 แด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เป็นพระองค์แรกของโลก และองค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศรับรองเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2556 ให้วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีเป็น “วันดินโลก” (World Soil Day)โดยได้มีการบรรจุในปฏิทินปฏิบัติงานขององค์การสหประชาชาติอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา และในวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติกว่า 200 ประเทศ จะจัดงานวันดินโลกพร้อมกัน เพื่อเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมและเป็นวาระในการกระตุ้นให้ทั่วโลกจัดกิจกรรมเพื่อสร้างกรรับรู้ และความตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรดิน และร่วมกันดูแลรักษาจัดการดินอย่างยั่งยืน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคงทางอาหารและการขจัดความอดอยากหิวโหย ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ


การจัดงานวันดินโลก ปี 2566 จังหวัดจันทบุรี มีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกสังกัด ในจังหวัดจันทบุรี ร่วมกันจัดงานวันดินโลกขึ้นในวันนี้ เพื่อน้อมรำลึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและเพื่อเชิดชู พระเกียรติยศ ภายในงานมีกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย ประกอบด้วยนิทรรศการวันดินโลก “น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร” นิทรรศการเฉลิมพระเกรียติแสดงพระอัจฉริยะภาพด้านพัฒนาที่ดิน และ การประกวดภาพวาดระบายสี ภายใต้หัวข้อ “ดินดี น้ำสมบูรณ์ เกื้อกูลชีวิต : Soils and water: a source of life” ประกวดภาพถ่ายวันดินโลก ประจำปี 2566 พร้อมกับความรู้เทคโนโลยีและวัตกรรมต่างๆจากหน่วยงานในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน 062-7584334