ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยเหลือ

ทัพเรือภาคที่ 2 ส่งเรือ ต.264 เดินทางออกไปรับผู้ป่วยกลางทะเล

16-12-66 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
ทัพเรือภาคที่ 2 ส่งเรือ ต.264 เดินทางออกไปรับผู้ป่วยกลางทะเล ซึ่งเป็นลูกเรือเอเชี่ยนมารีนรีเฟอร์ 2 เป็นเรือบรรทุกทูน่าแช่แข็ง ต้นทางจากจังหวัดสมุทรสาคร ปลายทางสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นคนไทยมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงและปัสสาวะปนเลือด และช่วยปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และนำเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลสงขลาถึงมือแพทย์ได้อย่างปลอดภัย


ทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับการประสานจาก ศรชล.ภาค 2 ขอสนับสนุนเรือเพื่อออกไปช่วยเหลือรับผู้ป่วยกลางทะเล ซึ่งเป็นลูกเรือเอเชี่ยนมารีนรีเฟอร์ 2 เป็นเรือบรรทุกทูน่าแช่แข็ง ต้นทางจากจังหวัดสมุทรสาคร ปลายทางสาธารณรัฐมัลดีฟส์ ซึ่งเป็นคนไทยมีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงและปัสสาวะปนเลือด ชื่อนาย ธนวัตน์ชัย เทพรัตน์ เบื้องต้นเจ้าของเรือ แจ้งว่า จะนำเรือเดินทางมาทิ้งสมอบริเวณหลังเกาะหนู เกาะแมว เวลา 17.30 น. บริเวณพิกัด แลต. 17 องศา 36.8 ลิปดาเหนือ ลอง. 100 องศา 40.0 ลิปดาตะวันออก (แบริ่ง 064 ระยะ 6 ไมล์จากปากร่องน้ำสงขลา)

ในการนี้ เมื่อตรวจสอบข้อมูลและตำบลที่เรือจอดแน่นอนแล้ว ทัพเรือภาคที่ 2 โดย พล.ร.ท.พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 จึงได้สั่งการให้ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 จัดเรือ ต.264 และเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษ กองเรือปฏิบัติการ ทัพเรือภาคที่ 2 พร้อมกับทีมแพทย์จากโรงพยาบาลสงขลา ออกเรือเร่งด่วน เพื่อเข้าทำการช่วยเหลือผู้ป่วยทันที เมื่อช่วงเย็นวันที่ 15 ธันวาคม 2566 พร้อมทั้งได้ประสานรถพยาบาลจากโรงพยาบาลสงขลารอรับผู้ป่วยที่ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 โดยเรือ ต. 264 เดินทางไปรับผู้ป่วยที่เรือเอเชี่ยนมารีนรีเฟอร์ 2 ที่ทอดสมอรอ บริเวณจุดนัดพบตามพิกัดที่ได้แจ้งมา โดยเรือ ต.264 หลังรับผู้ป่วยจากเรือเอเชี่ยนมารีนรีเฟอร์ 2 ลงเรือเรียบร้อยแล้ว ก็ได้ช่วยปฐมพยาบาลในเบื้องต้น และนำเรือเดินทางกลับเข้าฝั่ง เข้าเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. (ที่ 15 ธ.ค.66) จากนั้น ก็ช่วยกันลำเลียงผู้ป่วยลงจากเรือ ต.264 ขึ้นรถพยาบาลจากโรงพยาบาลสงขลา นำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลสงขลาถึงมือแพทย์ได้อย่างปลอดภัย