กีฬาข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

กีฬาอินเทรนด์ อิดล้งโพนทอง โอเพนเกมส์ 3X3 หรือสตรีทบาส ครั้งที่ 4 ประจำปี 2566

สตรีทบาส กีฬาเทรนด์ใหม่ กีฬา ของสายออกกำลังกาย ใช้ผู้เล่นน้อยฝ่ายละ 3 คน เกมไว ใช้พื้นที่น้อย ๆ หรือแคบ ๆ ก็เล่นได้ จริง ๆ แล้วก็คือกีฬาบาสเกตบอลนั่นแหละเพียงแต่มีรูปแบบการเล่นที่ปรับเปลี่ยนใหม่ฝ่ายละ 3 คน สตรีทบาส เริ่มต้นมาจากการเล่นบาสเกตบอลบนถนนนั่นเอง(สตรีทบาสจะเล่นเพียงครึ่งสนามบาส)มีแป้นชู้ต 1 แป้น สตรีทบาสยังได้รับการยกย่องจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ว่าเป็นเกมกีฬาที่มีความสนุกสนาน ตื่นเต้น เล่นรวมกันได้ทั้งชายและหญิง เล่นง่าย เกมไว

วันนี้วันที่ 22 ธันวาคม 2566 เวลา 17.30 น. ณ ปั้ม ปตท.บูชาเกียรติ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด นายวรเกียรติ์ ตั้งบูชาเกียรติ์เด็กหนุ่ม วัย 26 ปี เจ้าของผู้จัดการปั้ม ปตท.บูชาเกียรติ อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จัดการแข่งขันกีฬาบาสเกตบอลประเภท บาส 3X3 หรือสตรีทบาส โดยมีนายเศกสิทธิ์ ไวนิยมพงศ์” เป็นนายก อบจ.ร้อยเอ็ด เดินทางมาเป้นประธานเปิดการแข็งขันจัดการแข็งขันสามวันวันที่ 22 – 24 ธันวาคม 2566 นักกีฬาสมัครเข้าร่วมแข็งขัน 20 ทีม จากจังหวัดร้อยเอ็ด สารคาม กาฬสินธ์

วัตถุประสงค์

1. สร้างความรักความสามัคคีของหมู่คณะ

2. สร้างความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เกิดมิตรภาพระหว่างเพื่อนภายในทีมและต่างทีม
3. สร้างวินัยที่ดีในการออกกำลังกายทั้งของตนเองและสังคม
4. มีน้ำใจในนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ และรู้อภัย
กติกาการเล่นสตรีทบาสหรือกีฬาบาสเกตบอลครึ่งสนาม
1.สตรีทบาสมีระยะเวลาเล่น 20 นาที แบ่งเป็นครึ่งละ 10 นาที สามารถขอเวลานอกได้ทีมละ 1 ครั้ง ครั้งละ 30 วินาที แต้มที่ยิงลงปกติจะได้ 1 คะแนน ถ้ายิงนอกเขตเส้น จะได้ 2 คะแนน ทีมไหนเป็นฝ่ายทำคะแนนได้ ก็จะเปลี่ยนให้อีกทีมเป็นฝ่ายเริ่มเล่น
2.ทีมไหนทำคะแนนได้ถึง 21 คะแนน ก่อนจะหมดเวลา ก็ถือว่าชนะในเกมนั้นไปเลย ถ้าหากหมดเวลาแล้วคะแนนยังเสมอกันอยู่ ก็จะมีการต่อเวลาพิเศษ ที่เรียกว่า Sudden Death ขึ้นมาแข่งต่อ ถึงตรงนี้ทีมที่เป็นฝ่ายทำคะแนนได้เพิ่ม 2คะแนนก่อน ทีมนั้นจะชนะไปในเกมนั้นทันที
3.ทีมแข่งขันจะต้องมีผู้เล่นในสนาม 3 คน (ตัวสำรอง ไม่เกิน 2 คน)
4.ผู้เล่นทำฟาวล์บุคคลถึง 4 ครั้ง ต้องออกจากการแข่งขัน กฎ กติกาและอื่นๆเหมือนการแข่งขันบาสเกตบอลแบบ 5 คน
สุเทพ ลอยแก้ว/รายงาน