ท่องเที่ยว

คลื่นสูง 2-4 เมตร ถล่มชายหาดสมิหลาอย่างหนัก หลังมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร

คลื่นสูง 2-4 เมตร ถล่มชายหาดสมิหลาอย่างหนัก หลังมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง ทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ในช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวและเดินลุยคลื่นเล่นบริเวณชายหาดสมิหลาอย่างสนุกสนาน แม้คลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา
วันนี้ ที่ 24 ธันวาคม 2566 ที่บริเวณชายหาดสมิหลาสงขลา นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว บริเวณชายหาดสมิหลา โดยรถบัส รถตู้โดยสารและรถยนต์ส่วนตัวเป็นจำนวนมาก เพื่อมาชมคลื่น 2-4 เมตร ที่พัดเข้าหาฝั่งบริเวณชายหาดสมิหลา ซึ่งจะมีปรากฏการณ์แบบนี้ทุกปี นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียส่วนใหญ่ ที่ชื่นชอบบรรยากาศคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่ง ก็จะจัดทัวร์เข้ามาท่องเที่ยวในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้ฝั่งตะวันออก หลังทราบข่าวว่า ช่วงนี้บริเวณชายหาดสมิหลา จะมีคลื่นลมแรงทุกปี กรุ๊ปทัวร์จึงได้จัดทัวร์เข้ามาให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียได้มาสัมผัสคลื่น 2-4 เมตรพัดเข้าหาฝั่งอย่างหนัก บริเวณชายหาดสมิหลา ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก เมื่อมาเจอคลื่นลมแรงก็ยิ่งชอบ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมากันเป็นครอบครัวโดยเดินเล่นคลื่นกันอย่างสนุกสนาน


ชายหาดสมิหลาสงขลาเจอคลื่นที่มีความรุนแรงขนาด 2-3 เมตร มา 4 ครั้งโดยครั้งแรกพายุโซนร้อนปาบึกผ่าน วันที่ 4 ม.ค.62 ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 1 ม.ค.64 ครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.64 และครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 26 ม.ค.66 ในครั้งนี้วันที่ 24 ธ.ค.66 เป็นครั้งที่ 5 ที่คลื่นสูง 2-4 เมตร ถล่มชายหาดสมิหลาอย่างหนัก หลังมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง
ทำให้นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางมาท่องเที่ยวถ่ายรูปเก็บภาพส่งไลน์ส่งเฟส เพื่อให้เพื่อนๆในมาเลเซียได้เห็นสภาพคลื่นลมแรงขนาดใหญ่ที่ชายหาดสมิหลาอย่างใกล้ชิดและนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซีย เมื่อมาเจอคลื่นลมแรง ก็จะยิ่งชอบ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายมากันเป็นครอบครัวโดยเดินเล่นคลื่นกันอย่างสนุกสนาน
ทางด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 12 (91/2566) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย และฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2566)
บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนยังคงปกคลุม ประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังแรงพัดปกคลุมอ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ในขณะที่หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงปกคลุมบริเวณประเทศมาเลเซียซึ่งมีแนวโน้ม เคลื่อนตัวสู่ทะเลอันดามันตอนล่างในระยะต่อไป ลักษณะเช่นนี้ทำให้ในช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2566 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ดังนี้ ฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง ฝนหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ บริเวณจังหวัดสงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายที่เกิดจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตก สะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และดินโคลนถล่ม
สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยทะเลมีคลื่นสูง 2-4 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งอ่าวไทยระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่ง ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความ ระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 24-26 ธันวาคม 2566 จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด

พี่เสือ นักข่าวสงขลา