ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

สดใหม่ แต่ไม่เต็มลิตร เจออีก ปั๊ม พีที.ที่ประจวบฯ ขายน้ำมันไม่เต็มลิตร จนท.ยันไม่ผิดกฎหมาย หากประชาชนไม่มั่นใจให้ไปเติมปั๊มอื่น

หลังจากนางลั่นทม งุ่ยไก่ อายุ 61 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านแหนบทอง หมู่ 12 ต.อ่าวน้อย อ.เมืองประจวบฯไม่ติดใจสามีประกอบอาชีพทำสวนยาง เติมน้ำมันไม่เต็มลิตร แต่ยืนยันเลิกใช้บริการปั๊ม พีที สาขาริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม.ตรงข้ามโกลบอลเฮ้าท์ ใกล้สี่แยกประจวบฯ ต.เกาะหลัก อ.เมืองประจวบฯ หลังจากสามีไปเติมน้ำมัน อี 20 ใส่แกลลอนต่อเนื่อง 2 วันแต่ได้น้ำมัน 4.5 ลิตร จากนั้นผู้จัดการปั๊มเยียวยาด้วยน้ำมัน อี 20 ฟรี 5 ลิตร เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2566

วันที่ 25 ธันวาคม จ่าอากาศเอกเสกสรรค์ จันทร แกนนำเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชั่น จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้สุ่มตรวจปริมาณน้ำมันในสถานีบริการน้ำมันหลายแห่ง โดยพบว่าที่สถานีบริการน้ำมัน พีที. ริมถนนเพชรเกษม ขาเข้า กทม. เยื้องห้างโฮมโปร เขตเทศบาลเมืองประจวบฯ เติมน้ำมันไม่เต็มลิตรหลังจาก นำแกลลอน 5 ลิตรไปสุ่มเติมน้ำมันเบนซินแกสโซฮอร์ 95 เมื่อเวลา 21.05 น.วันที่ 24 ธันวาคม ปรากฎได้น้ำมันไม่ถึง 5 ลิตร จึงส่งคลิปรายงานหัวหน้าสำนักงานชั่งตวงวัด จ.เพชรบุรี ดำเนินการตรวจสอบระบบการจ่ายน้ำมันว่ามีมาตรฐานหรือไม่

ล่าสุดนางสาวจันทร์ทิพย์ เนียมเพราะ เจ้าพนักงานชั่งตวงวัดสำนักงานเพชรบุรี สังกัดกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ และเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปที่ปั๊มน้ำมัน พีที. ริมถนนเพชรเกษม ขาเข้า กทม. เพื่อตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันเบนซิน 95 พบว่ามีการซีลล์ลวดมัดเกลียวไว้เพื่อป้องกันการแก้ไข ผลการตรวจระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงจำนวน 5 ลิตร ตามหลักวิชาการ เบื้องต้นพบว่าปริมาณน้ำมันจากการเติมมีความคลาดเคลื่อน ได้น้ำมันไม่เต็มลิตร โดยได้เพียง 10 – 25 มิลลิลิตร จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แกะสติกเกอร์ที่หัวจ่ายที่ระบุว่าเติมน้ำมันเต็มลิตรออก

แต่เจ้าหน้าที่ยืนยันว่าไม่ผิดจากข้อกฎหมายที่กำหนด ถือว่าเป็นการเติมที่เผื่อเหลือเผื่อขาด เมื่อถามว่าประชาชนจะได้รับการคุ้มครองอย่างไรในฐานะผู้บริโภค เจ้าหน้าที่แจ้งว่าหากประชาชนไม่มั่นใจก็ให้ไปเติมปั๊มอื่น ขณะที่จ่าอากาศเอกเสกสรรค์นำแกลลอนน้ำมันเบนซิน 95 ที่เติมไว้เมื่อ 21.05 น.วันที่ 24 ธันวาคม ไปเทตรวจสอบกับอุปกรณ์ของเจ้าหน้าที่ปรากฎว่าน้ำมันไม่ครบตามปริมาตรที่กำหนดเช่นกัน

นางสาวจันทร์ทิพย์ เนียมเพราะ เจ้าพนักงานชั่งตวงวัดสำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่า หลังจากมีการทดสอบด้วยอุปกรณ์มาตรฐาน จากนั้นในเวลา10.00 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2566 เจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบหัวจ่ายจากสำนักงานฯจะเดินทางไปตรวจสอบการชั่วตรงวัดที่หัวจ่ายน้ำมันให้เที่ยงตรง สำหรับหัวจ่ายที่น้ำมันไม่เต็มลิตรจะยังอนุญาตให้ปั๊มเปิดบริการตามปกติ จนกว่าเจ้าหน้าที่ช่างผู้ที่มีใบอนุญาตจะมาทำการปรับปรุงหัวจ่ายโดยการปรับตั้งค่าปริมาตรให้เรียบร้อย

เมื่อหัวจ่ายมีค่ามาตรฐานก็จะซีลล์ลวดเพื่อป้องกันการแก้ไขอีกครั้ง สำหรับหัวจ่ายที่คลาดเคลื่อนได้น้ำมันไม่เต็มลิตรพบว่าซีลล์ลวดไม่มีการแก้ไข แต่คาดว่ามีปัญหาจะระบบเครื่องจักรกลของหัวจ่าย ขณะที่น้ำมันเบนซิน 95 ที่จำหน่ายไม่เต็มลิตรประชาชนจะไม่เสียเปรียบ โดยจะแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องและบริษัทน้ำมันดำเนินการให้เรียบร้อยโดยเร็ว
พิสิษฐ์รื่นเกษมข่าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์โทร 064-364-1644 รายงาน