ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เมืองใหม่มูโนะจะแล้วเสร็จก่อนสิ้นปีนี้ แทนบ้านหลังเก่าที่ถูกโกดังพลุระเบิด

รายงานข่าวความคืบหน้าเกี่ยวกับเหตุโกดังเก็บดอกไม้ไฟมูโนะ ม.1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เกิดระเบิดเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 66 ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 11 คน ได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 649 หลัง ได้ดำเนินการซ่อมแล้วเสร็จ จำนวน 219 หลัง คงเหลืออีกจำนวน 99 หลัง โดยแยกอยู่ในโซนไข่แดงหรือจุดศูนย์ของโกดังเก็บดอกไม้ไฟระเบิด 72 หลัง นั้น


ล่าสุดจากการสอบถาม ด.ต.รูสลาม อาแว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ ทราบว่า นายว่าศักดิ์ เจิมจิระ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนราธิวาส กำลังก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำและยกระดับถนน โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบพื้นที่ และพบว่ามีปัญหาในส่วนของรูปแบบกับสภาพพื้นที่เขตทางที่ไม่สอดคล้องกัน จึงมีความจำเป็นต้องแก้ไขรูปแบบในการก่อสร้าง โดยหลังจากที่ได้ประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันจนได้ข้อสรุป จากนี้จะมีการลงพื้นที่เพื่อวางแนวขอบเขต เตรียมพื้นที่การทำงานและจะเร่งเข้าดำเนินการก่อสร้างบ้านในโอกาสต่อไป โดยส่วนนี้จะใช้จะเงินในการก่อสร้างประมาณ 33 ล้านบาทเศษ


ส่วนการก่อสร้างบ้านที่ได้รับความเสียหายพังทั้งหลังจากเหตุพลุดอกไม้เพลิงระเบิด สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดนราธิวาส เป็นผู้สนับสนุนในเรื่องของแบบบ้าน โดยได้ส่งมอบงานให้แก่ผู้รับจ้าง ประมาณ 5 ถึง 7 หลังต่อราย และจะทยอยจัดส่งแบบให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนราธิวาส เพื่อการจัดซื้อจัดจ้างและหาผู้รับเหมาเข้าก่อสร้างต่อไป โดยสาเหตุที่ไม่สามารถจัดส่งแบบได้ในครั้งเดียวนั้น เนื่องมาจากแบบมีความจำเป็นที่จะต้องออกแบบหลังต่อหลังตามขนาดและความเหมาะสมของขนาดพื้นที่ดินแต่ละราย ซึ่งมีความแเตกต่างกัน ครั้งล่าสุดได้ร่วมประชุมกับผู้ประสบภัยเกี่ยวกับปัญหาขนาดของพื้นที่ดินที่ไม่เท่ากัน หรือบางพื้นที่อาจไปรุกล้ำที่ดินของผู้อื่น ส่วนนี้ได้แก้ปัญหาไปแล้วทำให้ทางโยธาฯ สามารถออกแบบบ้านได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง จังหวัดนราธิวาส รับผิดชอบงานออกแบบบ้านที่มีความจำเป็นต้องก่อสร้างใหม่ทั้งหลัง จำนวนรวมทั้งสิ้น 72 หลัง โดยจะเริ่มก่อสร้างทันทีหลังจากผ่านช่วงหน้าฝนคาดว่าประมาณเดือนกุมภาพันธ์ 2567 ที่จะถึงนี้ เพื่อให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในช่วงเดือนกันยายน 2567


ส่วนกรณีผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของโกดังเก็บดอกไม้เพลิง ทั้ง 2 รายซึ่งเป็นสามีภรรยา คือ นายสมปอง ณะกุล และ น.ส.ปิยะนุช พึ่งวิรวัฒน์ ยังถูกคุมขังที่เรือนจำนราธิวาส โดยไม่ได้รับการประกันตัว ซึ่งผู้เสียหายมาก จำนวน 682 ราย ได้ดำเนินการยื่นฟ้องต่อเจ้าหน้าที่เพื่อการดำเนินคดีเอาผิดทั้งทางแพ่งและอาญา และเรียกร้องในส่วนของค่าชดเชยไปแล้ว โดยในวันที่ 22 ม.ค.2567 ศาลจังหวัดนราธิวาส ได้มีคำสั่งนัดหมายในการไต่สวนมูลฟ้องและให้ผู้ต้องหาและผู้เสียหายเข้าพูดคุยไกล่เกลี่ยกัน


ขณะที่ ด.ต.รูสลาม อาแว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลมูโนะ พร้อมเจ้าหน้าที่ รวม 4 ราย รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารและเจ้าหน้าที่ศุลกากรอีก จำนวน 12 ราย ที่ถูกระบุว่ามีความผิดในมาตรา 157 ที่หมายถึงการเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตนั้น ขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.

9 มกราคม 2567 /ข่าว/ซาการียา/จ.นราธิวาส