ข่าวพาดหัวจับกุม

ทัพเรือภาคที่ 2 โดยเรือหลวงปัตตานีจับกุมเรือประมงเวียดนามคราดปลิงทะเล 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 4 คน ลุกล้ำน่านน้ำ

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ทัพเรือภาคที่ 2 โดยเรือหลวงปัตตานีจับกุมเรือประมงเวียดนามคราดปลิงทะเล 1 ลำ พร้อมลูกเรือ 4 คน ลุกล้ำน่านน้ำลักลอบเข้ามาทำการประมงบริเวณอ่าวไทย หลังรับแจ้งจากแหล่งข่าวในพื้นที่


นี่เป็นภาพเหตุการณ์เรือหลวงปัตตานี ทัพเรือภาคที่ 2 กำลังเข้าจับกุมเรือประมงคราดปลิงทะเลเวียดนาม ที่พยายามวิ่งเรือหลบหนีการจับกุม โดยมีอากาศยานเข้ามาช่วยในการชี้เป้า ทำให้เรือหลวงปัตตานีสามารถค้นหาเรือประมงเวียดนามได้เร็วขึ้น เพื่อเข้าตรวจสอบและจับกุม เจ้าหน้าที่ได้ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษลงเรือยางประกบเรือประมงเวียดนาม หลังหยุดเรือยอมจำนนและสามารถทำการจับกุมได้ในที่สุด จับกุมไต้ก๋งพร้อมลูกเรือรวม 4 คน

หลังทัพเรือภาคที่ 2 ได้รับแจ้งเบาะแสจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่ามีเรือประมงต่างชาติ เข้ามาทำการประมงผิดกฎหมายในน่านน้ำไทย บริเวณ แลต 7 องศา 04ลิปดาเหนือ ลอง 101 องศา 26 ลิปดาตะวันออก ห่างจากปากร่องน้ำอำเภอสายบุรีประมาณ 6 ไมล์ ซึ่งอยู่ในเขตน่านน้ำภายใน

พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ เรือหลวงปัตตานี ลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ โดยในวันที่ 17 มกราคม 2567 เรือหลวง
ปัตตานี ได้ประสาน กับเครื่องบินลาดตระเวนให้บินลาดตระเวนค้นหาเรือประมง
เวียดนามในพื้นที่ที่ได้รับข้อมูลข่าวสาร และเรือหลวงปัตตานีตรวจพบ เรือประมงเวียดนามเป็นเรือคราดปลิงทะเล จึงทำการเข้าตรวจค้นจับกุมโดยชุดปฏิบัติการพิเศษลงเรือยางประกบเรือประมงเวียดนาม เครื่องบินลาดตระเวนบินเข้าสกัดกั้นเป้าเรือประมงเวียดนาม บริเวณด้านหน้าทำให้ เรือประมงเวียดนามหยุดการเคลื่อนที่ ชุดตรวจค้นขึ้นเรือทำการตรวจบุคคลและตรวจเรือ ตรวจพบคนบนเรือ
จำนวน 4 คน ไต๋เรือ 1 คน ลูกเรือ 3 คน เรือหลวงปัตตานี จึงได้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือทั้งหมด เดินทางมายังท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2

และเมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ ที่ 18 มกราคม 2567 ที่ ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ พร้อมคณะได้เดินทางมาควบคุมดูแลการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทหารเรือในการนำลูกเรือประมงเวียดนามทั้ง 4 คน ขึ้นมาสอบสวนเพิ่มเติมโดยผ่านล่ามของทัพเรือภาคที่ 2เพื่อเก็บไว้เป็นประวัติและข้อมูลในการจับกุมเรือประมงเวียดนามในแต่ละครั้ง พร้อมทั้งมอบอาหารและน้ำดื่มให้กับลูกเรือทั้ง 4 คน และหลังจากสอบสวนเสร็จแล้ว ได้นำลูกเรือทั้ง 4 คน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสงขลา ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

การดำเนินคดีกับเรือประมงสัญชาติเวียดนามในครั้งนี้ เนื่องจากเป็นการจับกุมในพื้นที่เขตน่านน้ำภายในจึงได้ตั้งข้อกล่าวหาผู้กระทำความผิดไว้ 3 ข้อหา ดังนี้
1. ใช้เรือประมงไร้สัญชาติทำการประมงในเขตการประมงไทย (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558 มาตรา 10)
2. ร่วมกันทำการประมงพาณิชโดยไม่มีใบรับอนุญาตทำการประมง (ตาม พ.ร.ก.การประมง พ.ศ.2558
3. ทำการประมงในเขตการประมงไทยโดยทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมเรือโดยไม่ได้รับอนุญาต (ตาม พ.ร.ก.ว่าด้วยสิทธิการประมงในเขตการประมงไทย พ.ศ.2482)
สำหรับการจับกุมเรือประมงต่างชาติในพื้นที่ทัพเรือภาคที่ 2 ในปีงบประมาณ 2567 ตั้งแต่ตุลาคม 2566 จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมรวมในครั้งนี้แล้ว จำนวน 4 ครั้ง จับกุมเรือทั้งหมด 3 ลำ ผู้ควบคุมเรือพร้อมลูกเรือรวม จำนวน 21 คน

ทั้งนี้การปฏิบัติดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายผู้บัญชาการทหารเรือ ปี 2567 โดยร่วมกับ ศรชล.ภาค 2 ในการประสานการปฏิบัติ ตั้งแต่ด้านการข่าว และจัดกำลังทางเรือ และอากาศนาวี ลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และคุ้มครองผลประโยชน์ของชาติทางทะเลอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นย้ำการรุกล้ำน่านน้ำไทยของเรือประมงต่างชาติ เพื่อเข้ามาทำการประมงโดยผิดกฎหมาย จนประสบความสำเร็จในการจับกุมในครั้งนี้
สัมภาษณ์ – พลเรือโท พิจิตต ศรีรุ่งเรือง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2