ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช”ประจำปี2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช”ประจำปี2567 ที่อาคารอเนกประสงค์วิทยากร โรงเรียนชลกันยานุกูล อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี นายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นประธานประกอบพิธีถวายราชสักการะ “วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ” ประจำปี 2567 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ศาล ทหาร ตำรวจ เข้าร่วมประกอบพิธีฯ โดยในพิธี ประธานในพิธี ถวายพานพุ่ม ดอกไม้สด จุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย และอ่านคำถวายอาศิรวาทราชสดุดี เนื่องในวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ประจำปี 2567

เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยจากนั้นนายธวัชชัยศรีทองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้มอบเกียรติบัตรและเงินรางวัลให้กับน้อง ๆนักเรียน ที่ได้อันดับ 1-3 จากการแข่งขันคัดลายมือภาษาไทยสำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษา โดยสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดชลบุรีได้ดำเนินการแข่งขัน คัดลายมือภาษาไทย เมื้อวันที่ 9 มกราคม 2567 ณ ค่ายลูกเสือสวนปรีชา อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยมีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวน ทั้งสิ้น 87 คน ซึ่งเป็นตัวแทนจากทุกสังกัดสำหรับ ” วันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช ” เป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงค้นพบศิลาจารึกของพ่อขุนรามคำแหงมหาราชเมื่อวันที่17มกราคม2376

ซึ่งได้ปรากฏเป็นหลักฐานที่สำคัญว่า คนไทยมีศิลปวัฒนธรรม และประเพณีอันดีงาม ดังนั้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริยาธิราช ผู้ทรงพระคุณอันยิ่งใหญ่ต่อประเทศ ผู้ทรงประดิษฐ์อักษรไทย ทรงเป็นนักการทหาร นักปกครอง นักการทูต นักปราชญ์ และทรงเป็นนักปกครองที่ยิ่งใหญ่ของปวงชนชาวไทย คณะรัฐมนตรีจึงมีมติให้วันที่17มกราคมของทุกปีเป็นวันพ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเป็นวันรัฐพิธี ตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา