ข้าราชการไทย

ร้อยเอ็ด – กองพลทหารราบที่ 6 จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567

ร้อยเอ็ด – กองพลทหารราบที่ 6 จัดพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567

วันที่ 18 มกราคม 2567 เวลา 15.30 น. พลตรี ณัฎฐ์ ศรีอินทร์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 6 เป็น ประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2567 โดยมี พลตรี ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 27 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดร้อยเอ็ด และจังหวัดใกล้เคียง ตลอดจนญาติของกำลังพล และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมพิธี ณ ค่ายสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

โดย ประธานในพิธี ได้นำกำลังพลที่ยังไม่เคยร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน กล่าวปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ซึ่งเป็นเครื่องหมายแทนองค์พระมหากษัตริย์ และได้อ่านโอวาทของผู้บัญชาการทหารสูงสุด เพื่อให้ทหารได้ยึดมั่นและรักษาคำสัตย์ในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อส่วนรวมและประเทศชาติ นอกจากนี้ยังมีการประกอบพิธีทางศาสนา และพิธีเดินสวนสนามของหน่วยทหาร

สำหรับวันกองทัพไทย ตรงกับวันที่ 18 มกราคมของทุกปี เป็นวันที่ระลึกในวาระที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า จนมีชัยชนะ และเพื่อเป็นการเตือนใจให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ร่วมรำลึกถึงวีรกรรมของพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระบูรพมหากษัตราธิราชเจ้า ทุกพระองค์ และคุณงามความดี ของนักรบไทยที่สละชีวิต เพื่อปกป้องเอกราชและอธิปไตยของไทยให้คงไว้ สืบไป