ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พิธีงานแต่งงาน เช้าแบบไทยเรียบง่ายในพิธีมงคลสมรสระหว่าง นางสาวสุพรรษา ขําวงค์(ฟ้า) นายพีรยุทธ กรองแก้ว(ฟุต)

พิธีงานแต่งงาน เช้าแบบไทยเรียบง่ายในพิธีมงคลสมรสระหว่าง นางสาวสุพรรษา ขําวงค์(ฟ้า) นายพีรยุทธ กรองแก้ว(ฟุต)ช่วงงานเช้านั้นมักจัดตามธรรมเนียมที่ยึดถือปฏิบัติตามกันมาตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายาย ซึ่งบางส่วนของพิธีการนั้นอาจจะมีการปรับเปลี่ยนตามสมัยนิยมหรือตามแต่ละท้องถิ่นเมื่อเวลา 08.39 น. พิธีแห่ขันหมาก เพื่อเริ่มต้นชีวิตคู่ด้วยความเป็นสิริมงคลโดยถือคติ เรียบง่ายไม่มีการทําบุญตักบาตร และเลี้ยงพระฉันท์เพลแต่อย่างไร แล้วแต่เวลาฤกษ์ยาม ส่วนขั้นตอนพิธีเรียบง่ายตามลำดับพิธีงานแต่งงาน เมื่อได้ฤกษ์หรือถึงเวลาออก ได้ตั้งขบวนขันหมาก โห่ร้อง “โห่ ฮี โห่ ฮี โห… ฮิ้ว” 3 รอบ พร้อมกับออกก้าวเดิน ซึ่งจะมีขบวนรถเปิดเครื่องเสียงแห่ตามมาด้วยได้มีการเชิดมังกรและสิง โตจากจังหวัดสระบุรีมาทําการแสดงเชิดสิงโตให้ชมกันด้วย ก็เพิ่มความสนุกสนาน สร้างสีสันกว่า 500 คนในการแห่ขันหมากส่วนทางฝ่ายเจ้าสาวนั้นจะมีการนำเด็กมารอรับขบวนขันหมาก เมื่อขบวนถึงหน้าประตูทางเข้าพิธีสมรสของเจ้าสาว เด็กรับขบวนขันหมากจะกล่าวเชิญเข้าในพิธี

จากนั้นขบวนขันหมากก็จะเตรียมตัวเข้าไปในพิธี ซึ่งจะต้องผ่านด่าน ประตูทั้ง 3 คือ ประตูนาก ประตูเงิน และประตูทอง และอีกหลายๆด่านโดยเจ้าบ่าวจะเตรียมซองไว้ เพื่อเป็นสิ่งแลกเปลี่ยนขอผ่านประตู เมื่อทางฝ่ายเจ้าสาวรับขบวนขันหมากเสร็จเรียบร้อยแล้วก็เริ่มเข้าสู่พิธีถัดไป โดยการนำของจากขบวนขันหมากมาจัดวางเรียงกัน จากนั้นเฒ่าแก่ฝ่ายชายจะเริ่มการเจรจาสู่ขอ โดยคุณพ่อบุญลือ คุณแม่สุทิน ขําวงค์ และคุณพ่อสมหมาย กรองแก้ว คุณแม่แสง บุษกร พร้อมคุณย่าไสว กรองแก้ว เมื่อตกลงยินยอมแล้ว คือ สินสอดทองหมั้นทอง 10 บาท เงิน 20 หมื่อน จากนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวหรือคุณพ่อคุณแม่เจ้าสาว จะเปิดพานสินสอด เพื่อตรวจนับสินสอด ว่าเป็นไปตามที่ตกลงกันหรือไม่ โดยปูเรียงจัดวางอยู่บนผ้าหรือผ้าเงินผ้าทอง ทำทีเป็นตรวจนับตามธรรมเนียม หลังจากนับสินสอดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายจะช่วยกันโปรยดอกไม้ ใบเงิน ใบทอง ที่บรรจุมาในพานขันหมากเอกลงบนสินสอด ต่อมาแม่ของเจ้าสาวจะห่อสินสอดด้วยผ้า แล้วแบกขึ้นไว้บนบ่าตามประเพณี

หลังจากผ่านพิธีสู่ขอและปูเรียงสินสอดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อถึงเวลาฤกษ์อันเป็นมงคลตามที่กำหนด ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่มาเป็นสักขีพยาน โดยในการสวมแหวนหมั้นนั้น เจ้าบ่าวจะสวมให้เจ้าสาวก่อน เมื่อสวมแล้วให้เจ้าสาวก้มลงกราบเจ้าบ่าว เมื่อเสร็จแล้ว ก็เป็นฝ่ายหญิงสวมให้เจ้าบ่าวต่อ ตามด้วยทั้งคู่บ่าวสาวก้มกราบรำลึกพระคุณบิดามารดา แล้วนั่งประจำที่ที่ตั่งสำหรับทำพิธีเจิมหน้าผากโดยนายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ นายก อบต.ไม้รูด ได้เป็นประธานในการแต่งงานจะเป็นผู้สวมพวงมาลัย และสวมมงคลให้กับคู่บ่าวสาวเรียบง่าย จากนั้นแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมผูกข้อมือเพื่อเป็นศิริมงคลคู่บ่าวสาวทั้งคู่ พร้อมกันนี้ร่วมรับประทานอาหารแบบบุฟเฟ่เสร็จสิ้นพิธีการอย่างเรียบง่าย เจ้าภาพฝากขอบคุณทุกท่านที่ร่วมในพิธีมงคลสมรสเป็นอย่างมาก/ภาพ/ข่าว/วิเชียร ม่วงสี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ตราด