ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก ด้าน “ร้านบุญมาพานิช” เผยปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนซื้อสิ่งของแบบประหยัดเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ทางร้านไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด


วันนี้ (4 ก.พ.67) บรรยากาศก่อนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ที่ จ.สงขลา ร้านค้าภายในบริเวณทางเข้าตลาดทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา ร้านค้าหลายร้านได้ทำการตกแต่งร้านเพื่อเตรียมรับเทศกาลตรุษจีนอย่างสวยงาม เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีน และดึงดูดลูกค้า พร้อมกับสินค้ามงคลในวันตรุษจีนหลากหลายรูปแบบ ทั้งโคมไฟ โคมประทัด โคมรูปปลา และเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนับถือไว้บริการลูกค้าที่ซื้อไปประดับไว้ที่บ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเอง และครอบครัวจะได้มีโชคมีลาภในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน


อย่างเช่น ที่ร้านบุญมาพานิช ชาวไทยเชื้อสายจีนออกมาหาซื้อเครื่องประดับบ้าน และสิ่งของประกอบการไหว้เจ้าในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดขายสินค้าประเภทนี้มาเป็นเวลานาน โดยจำหน่ายเครื่องประดับ และสิ่งของประกอบการไหว้เจ้าในช่วงเทศกาลตรุษจีน ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ออกมาเลือกซื้อสิ่งของประกอบการไหว้เจ้า และเครื่องประดับบ้าน เพื่อเตรียมนำมาประดับตกแต่งบ้าน และไหว้พระกับบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง
ในขณะเดียวกันก็นำไอ้ไข่ มาวางไว่หน้าร้านเพิ้อให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเอง และครอบครัว รวมทั้งขอให้มีโชคมีลาภในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนอีกด้วย


นายธนพงศ์ ชัยหิรัญวงศ์ เจ้าของร้านบุญมาพานิช กล่าวว่า ตรุษจีนปีนี้ได้สั่งเครื่องประดับบ้านที่เป็นของมงคลเข้ามาเพิ่ม ทั้งพวกปลา โคมไฟ โดยสั่งของมาจากกรุงเทพฯ และสั่งมาจากเมืองจีน เพราะถูกกว่า ปีนี้เศรษฐกิจไม่ดี ประชาชนซื้อสิ่งของแบบประหยัดเท่าที่จำเป็น ทางร้านไม่มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ตรุษจีนปีนี้ราคาสิ่งของจะถูกกว่าปีที่ผ่านมา ส่วนราคาสินค้ายังคงเดิมและถูกลง ทั้งนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนใน จ.สงขลา ยังคงสืบทอดประเพณีจากบรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน