ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – แปลก!ผลไม้ของขลัง 5แฉก “พระเจ้าห้าพระองค์”ของวิเศษหายาก

วันที่ 4 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดความฮือฮาของผู้คนทั่วไปที่พบเห็นต้นไม้แปลกหรือต้นพระเจ้าห้าพระองค์ ที่มีผล เหมือนพระพุทธรูปนั่งรอบผลห้าพระองค์ยืนต้นสูงในป่า บนเขาดอยหลวงน้ำตกห้วยแม่เหยี่ยน ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.พะเยาลำต้นสูงใหญ่มีอายุหลายร้อยมี ปัจจุบันจัดว่าเป็นไม้หายาก ผลที่แก่จัดมักถูกนำมาทำของมงคลตามความ เชื่อกันว่าใบ ดอก และผล ของต้นพระเจ้าห้าพระองค์ถูกนำไปใช้ในพิธีกรรมต่างๆ และเชื่อว่าต้นพระเจ้าห้าพระองค์มีเทพเทวาสถิตอยู่ เพื่อคอยปกปักรักษาให้ทั้งคนและสัตว์ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน เมื่อปลูกไว้ในบ้านจะทำให้บ้านเรือนอยู่เย็นเป็นสุข คนในบ้านรักใคร่กันไม่มีทะเลาะเบาะแว้ง ความรักมั่นคง และคิดสิ่งใดก็จะสมปรารถนา และผลเป็น เป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไปเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ ของผล ของต้นพระเจ้าห้าพระองค์ หรือผล หรือแก่นหรือเม็ด ตามความเชื่อเพราะผลเหมือนพระพุทธเจ้า มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัว หากใครมีไว้ครอบครองเกิดความเป็นสิริมงคล และมีโชคลาภ

สำหรับต้นพระเจ้าห้าพระองค์ เป็นไม้สมุนไพร มีสรรพคุณ หลายอย่างเปลือก แก้โรคบิด แก้ปวดท้องน้ำ ยาง ทำให้แผลแห้งและตกสะเก็ดผลอ่อน นำไปทำแกงส้มได้
เมล็ด นำไปรับประทานเป็นอาหารได้ผลแห้งของต้นพระเจ้าห้าพระองค์ ไปใช้แก้โรคหิด โดยจะนำไปฝนกับหินลับมีด หรือหินฝนยาสมุนไพรผสมกับน้ำให้ข้น แล้วเอาน้ำที่ฝนไปทาบริเวณที่เป็นหิด หรือบริเวณที่เป็นเม็ดผื่นคัน จะทำให้อาการที่เป็นอยู่หายได้ และผลหรือแก่นหรือเม็ดแก่ที่ร่วงหล่นจากต้นมีรูปลักษณะเหมือนพระเจ้าห้าพระองค์นั่งพนมมือรอบ ของผล ผลจะมี รูปกลม ๆ รี ๆ แบ่งเป็นพู 5 พู แต่ละพูมีรูปคล้ายพระนั่งเรียงรอบผล ห้าองค์หันพระเศียรชนกันตรงศูนย์กลางของผลซึ่งดูแล้วเป็นผลที่แปลกตาทำให้ผู้คนนิยมนำผลที่แก่จัดมาทำเป็นเครื่องรางของขลัง และนำไปปลุกเสก พุทธคุณ ลงคาถากำกับผลพระเจ้าห้าพระองค์ แล้วจะมีพุทธคุณ ด้านเมตตา โชคลาภ ขจัดความชั่วร้ายต่าง ๆ และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ทรัพย์สินเงินทอง  หากใครมีไว้ในครอบครอง บูชา จะสมปราถณาทุกประการ สำหรับผลพระเจ้า 5 พระองค์ เปรียบเสมือนคำสวดหรือคาถา “นะ โม พุท ธา ยะ”  ซึ่งถือเป็นของขลังที่มีพุทธคุณ และเป็นที่ต้องการของผู้คนทั่วไป ซึ่งมีความเชื่อตั้งแต่คนสมัยโบราณจนถึงปัจจุบัน

นายอุดร วงค์ละคร ได้เล่าว่า ต้นผลไม้ 5 พระองค์เป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ของชาวเหนือ ที่ผล เวลา แห้งแล้ว จะมีรูปพระเจ้าห้าพระองค์ เป็นผลไม้ศักดิ์สิทธิ์ ที่ ชาวเหนือ นำไป ปลุกเสกและ บูชา ซึ่งเป็นความเชื่อของ ชาวบ้าน ในภาคเหนือ บางคน นำไปห้อยแขวนในรถ บูชาไว้ในบ้านและเชื่อว่าผลพระเจ้าห้าพระองค์มีเทพเทวาสถิตอยู่ เพื่อคอยปกปักรักษาให้ทั้งคนและสัตว์ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน และมีไว้ในบ้านจะทำให้บ้านเรือนอยู่เย็นเป็นสุข คนในบ้านรักใคร่กันไม่มีทะเลาะเบาะแว้ง ความรักมั่นคง และถ้า แขวนห้อยหรือไว้ในรถ คอยปกปักรักษา แคล้วคลาดปลอดภัย และป้องกัน สิ่งอัปมงคลและ ไม่ให้เกิด อันตรายใดๆในการเดินทาง และจะสมปรารถนา

สัมภาษณ์ นายดอน วงค์ละคร ชาวบ้านใหม่ ต.บ้านใหม่ อ.เมือง จ.พะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา