ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

พะเยา – วาเลนไทน์เดย์ นทท.แห่แขวนกระดิ่งคู่รักหัวใจเงิน-ทอง ใต้ต้นตะเคียนทราย-ต้นเลียงผึ้งต้นไม้คู่เดียวของจังหวัด

วันที่ 13 ก.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในบริเวณสวนป่าในโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่า ต.ศรีถ้อย อ. แม่ใจ จ.พะเยา ได้มีบรรดาครูนักเรียน ชาวบ้านทุ่งป่าข่าได้ร่วมกันพัฒนาปรับพื้นที่สวนป่า ทำเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติป่าไม้ และเป็นจุดเช็คอิน ให้นักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไป พากันเข้ามาเที่ยวชมต้นตะเคียนทราย-ต้นเลียงผึ้ง ซึ่งเป็นต้นไม้คู่รัก ที่ยืนต้นเคียงคู่กันมากว่า100ปี ภายในสวนป่า ที่มีเพียงคู่เดียวที่ยืนต้นสูงตระหง่านแผ่นกิ่งก้านสาขาปกคลุมสร้างความร่มรื่นไปทั่วบริเวณ

โดยทางนายณรงค์ สารเร็ว ผอ.รร.บ้านทุ่งป่าข่า ได้จัด วันวาเลนไทน์ ให้กับต้นไม้คู่รัก คู่กัน นิรันทร์ มั่นคง ต้นตะเคียนทราย-ต้นเลียงผึ้ง ต้นไท้คู่เดียวในสวนป่าขึ้น ซึ่งได้มีมานานนักท่องเที่ยวและผู้คนทั่วไปเข้ามา ได้ชมต้นไม้คู่รักพร้อมกับ ทำการผูกมัดแขวนรูปหัวใจเงิน-หัวใจทอง ไว้กับต้นไม้คู่รักเนื่องวันวาเลนไทน์ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของชุมชน เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมช่วงวันแห่งความรักหรือเดิอนแห่งความรัก

นายณรงค์ สารเร็ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่าต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา  เล่าว่า ทางโรงเรียนร่วมกับคณะครูผู้นำชุมชน ชาวบ้านในชุมชน บ้านทุ่งป่าข่า ได้ร่วมกันอนุรักษ์ สวนป่าในโรงเรียน เพื่อให้เป็น แหล่งท่องเที่ยว และศึกษาค้นคว้าของพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่มีจำนวนมาก โดยเฉพาะต้นไม้แฝดคู่ต้นตะเคียนทราย-ต้นเลียงผึ้ง ที่มีความแปลกเป็นต้นไม้คู่รักต่างสายพันธ์ุมีอายุ หลายร้อยปี และยังเป็นป่าชุมชนเพียงแห่งเดียว ในหมู่บ้าน ของตำบลศรีถ้อยอำเภอแม่ใจที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีต้นไม้หลากหลาย ชนิด ทางโรงเรียนจึงได้ร่วมกันอนุรักษ์ไว้และฟื้นฟู ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวศึกษา ค้นคว้า เกี่ยวกับพันธุ์ไม้และสัตว์ป่า ของชุมชนอีกด้วย และได้จัดต้นไม้คู่รักในสวนป่าวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรักขึ้น ดังกล่าว

บรรยากาศภายในสวนป่าได้มีเวลานักท่องเที่ยว ตลอดจนพวกคนทั่วไป ต่างพากันเข้ามาเที่ยวชมต้นไม้คู่รักพร้อมกับทำการแขวนรูปหัวใจเงิน-หัวใจทองผูกมัดไว้ใกล้กับต้นไม้คู่รัก พร้อมกับถ่ายรูปเซลฟี่ ไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคักวันวาเลนไทน์

สัมภาษณ์นายณรงค์ สารเร็ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านทุ่งป่าข่าต.ศรีถ้อย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี จังหวัดพะเยา