ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ปีนี้ร้านขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพ เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอฝนกระหน่ำมาตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2567

พี่เสือ นักข่าว สงขลา
ปีนี้ร้านขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพ เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอฝนกระหน่ำมาตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2567 แปลงปลูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมากส่งผลให้ดอกดาวเรืองมีน้อย และเกษตรกรเริ่มลงแปลงปลูกใหม่ต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ ออกดอกไม่ทัน จึงต้องสั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพมาทดแทนก่อน วันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะใช้มากที่สุด เนื่องจากมีราคาถูก สามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก
นางวรรณี ช่างทอง เจ้าของร้านดอกไม้กุ๊ก เลขที่ 53 ซอยทรัพย์สินพลาซ่า เขตเทศบาลนครสงขลา อ.เมือง จ.สงขลา เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลวันมาฆบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพุทธศาสนา ที่จะมาถึงในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ ทางร้านได้สั่งดอกไม้มาขายตามปกติ โดยจะเน้นสั่งดอกดาวเรืองแทนดอกบัว ซึ่งจะใช้มากที่สุด ในช่วงวันมาฆบูชา เนื่องจากมีราคาถูกและสามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก


ในปีนี้แม่ค้าขายดอกไม้เมืองสงขลา สั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพมาทดแทนดอกดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดสงขลา เนื่องจากดอกดาวเรืองในพื้นที่เจอฝนกระหน่ำหนักต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2567 เป็นต้นมาจนถึงปลายเดือน แปลงปลูกดาวเรืองเจอฝนตกหนักติดต่อกันเกือบทุกวัน ทำให้น้ำท่วมแปลงปลูกได้รับความเสียหายเป็นจำนวนมากส่งผลให้ดอกดาวเรืองในพื้นที่จังหวัดสงขลามีน้อย และเกษตรกรผู้ปลูกดาวเรืองก็เริ่มลงแปลงปลูกใหม่เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ หลังฝนหยุดตก แต่ดาวเรืองออกดอกไม่ทัน จึงต้องสั่งดอกดาวเรืองจากกรุงเทพเข้ามาทดแทนก่อนในช่วงวันมาฆบูชาที่กำลังจะมาถึง ซึ่งจะใช้มาก เนื่องจากมีราคาถูก สามารถสั่งได้เป็นจำนวนมาก


ส่วนดอกบัวบ้านที่ปลูกในพื้นที่จังหวัดพัทลุงปีนี้ดอกบัวออกดอกมาน้อยเพราะจังหวัดพัทลุงประสบปัญหาน้ำท่วมหลายครั้งเช่นเดียวกัน อีกทั้งสภาพอากาศแปรปรวน ทำให้ดอกบัวบ้านออกดอกน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา แต่ก็ได้สั่งดอกบัวจากอำเภอสิงหนคร จ.สงขลา เข้ามาเพิ่มแล้ว รวมทั้งสั่งดอกดาวเรืองมาทดแทนอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน
อีกทั้งชาวสงขลาซื้อดอกไม้ไปบูชาพระ และเวียนเทียนในช่วงวันมาฆบูชาไม่ได้เน้นในเรื่องของดอกไม้ว่าจะต้องเป็นดอกบัวเท่านั้น แต่จะซื้อดอกไม้หลากหลายชนิด ทั้งดอกดาวเรือง ดอกเบญจมาศ และดอกปอม จากมาเลเซีย ซึ่งทางร้านทำเป็นช่อๆ ละ 10-20 บาท แล้วแต่ชนิดของดอกไม้ อย่างเช่น ดอกดาวเรือง 2 ดอกช่อละ 10 บาท หาก 4 ดอก ช่อละ 20 บาท สำหรับดอกเบญจมาศดอกใหญ่ ดอกละ 20 บาท ดอกเล็ก 10 บาท