ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัวช่วยเหลือ

เร่งช่วยเหลือครอบครัว15ชีวิตลำบากแสนสาหัส เด็ก7คนผู้ใหญ่8 กินนอนรวมกันอยู่ในบ้านแคบๆ

20-02-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา
เร่งช่วยเหลือครอบครัว15ชีวิตลำบากแสนสาหัส เด็ก7คนผู้ใหญ่8 กินนอนรวมกันอยู่ในบ้านแคบๆ หุงกินด้วยด้วยฟืน มีทั้งคนป่วยเป็นมะเร็งเส้นเลือดสมองตีบ เด็กๆ7คนอยู่ในวัยเรียน อาศัยลูกเขยออกรับจ้างจับกุ้งเพียงคนเดียวแต่ตอนนี้ตกงานหมดฤดูจับกุ้งลำบากหนักเข้าไปอีก
ที่จ.สงขลา นางเอ็นดู สุวรรณยุหะ แม่บ้านมหาดไทย อ.ระโนด ภริยาของนายอำเภอระโนด และทีมจิตอาสาพระราชทาน


ได้ลงพื้นที่ไปยังบ้าน เลขที่155 หมู่5 ต.ท่าบอน อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งเป็นบ้านของนางมณี สว่างภพ อายุ 54ปี ซึ่งครอบครัวลำบากอย่างแสนสาหัส
ต้องอาศัยกินนอนรวมกันกับลูกหลานถึง 15 ชีวิต ในบ้านชั้นเดียวหลังเล็กๆและทรุดโทรม หุงกินด้วยเตาฟืน สภาพบ้านแทบแยกไม่ออกว่าตรงไหนที่กินตรงไหนที่นอน ห้องน้ำแม้จะมีแต่ก็ผุพังต้องใช้เศษไม้เศษพลาสติกมากั้นเป็นประตู
ที่ซ้ำร้ายไปกว่านั้นก็คือ นางมณี ป่วยเป็นโรคมะเร็งช่องปากที่แก้ม ต้องเข้ารับการรักษา ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อย่างต่อเนื่อง และให้อาหารเหลว อาทิตย์ละประมาณ 700-800 บาท และสามีก็ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบต้องดูแลกันตลอดเวลา


นอกจากนี้ลูกหลานซึ่งอยู่ในบ้านหลังนี้รวมกันอีก7 คนและอยู่ในวัยเรียนทั้งชั้นประถม มัธยม และบางคนก็เรียนกศน. ส่วนที่เหลือก็จะเป็นผู้ใหญ่อีก8 คน
ส่วนรายได้หลักที่นำมาจุนเจือครอบครัว ก็ได้มาจาก ลูกเขยที่เป็นเสาหลักของครอบครัวเพียงคนเดียว ซึ่งยึดอาชีพรับจ้างจับกุ้ง ส่วนคนอื่นๆทั้งพ่อแม่ก็ป่วยล้มหมอนนอนเสื่อ ลูกสาวก็มีอาชีพรับจ้างทั่วไปบางวันก็ได้บางวันก็ไม่ได้
แต่ว่าตอนนี้ลูกค้าที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงของครอบครัวนี้ก็ว่างงานเพราะว่าหมดช่วงฤดูจับกุ้ง ยิ่งขัดสนหนักเข้าไปอีก


เบื้องต้นหลังจากที่ นางเอ็นดู สุวรรณยุหะ แม่บ้านมหาดไทย อ.ระโนด ภริยา ของนายอำเภอระโนด ได้ลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวนี้ จะเร่งให้การช่วยเหลือโดยเร็วที่สุดทั้งเรื่องของที่อยู่ที่กิน หลักๆคือต้องต่อเติมบ้านให้เป็นสัดส่วนเพื่อให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ได้อยู่กันอย่างสะดวกขึ้นไม่ต้องนอนเรียงรายกันเป็นตับเหมือนทุกวันนี้ รวมถึงช่วยเหลือในระยะยาวทั้่งเรื่องของอาชีพและการเรียนของเด็กๆ รวมทั้งแม่ที่ป่วยเป็นมะเร็งช่องปาก
ด้านนาง ศิริพิชญ์ นิธิกุลจิตอาสาพระราชทาน 904 เปิดเผยว่า ทางทีมจิตอาสาได้ลงพื้นที่ให้การช่วยเหลือครอลครัวนี้มาเกือบ 1 ปี แล้ว และได้รายงานความเดือดร้อนและความลำบากของครอบครัวนี้ให้ทางอำเภอและทางจังหวัดรับทราบเพื่อที่จะให้การช่วยเหลือเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
และนอกเหนือจากความช่วยจากทางส่วนราชการแล้ว ใครที่เห็นแล้วและต้องการช่วยเหลือครอบครัวนี้ติดต่อผ่านทาง นางศิริพิชญ์ นิธิกุลจิตอาสาพระราชทาน 904 เบอร์โทร 061-2788693