ข่าวพาดหัวจับกุมลักลอบเข้าประเทศ

ตาก – แนวรั้วชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุหนุ่มสาวชาวเมียนมาจำนวนมากลักลอบข้ามชายแดนหนีการถูกบังคับเกณฑ์เป็นทหารนาน 2

ตาก – แนวรั้วชายแดนจังหวัดตากร้อนระอุหนุ่มสาวชาวเมียนมาจำนวนมากลักลอบข้ามชายแดนหนีการถูกบังคับเกณฑ์เป็นทหารนาน 2 ปี ทำให้ทหารและฝ่ายปกครองจังหวัดตากต้องตรึงกำลังและสามารถสกัดจับได้วันละกว่าครึ่งร้อยคนและปัญหาส่อลามในช่วงฤดูแล้งนี้พร้อมปัญหาการสู้รบที่ยังไม่ยุติ

เมื่อเวลา 01.00 น. ( 20 ก.พ. 67 ) สถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตลอดพื้นที่ 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตาก หรือที่เรียกกันว่าแนวรั้วชายแดนตะเข็บระหว่างประเทศไทยและประเทศเมียนมา เริ่มส่อเค้าวิกฤตหนัก หลังรัฐบาลทหารเมียนมามีคำสั่งประกาศเด็ดขาดให้คนกลุ่มหนุ่มสาวสัญชาติเมียนมาอายุตั้งแต่ 18 – 27 ปี ให้มาเกณฑ์ทหารและต้องเข้าราชการทหารอย่างน้อย 2 ปีซึ่งขณะนี้ทหารเมียนมาตลอดจนส่วนราชการในประเทศเมียนมาอยู่ระหว่างติดป้ายประกาศและแจกแผ่นประกาศให้ประชาชนชาวเมียนมาทั่วประเทศจนทำให้เกิดปัญหากระทบต่อพื้นที่แนวตะเข็บชายแดนจังหวัดตากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากตามรายงานข่าวความมั่นคงทราบว่ามีกลุ่มคนหนุ่มสาวจำนวนมากจะหลบหนีการเกณฑ์ทหารแบบภาคบังคับดังกล่าวแล้วหลบหนีข้ามแนวชายแดนจากประเทศเมียนมาเข้ามายังพื้นที่แนวชายแดนประเทศไทยซึ่งจังหวัดตากเป็นพื้นที่หนึ่งที่ต้องตั้งรับกับปัญหาดังกล่าว


ล่าสุดเมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา ทหาร ชุดลาดตระเวนและชุดสกัดกั้นบุคคลต่างด้าว บก.ควบคุม ฉก.ราชมนู กองกำลังนเรศวร ได้นำกำลังทหารกองร้อย.ร.422 ร่วมกับ จนท.ฝ่ายปกครอง อ.พบพระ และตำรวจ สภ.พบพระ จังหวัดตาก นำกำลังทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าตรึงกำลังในพื้นที่ล่อแหลมแนวแม่น้ำเมยและท่าข้ามธรรมชาติ และในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารตรวจพบแสงไฟจากรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ยก – 6393 ชลบุรีขับด้วยความเร็วสุงจากแนวชายแดนไทย-เมียนมาเข้ามาในพื้นที่หมู่บ้านพบพระใต้ ต.พบพระ อ.พบพระ จ.ตาก เจ้าหน้าที่จึงตั้งด่านสกัดตรวจค้นและภายหลังรถยนต์คันดังกล่าวหยุดเจ้าหน้าที่ทหารตรวจพบชายไทยสองคนทราบชื่อนาย ปรีชา อายุ 31 ปีคนขับรถ และนาย จีรศักดิ์ อายุ 31 ปี คนคุ้มครองแรงงานเถื่อนและนำทางซึ่งทั้งสองเป็นชาวเขาในพื้นที่อำเภอพบพระ จังหวัดตาก และจากการตรวจสอบด้านท้ายกระบะรถยนต์คันดังกล่าวพบบุคคลต่างด้าวหนุ่มสาวชายแดนสัญชาติเมียนมาแอบซุกซ่อนตัวอย่างแออัดเต็มท้ายรถตรวจนับได้จำนวน 18 คน ซึ่งระหว่างการตรวจค้นรถชายไทยทั้งสองคนได้พยายามพูดจาขอเจรจากับชุดจับกุมเพื่อขอให้ปล่อยตัวแต่เจ้าหน้าที่ไม่ยอมจึงนำตัวไปดำเนินคดี และห่างกันเพียง 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ชุดเดิมยังสามารถขยายผลสกัดจับรถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีดำ หมายเลขทะเบียน บบ – 3830 ตาก ซึ่งขับโดยนายตั้ว อายุ 56 ปี ชาวเขาอำเภอพบพระ และตรวจพบบุคคลหนุ่มสาวคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาแอบซ่อนตัวในรถยนต์คันดังกล่าวจำนวน 8 คน ซึ่งรวมการตรวจค้นรถยนต์ทั้งสองคันเจ้าหน้าที่จับกุมคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมารอบเดียวคืนเดียวและชั่วโมงเดียวได้สูงถึงจำนวน 26 คนและที่น่าตกใจทราบว่ายังมีขบวนรถยนต์อีกหลายคันสามารถหลบหนีลักลอบพาคนต่างด้าวหนีออกเส้นทางธรรมชาติอื่นได้อีกหลายคันเจ้าหน้าที่จึงนำตัวคนไทยและคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

ซึ่งรายงานล่าสุดทราบว่าสถานการณ์การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของหนุ่มสาวชาวเมียนมาจากการหนีการเกณฑ์ทหารของกองทัพเมียนมาจะส่อเค้ารุ่นแรงซึ่งแต่ละวันเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตลอด 5 อำเภอแนวชายแดนจังหวัดตากสามารถสกัดจับกุมได้กว่าวันละเกือบ 100 คน และมีอีกหลายกลุ่มขบวนการนำพาสามารถหลุดลอดการจับกุมไปได้ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นควชายแดนจังหวัดตากต้องตรึงกำลังสกัดกั้นทุกช่องทางตลอด 24 ชั่วโมง

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก