ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา หนุนส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอมจังหวัดสงขลา เพื่อต่อยอด และพัฒนาสู่มะพร้าวน้ำหอมคุณภาพ

20-02-67 พี่เสือ นักข่าวสงขลา

นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอมจังหวัดสงขลา ณ สวนมะพร้าวผู้ใหญ่เอ็ม อ.สทิงพระ จ.สงขลา พร้อมประชุมรับฟังการรายงานสถานการณ์การผลิตและการส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอม รับฟังประเด็นปัญหาจากผู้แทนเกษตรกร และมอบแนวทางการพัฒนาคุณภาพมะพร้าวน้ำหอม โดยมี นายปารเมศ เห้งสวัสดิ์ นายอำเภอสทิงพระ นายธัชธาวินท์ สะรุโณ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเกษตร องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้ประกอบการ และเกษตรกรในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับ
ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวว่า “วันนี้ถือโอกาสลงมาเยี่ยมชมกระบวนการส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอม “มะพร้าว” เป็นพืชที่เหมาะกับการปลูกในพื้นที่คาบสมุทรสทิงพระ และเมื่อทำแล้ว สิ่งสำคัญคือเรื่องของคุณภาพ ที่จะพัฒนาอย่างไรให้มีคุณภาพอย่างแท้จริง สามารถสู้กับตลาดทั้งภายในประเทศและนอกประเทศได้ อีกทั้งกระบวนการที่ทำแล้วให้ได้ราคาดี เหมาะสม เกิดความเป็นธรรม เป็นที่ยอมรับของตลาด สู่การยกระดับราคาที่สูงขึ้น เพื่อสร้างรายได้ให้เกษตรกรมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น”


จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ได้ร่วมกิจกรรม Kick Off ปล่อยแตนเบียนกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าว เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของหนอนหัวดำมะพร้าว โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 8 สงขลา พร้อมพบปะกลุ่มเกษตรกรมะพร้าวน้ำหอมแปลงใหญ่ และเยี่ยมชมสวนผู้ใหญ่เอ็ม ของนายอภิชาติ ยุพงค์ ต่อจากนั้นได้เดินทางไปยังจุดรับซื้อมะพร้าวน้ำหอมสิริวัฒน์การเกษตร เพื่อส่งโรงงานอุตสาหกรรมและเพื่อการส่งออก ของนายสิริวัฒน์ โหรารัตน์ พร้อมรับฟังการรายงานสถานการณ์การและชมระบบการซื้อ-ขาย มะพร้าวน้ำหอมอีกด้วย
สำหรับสถานการณ์การผลิตและการส่งเสริมมะพร้าวน้ำหอม ตามข้อมูลการปลูกตามทะเบียนเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร ปี 2566 รวมทั้งจังหวัด 4,352 ครัวเรือน 5,161 แปลง เนื้อที่ 8,699 ไร่ โดยปลูกมากที่ อำเภอระโนด 3,302 ไร่ , อำเภอสทิงพระ 1,666 ไร่ , อำเภอสิงหนคร 720 ไร่ , อำเภอเมือง 692 ไร่ และอำเภอหาดใหญ่ 674 ไร่ มีจำนวนต้นประมาณ 382,700 ต้น ผลผลิตประมาณ 38 ล้านผล มูลค่าไม่น้อยกว่า 380 ล้านบาท โดยมีกรมวิชาการเกษตร สนับสนุนด้านการวิจัยและพัฒนา , กรมส่งเสริมการเกษตร ส่งเสริมเกษตรแปลงใหญ่ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ส่งเสริมและบูรณาการเพื่อขยายผลให้ครอบคลุมพื้นที่จังหวัดสงขลา