ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

เร่งล่าแก๊งไต้หวัน ร่วมสาวไทย ฆาตกรรมเพื่อนร่วมชาติ

จากกรณีพบศพชายชาวไต้หวัน ถูกฆ่าตกรรมแล้วนำมาทิ้งไว้ที่บริเวณร้านอาหารร้าง พื้นที่หวงห้ามท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ริมถนนสุวรรณภูมิสาย 4 ต.หนองปรือ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ต่อมาทราบว่า ผู้เสียชีวิต คือ Mr. SHIH MOU CHIANG (ชิ โหมว เชียง) อายุ 43 ปี สัญชาติไต้หวัน


ล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สมุทรปราการ พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ เร่งประชุมชุดสืบสวนภูธรสมุทรปราการ และ ชุดสืบของ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อเตรียมออกหมายแดง พร้อมกับสั่งการชุดปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ เดินทางลงพื้นที่ประกบเป้าหมาย ที่ทราบเบาะแสคนร้ายที่ก่อเหตุหลบหนีกบดานอยู่ไม่ไกลตามแนวชายแดนไทยกัมพูชา หลังจากพบว่าผู้ร่วมก่อเหตุ5 ราย หลบหนีออกไปด่านชายแดน ตม.อรัญประเทศ


ต่อมาเมื่อเวลา 13.30 น. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.จิระสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค1 เดินทางมาติดตามความคืบหน้าร่วมประชุมกับตำรวจชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายคดี
ขณะเดียวกัน นายบุญ ก๋าใจ คนขับแท็กซี่ ได้เดินทางมาให้ข้อมูลกับพนักงานสอบสวน พร้อมให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่าเมื่อวานนี้ช่วงสายประมาณ 8-9 โมงเช้า / ผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวัน 2 คน เรียกใช้บริการแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน จากปากซอยพัฒนาชนบท 3 ไปส่งที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งย่านลาดปลาเค้า ทั้ง 2 คน มีกระเป๋าสะพายสีดำ 2 ใบ ขึ้นรถมาด้วย ตลอดเวลาที่นั่งอยู่บนรถ ทั้ง 2 คน คุยกันโดยใช้ภาษาจีน ซึ่งตนจำหน้าได้เพียงคนเดียวคือ นายหลิน กวาง ยุน ส่วนอีกคนเห็นหน้าไม่ชัด หลังไปส่งชาวไต้หวันทั้ง 2 คน ที่บ้าน ตนแวะจอดรถในปั๊มแถววัดลาดปลาเค้า เห็นผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวัน 1 ใน 2 คน ที่รับมา ขับรถเก๋งสีขาวมาจอดที่ปั๊ม มีท่าทีเร่งรีบ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้สงสัยหรือติดใจอะไร จนตำรวจโทรศัพท์มาบอกก็รู้สึกตกใจ และจากพยานสำคัญปากนี้ทำให้เชื่อมโยงทางคดี
ล่าสุดเมื่อ เวลา 14.30 น. ภายหลังการประชุม 1 ชั่วโมง พล.ต.ท.จิระสันต์ แก้วแสงเอก ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยถึงความคืบหน้า ระบุว่า ขณะนี้ตำรวจทราบแล้วว่า ผู้ตายเป็นใคร และตัวผู้ร่วมทั้งหมด 5ราย เป็นชาวไต้หวัน 4 และ สาวไทย 1 ราย ขณะนี้ตั้งประเด็นการก่อเหตุฆาตกรรม ไว้3ประเด็นหลัก ได้แก่ ธุรกิจสิ่งผิดกฎหมาย, ปมปัญหายาเสพติด และ ปมปัญหาเรื่องชู้สาว ในกลุ่มกันเอง โดยจุดลงมือการก่อเหตุ คือ หมู่บ้านย่าน ลาดปลาเค้า
พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบตร. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตำรวจเตรียมออกหมายจับ โดยประสานตำรวจเพื่อนบ้าน ในการติดตามล่าตัว ขณะนี้ผู้ก่อเหตุทั้ง 5 ราย ยังไม่หลบหนีออกไปยังประเทศทึ่สาม โดยมีผู้ที่ช่วยพาหลบหนีออกไปจากด่าน ตม.อรัญประเทศ รับจ้างพาหลบหนีออกไป ยืนยันว่าตำรวจพยานหลักฐานได้ครบถ้วนแล้ว ส่วนประเด็นเรื่องผู้ตายเป็นขบวนการ แก๊งคลอเซนเตอร์ ขณะนี้ยังไม่ชัดเจน และจากการตรวจสอบประวัต นาย ชิ โหมว เชียง ผู้เสียชีวิต มีประวัติอาชญากรรมจากประเทศต้นทางคือไต้หวัน หลบหนีคดีมาอยู่ที่ไทย ยืนยันว่าโอกาสที่จะได้ตัวคนร้ายมาดำเนินคดีมีมาก ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า ทีมสังหารเดินทางมาก่อเหนุเพื่อนชาติโดยเฉพาะ และหนีออกนอกประเทศทันทีหลังก่อเกตุ ประเด็นนี้ไม่ขอเปิดเผยรายละเอียดเกรงว่าจะกระทบต่อสำนวน
พล.ต.อ. ธนา ชูวงศ์ ยืนยันด้วยว่า แม้ว่าเหตุฆาตกรรมที่เกิดขึ้นจะเป็น ชาวต่างชาติก่อเหตุอุกฉกรรจ์ฆ่ากันเอง ในประเทศไทย แต่โดยศักดิ์ศรีของตำตำรวจไทย ก็จะเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดีให้ได้ มั่นใจว่าไม่เกินความความสามารถของตำรวจ


สำหรับการพบพยานที่เป็นคนขับรถแท็กซี่รายนี้ ถือเป็นพยานสำคัญทางคดี ที่ทำให้เห็นความเชื่อมโยงของทางคดี โดยผู้ต้องหาสองคนที่เรียกรถไปรับนั้น จุดดังกล่าว เป็นปากซอย ผุส-จรูญ ริมถนนพัฒนาชนบท 3 ซึ่งจุดนี้เป็นจุดที่ผู้ต้องหานำรถมาสด้าสีแดงไปจอดทิ้งไว้หลังจากที่เอาศพไปทิ้งแล้ว ก่อนจะเดินเท้าออกมาเรียกแท็กซี่กลับมาที่บ้านเกิดเหตุ ซึ่งสอดคล้องกับชาวบ้านในหมู่บ้านที่ระบุว่ามีรถแท็กซี่มาจอดช่วงแปดโมงกว่าแล้วมีคนจีนลงจากรถสองคนเข้าไปในบ้าน ที่เกิดเหตุอีกครั้ง เพื่อเตรียมการณ์บางอย่างก่อนพากันหลบหนี โดยมีการว่าจ้างรถตู้จากจังหวัดสระแก้วให้มารับกลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 5 รายกลับไปที่ด่านคลองลึกเพื่อเข้าด่านตมออกนอกประเทศ
*************************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ