ข่าวพาดหัวตรวจสอบ

สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 (สงขลา) และเทศบาลตำบลเกาะแต้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดบ่ออิฐมีสีดำ หลังมีการนำภาพลงในโซเชียลมีเดีย ทำให้หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่

27-02-67 พี่เสือ นักข่าว สงขลา
สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 (สงขลา) และเทศบาลตำบลเกาะแต้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบชายหาดบ่ออิฐมีสีดำ หลังมีการนำภาพลงในโซเชียลมีเดีย ทำให้หน่วยงานรับผิดชอบในพื้นที่ต้องลงไปทำการตรวจบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐตลอดแนวไปจนถึงเขตรอยต่อ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา กับ ต.นาทับ อ.จะนะ
จากกระแสที่มีการนำภาพลงในโซเชียลมีเดีย ชายหาดบ่ออิฐ ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา มีสีดำปรากฏในเฟสในไลน์ ซึ่งเป็นที่ห่วงใยจากประชาชนชาวสงขลาว่ามันเกิดอะไรขึ้นที่ชายหาดบ่ออิฐมีสีดำ


วันนี้ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 สงขลา และเทศบาลตำบลเกาะแต้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปทำการตรวจสอบเพื่อหาข้อเท็จจริงว่า สิ่งแปลกปลอมที่ปรากฏอยู่ในโซเชียลมีเดียที่คลื่นซัดขึ้นมาบนชายหาดเป็นตะกอนสีดำเต็มชายหาดตลอดแนวสร้างความสกปรกให้กับชายหาดบ่ออิฐตลอดแนวชายฝั่งที่จอดเรือประมงพื้นบ้าน ชายหาดบ่ออิฐ มีสีดำมันคืออะไร เนื่องจากบริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐต่อเนื่องไปจนถึงตำบลนาทับ อำเภอจะนะ มีเขื่อนกันคลื่นอยู่ในทะเลประมาณ 16 เขื่อน โดยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบ ตั้งแต่จุดแรกที่ชายหาดบ้านบ่ออิฐ ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและจอดเรือประมงพื้นบ้าน ก็ไม่พบ หลังจากนั้นก็ตรวจสอบไปเรื่อยๆ ซึ่งเป็นพื้นที่หมู่ 8 ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา บางเวิ้งอ่าวก็พบประปายปนมากับเศษขยะ แต่ที่พบตามที่ลงในโซเชียลมีเดีย จะเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างตำบลเกาะแต้วกับตำบลนาทับ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นเวิ้งอ่าวที่ปิดน้ำจะไม่ค่อยไหลออกเหมือนเวิ้งอื่นๆ อีกทั้งในช่วงนี้บริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลา มีคลื่นลมแรงจากความกดอากาศสูงจากประเทศจีนที่แผ่ลงมาปกคลุมตอนเหนือของประเทศไทยหลังจากที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออกได้ผ่านพ้นฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือไปแล้วเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา


จากการตรวจสอบสิ่งแปลกปลอมที่ขึ้นมาเต็มชายหาด พบว่า น่าจะเป็นเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วถูกน้ำทะเลพัดพาเข้ามาตามคลื่นลมเข้ามาติดชายหาดบ่ออิฐตรงนี้ เนื่องจากในระยะนี้มีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งซึ่งเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วไม่มีอันตรายใดๆ เนื่องจากจับดูแล้วไม่ติดมือและไม่เลอะเทอะด้วย ถูกลมพัดก็ปลิว พร้อมเก็บตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 16 สงขลารวมทั้งน้ำทะเลด้วย
จากการพูดคุยสอบถามชาวประมงพื้นบ้านที่อยู่บริเวณนั้นก็บอกว่า ปรากฏการณ์แบบนี้จะเกิดขึ้นหลังจากผ่านพ้นฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือไปแล้วทุกปี แต่จะไปขึ้นที่เวิ้งอ่าวไหนมากก็อยู่ที่สภาพคลื่นลมด้วย
อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา ชายหาดบ่ออิฐบริเวณเวิ้งอ่าวจุดที่ 1 ที่มีเรือประมงพื้นบ้านจอดก็เคยมีชายหาดสีดำเกิดขึ้นมาแล้วเช่นเดียวกัน ซึ่งในช่วงนั้นทางศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนล่าง สงขลา ไปทำการตรวจสอบก็พบว่า เป็นเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วถูกน้ำทะเลพัดพาเข้ามาตามคลื่นลมเข้ามาติดชายหาดบ่ออิฐ เนื่องจากมีคลื่นลมแรงพัดเข้าหาฝั่งซึ่งเศษไม้หรือขี้เลื่อยที่มีการย่อยสลายแล้วไม่มีอันตรายใดๆ จับดูแล้วไม่ติดมือและไม่เลอะเทอะด้วย ถูกลมพัดก็ปลิว