ข่าวทั่วไป

ตู่ นันทิดา เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือเร็ว ขอสานต่อ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เพื่อยกระดับจากชุมชนสู่นานาชาติ

ตู่ นันทิดา เป็นประธานเปิดการแข่งขันเรือเร็ว ขอสานต่อ เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ เพื่อยกระดับจากชุมชนสู่นานาชาติ
ภาพบรรยากาศตั้งแต่ช่วงเช้าจนค่ำของวันที่ 3 มีนาคม 67 ที่สนามแข่งชั่วคราว คลองส่งน้ำสุวรรณภูมิ ตำบลบางปลา อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ นางสาว นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจสมุทรปราการ เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด โครงการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นในการแข่งขันเร็วเร็วชิงถ้วยรางวัลของผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ของทาง อบต.บางเสาธง โดยมี นาย ศรายุทธ์ ไชยกอง นายอำเภอบางเสาธง นำคณะกรรมการวัดบางเสาธงกลางและคณะกรรมการจัดงานให้การต้อนรับและกล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมในครั้งนี้
บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักตลอดสองฝั่งคลอง ซึ่งนอกจากจะมีผู้ชมที่ชื่นชอบเรือประเภทนี้แห่กันมาปักหลักกางร่มจับจองที่คอยชมคอยลุ้นคอยเชียร์กันกว่าพันคนแล้ว ยังมีเหล่าบรรดาพ่อค้าแม่ขายต่างๆ ทัง้อาหารเครื่องดื่มและขนม กว่าสองร้อยร้านพากันมาจับจองพื้นที่เพื่อตั้งแผงค้าชั่วคราวคอยจำหน่ายให้กับผู้คนที่มาร่วมงานแล้ว จากกิจกรรมดังกล่าวพบว่าแม่ค้าพ่อค้าพากันขายดิบขายดีเป้นอย่างมากทำให้มีเงินหมุนเวียนในพื้นที่หลายแสนบาท สร้างเศรษฐกิจชุมชนและรอยยิ้มให้กับแม่ค้าพ่อค้าเป็นอย่างมาก โดยมีเจ้าตำรวจ สภ.บางพลี และเจ้าหน้าที่ป่อเต็กตึ๊งมาดูแลความสะดวกและความปลอดภัยในงาน


ส่วนเหล่าบรรดาซุ้มเรือเร็วทั้งในพื้นที่ของอำเภอบางเสาธง บางพลี บางบ่อ รวมถึงจังหวัดใกล้เคียง ต่างพาคณะนำเรือและเครื่องยนต์ที่ตกแต่งใช้เพื่อแข่งขันในรุ่นต่างๆมากมายกว่า 30 ซุ้มมาร่วมในการแข่งขัน
พอเริ่มการแข่งขันในรุ่นต่างๆ ทั้งกองเชียร์ตามซุ้มเรือและคนดูริมคลองต่างพากันลุ้นการเข้าเส้นชัยของแต่ละฝ่าย ซึ่งต้องบอกว่าหลายคู่ของการแข่งขันเชือดเฉือนกันเพียงเสี้ยววินาทีจนมองด้วยตาเปล่าไม่ได้ว่าใครแพ้ใครชนะ กรรมตัดสินต้องใช้กล้องตั้งจับเส้นชัยผ่านกรอบตารางที่กำหนดไว้หัวเรือใครแตะเส้นกลางในกล้องก่อนถือว่าชนะ


นายเกษม แซ้ลี้ นายก อบต.บางเสาธง เปิดเผยว่าสำหรับการจัดการแข่งขันเรือเร็วนี้เป็นการจัดขึ้นมาติดต่อการเป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งนอกจากจะเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวบางเสาธงและใกล้เคียงที่มีลำคลองสายน้ำล้อมรอบจึงมีการใช้ชีวิตประจำวันในการเดินทางด้วยเรือจากออดีตจนถึงปัจจุบัน ถือแม้ว่าปัจจุบันการคมนาคมจะสะดวกสะพายมากขึ้นแต่วิถีชาวเรือบางชุมชนก็ยังอยู่และเริ่มถดถอยจางหายไป จึงจัดโครงการดังกล่าวขึ้นมาเพื่ออนุรักษ์เร็วประเภทนี้ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้อดีตของชุมชน อีกทั้งยังเป็นการนำเงินรายได้จากการรับสมัครการแข่งขันของชาวเรือแต่ละลำ นำเงินทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆเข้าถวายวัดเสาธงกลางอีกด้วย
ขณะที่ นางสาว นันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันและสืบสานประเภทนี้วัฒนธรรมท้องถิ่น อบจ.สมุทรปราการ พร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมของชุมชนอย่างเต็มที่เพื่ออนุรักษ์ไว้ซึ่งประเพณีวัฒนธรรม อีกทั้งก่อนหน้าที่ คุณเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ จะจากไปนั้น มักเคยบอกกับตนเองเสมอว่าพื้นที่แห่งนี้ยังมีกีฬาชนิดนี้อยู่ และผลักดันให้มีการจดชมรมเรือเร็วแห่งประเทศไทยเพื่อขยายรูปแบบการแข่งขันจากชุมชนสู่ระดับนานาชาติ หวังให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งของจังหวัดสมุทรปราการรวมถึงสร้างชื่อเสียงและกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนได้เป็นอย่างดี
**********************
สุรศักดิ์ คงสินธ์ / ธนวัต นาคขำ จ.สมุทรปราการ