ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

จ.จันทบุรี – ประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ ในงานวันสตรีสากล

วันนี้ ( 8 มี.ค.67 ) ที่บูธอบรมให้ความรู้ส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียน “เปลี่ยนขยะเป็นทองคำ”สนามกีฬาจังหวัดจันทบุรี อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี ในงานวันสตรีสากลจังหวัดจันทบุรี สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดจันทบุรีได้จัดกิจกรรม ปักธง ประกาศความสำเร็จ 1 องค์กรปกครองท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะ เพื่อเป็นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดระบบจัดการขยะมูลฝอยอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแนวทางที่กำหนดในประกาศกระทรวงมหาดไทย ภายใต้หลักการ 3R ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่

โดยมีผู้นำสตรีที่มาร่วมงานวันสตรีสากลจังหวัดจันทบุรีร่วมกิจกรรม ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยได้ส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขับเคลื่อนธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 1 ธนาคารขยะเพื่อเป็นการสนับสนุนให้ประชาชนคัดแยกขยะรีไซเคิลในครัวเรือน และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นนำแนวคิดระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนมาใช้ในการจัดการสิ่งปฏิกูลและมูลฝอยภายใต้หลักการ 3 ใช้ /

ใช้น้อย ใช้ซ้ำ และนำกลับมาใช้ใหม่ และรณรงค์สร้างความรับรู้ความเข้าใจ และจิตสำนึกให้ประชาชนในทุกพื้นที่มีส่วนร่วมในการลดปริมาณขยะและคัดแยกขยะที่สามารถนำไปจำหน่าย เพื่อมีรายได้สู่ชุมชน และพัฒนาสู่การจัดตั้งธนาคารขยะ เป็นสถานที่รวบรวมและรับซื้อขยะรีไซเคิลจากประชาชนสร้างมูลค่าเพิ่มแทนการนำไปกำจัดซึ่งเป็นภัยต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำรายได้ไปจัดสวัสดิการสังคมในรูปแบบต่าง ๆ ของชุมชน จังหวัดจันทบุรีได้มีการจัดตั้งธนาคารขยะขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นครบแล้วทั้ง 81 แห่ง รวมธนาคารขยะ ทั้งสิ้น 117 แห่ง ปริมาณขยะที่รับซื้อ 183 ตัน จำหน่ายไปแล้วบางส่วน เป็นเงินทั้งสิ้น 897,914 บาท

ภาพ/ข่าว จรัล บรรยงคเสนา จ.จันทบุรี 089-6767346
พสิษฐ์ เขม้นเขตวิทย์ รายงาน ศูนย์รวมข่าวภาคตะวันออก 062-7584334