ข่าวทั่วไปข่าวพาดหัว

อบจ.พิษณุโลก ร่วมเปิดงานวัน อสม.แห่งชาติ ประจำปี 2567

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นายมนต์ชัย วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วย นายชินนะ คชนิล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก และนายนฤภพ ลิมปะพันธุ์ ประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก ได้รับเกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงาน “วันอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งชาติ ประจำปี 2567” ในพื้นที่ 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลก ประกอบด้วย อำเภอพรหมพิราม , อำเภอวังทอง, อำเภอบางกระทุ่ม, อำเภอนครไทย, อำเภอชาติตระการ, อำเภอวัดโบสถ์, อำเภอเนินมะปราง และอำเภอเมืองพิษณุโลก ส่วนอำเภอบางระกำ

ได้ดำเนินการจัดงานไปก่อนหน้านี้แล้ว โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในเขตพื้นที่อำเภอต่างๆ ร่วมงานจำนวนมาก ทั้งนี้สำหรับวันอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านแห่งชาติ (อสม.) จัดขึ้นทุกวันที่ 20 มีนาคมของทุกปี เพื่อเป็นการให้ความสำคัญและเชิดชูเกียรติแก่ อสม.ทุกคน ซึ่ง อสม.นับว่ามีบทบาทหน้าที่เป็นหมอคนที่ 2 ที่ปฏิบัติงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่นับว่าเป็นพลังขับเคลื่อนในการดูแลสุขภาพของประชาชนให้มีสุขภาพดีและถือว่า อสม.ทุกคนมีความเป็นจิตอาสา

โดยปฏิบัติหน้าที่เคียงบ่าเคียงไหล่กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเต็มความสามารถ ทั้งในด้านการส่งเสริมสุขภาพการควบคุมและป้องกันโรค การรักษาพยาบาลเบื้องต้นและการฟื้นฟูสุขภาพ นอกจากนี้ อสม.ยังนับเป็นภาคีส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญในการขับเคลื่อนงานภายใต้กลไกการพัฒนาคุณภาพชีวิตอำเภอเพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป.
ปรีชา นุตจรัส รายงานข่าวพิษณุโลก