ข่าวพาดหัว

ทหารพม่าแตกทัพ หนีเข้าไทย 48 นาย ฝั่งไทยรีบคุมตัว ฝ่ายต่อต้านรุกปิดล้อมค่าย คาดใกล้จะยึดค่ายได้ในเร็ววัน

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567
ทหารเมียนมาแตกทัพหนีมาเขตไทย 48 นาย ทหารไทยเข้าควบคุม พร้อมอาวุธจำนวนมาก สถานการณ์การสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมา กับฝ่ายต่อต้าน มีทหารกองกำลังกอทูเล ของพลเอกเนอดา เมียะ ผู้บัญชาการกองกำลังกอทูเล ซึ่งเป็นบุตรชายนายพลโบเมียะ อดีตประธานาธิบดีสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) ร่วมกับ ทหารเคเอ็นยู.กองพลน้อยที่ 7 และกองกำลังปกป้องประชาชน (พีดีเอฟ) เข้าโจมตีที่มั่นทางทหารบริเวณตรงข้ามบ้านหนองหลวง บ้านเปิงเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อ.อุ้มผาง ทำให้ทหารเมียนมาแตกทัพออกมาจำนวน 48 นาย พร้อมอาวุธ เข้ามาที่เขตไทย


ส่งผลให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจราชมนู อ.แม่สอด ซึ่งตรึงกำลัง และรักษาความสงบบริเวณชายแดนไทย เมียนมา เข้าไปควบคุมตัว และยึดอาวุธปืนไว้ ตามหลักปฏิบัติคือ ควบคุมตัว ยึดอาวุธ และทำการสอบสวน จากนั้น จะติดต่อส่งกลับไปยังฝั่งเมียนมา ซึ่งจะเป็นการปฏิบัติกับทุกฝ่าย เพราะทางไทยไม่ได้เป็นศัตรูกับฝ่ายใด และเขตประเทศไทยถือว่าเป็นเขตปลอดภัย

ล่าสุดทหารฝ่ายต่อต้านได้ทำการปิดล้อมค่ายใหญ่อีกแห่งหนึ่ง ของทหารเมียนมา คาดว่าน่าจะยึดได้ในเร็วๆ นี้ เนื่องจากทหารเมียนมาขาดแคลนทั้งเสบียงอาหาร และอาวุธ ทางหน่วยเหนือไม่สามารถสนับสนุนกำลังทหาร และเสบียงอาหารทางภาคพื้นดินได้

เกษมสันต์ ไชยเดช ผู้สื่อข่าวจังหวัดตาก