จับกุมตรวจสอบลักลอบทำผิดกฎหมาย

ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวเยอรมันและแคนาดาแอบเปิดสอนมวยจีนจ่าย9พันบาทต่อ1คน

ตำรวจท่องเที่ยวจับชาวเยอรมันและแคนาดาแอบเปิดสอนมวยจีนจ่าย9พันบาทต่อ1คน
เมื่อเวลา 17.50น. วันที่ 29 มีนาคม 2567 ตามนโยบายของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีการสั่งการกวาดล้างแรงงานข้ามชาติแย่งอาชีพคนไทย ทุกจังหวัดล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว เกาพะงันเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเกาะพะงัน ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เข้าจับกุม Mr.Somphet Daoheuang อายุ 37 ปี สัญชาติ เยอรมัน และMs.Arbely Natalie Rubalcava Rojo อายุ 34 ปี สัญชาติ แคนาดาได้ที่Samma Karuna ที่อยู่ 84/13 ม.8 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ข้อหา“เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน”
การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเกาะพะงัน ได้รับการร้องเรียนกรณีมีการจัดกิจกรรมโยคะของชาวต่างชาติ ซึ่งได้มีการโฆษณาไว้บนสื่อโซเชียลมีเดีย ผ่านทางแฟนเพจ Facebook ชื่อว่า Samma Karuna ว่าวันนี้ (29 มีนาคม 2567) เวลา 14:00-17:00 น. จะมีการจัดการเรียนการสอน ใช้ชื่อว่า The Shaolin Experience ซึ่งจัดสอนโดยนายสมเพชรฯ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ ผู้บังคับบัญชาจึงได้สั่งการให้เข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ในเวลาต่อมา 14.10 น. เจ้าหน้าที่ฯได้เดินทางไปถึง Samma Karuna ที่อยู่ 84/13 ม.8 ต.เกาะพะงัน อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ตรงตามที่ได้รับร้องเรียน พบกลุ่มชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งกำลังทำกิจกรรมในลักษณะการรำมวยจีน ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ

โดยมีนายสมเพชรฯ เป็นผู้นำสอนท่าทางต่างๆให้กับกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งยืนอยู่ด้านหน้า ลักษณะตรงตามภาพที่ได้รับการร้องเรียน ในสถานที่ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ฯจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่เข้า จับกุม
ได้สอบถามเบื้องต้น นายสมเพชรฯได้ให้การยอมรับว่าตนได้เป็นครูที่ทำการสอนคอร์ส The Shaolin Experience จริง โดยที่ค่าใช้จ่ายคือ 9,000 บาท/คน โดยจัดขึ้นวันที่ 28-29 มีนาคม 2567 ตารางเวลาคือ 08:00-11:00 น. และ 14:00-17:00 น. ซึ่งนายสมเพชรฯได้ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่าราคาดังกล่าวจะมีการแบ่งส่วนแบ่งกับบริษัท สัมมา กรุณา จำกัด ซึ่งเป็นผู้ว่าจ้างตนให้มาทำการเรียนการสอนในสถานที่ดังกล่าว โดยนายสมเพชรฯอ้างว่าตนจะได้รับส่วนแบ่งคิดเป็น 60 เปอร์เซ็นต์ของยอดต่อคนที่กล่าวมาข้างต้น คิดเป็นเงิน 5,400 บาท และส่วนแบ่งอีก 40 เปอร์เซ็นต์ คิดเป็นเงิน 3,600 บาท จะต้องถูกแบ่งให้ผู้ว่าจ้าง คือ บริษัท สัมมา กรุณา จำกัด
ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการบันทึกการจับกุม ก่อนจะดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พี่เสือ นักข่าว สงขลา